Hands-On : Acer ICONIA B1 แท็บเล็ตแบรนด์เพื่อการเรียนรู้ ในราคาสบายกระเป๋า

ในปีนี้ หนึ่งเทรนด์ที่น่าสนใจก็คือเหล่าแท็บเล็ตราคาประหยัด หลังจากในปีที่แล้วเราได้เห็นความสำเร็จในการตีตลาดของเหล่าแท็บเล็ตจากประเทศจีน ที่มีผู้นำเข้าอิสระนำเข้ามาขายกันอย่างถล่มทลาย เนื่องด้วยจุดเด่นคือสเปกน่าสนใจ ในช่วงราคาที่ถูกถึงขั้นถูกมาก จนผู้ซื้อแทบไม่ต้องใช้ความคิดพิจารณานานในการซื้อ ดังจะเห็นได้จากแท็บเล็ตบางรุ่นที่ขายดีจนนำเข้ามาขายกันแทบไม่ทันกันเลยทีเดียว แต่ก็เนื่องด้วยความเป็นแท็บเล็ตที่มีผู้นำเข้ารายย่อยนำเข้ามาเอง ทำให้หลายคนยังรู้สึกลังเลในประเด็นของการบริการหลังการขายว่าจะสามารถซัพพอร์ตเครื่องเราไปได้ตลอดหรือไม่ ต่างจากแท็บเล็ตอินเตอร์แบรนด์ที่น่าจะทำในจุดนี้ได้ดีกว่า แต่เหล่าแท็บเล็ตอินเตอร์แบรนด์นั้นก็มีจุดด้อยตรงที่ราคาค่อนข้างสูง ทำให้ผู้ซื้อเกิดอาการลังเลอยู่ไม่น้อยทีเดียว

เริ่มศักราชใหม่ในปีนี้ เราจึงเริ่มได้เห็นอินเตอร์แบรนด์นำแท็บเล็ตราคาประหยัดเข้ามาตีตลาดแท็บเล็ตจีนในไทย โดยรายแรกที่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปก็คือ Acer ที่ประเดิมด้วยตัวของ Acer ICONIA B1 แท็บเล็ตราคาเบาๆ มาเป็นกลุ่มแรก เรามาดูกันเลยดีกว่าครับว่าเจ้า Acer ICONIA B1 มีหน้าตาและลักษณะโดยรวมเป็นอย่างไร

Acer ICONIA Tab B1 SP 001

ตัวของ Acer ICONIA B1 นั้น เป็นแท็บเล็ตขนาด 7 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดที่กำลังใช้งานได้ถนัดมือ น้ำหนักเบาเพียงประมาณ? 300 กรัม (น้ำหนักเท่าๆ กับ iPad mini) วัสดุหลักๆ ที่ใช้ก็เป็นพลาสติกครับ สเปกคร่าวๆ ก็ได้แก่

  • ชิปประมวลผล MediaTek MTK8317T แบบ dual-core ความเร็ว 1.2 GHz
  • หน้าจอขนาด 7 นิ้ว ความละเอียด 1024 x 600
  • RAM 512 MB
  • หน่วยความจำภายใน 8 GB รองรับการติดตั้ง microSD เพิ่มเติม
  • มีกล้องตัวเดียว (กล้องหน้า) ความละเอียด 0.3 MP
  • BlueTooth 4.0
  • แบตเตอรี่ความจุ 2710 mAh
  • ราคา 3,990 บาท
  • สเปกเต็มๆ
Acer ICONIA Tab B1 SP 003Acer ICONIA Tab B1 SP 002

กรอบของตัวเครื่องเป็นพลาสติกสีดำทั้งหมด มีตัดขอบด้านข้างเครื่องเป็นสีฟ้าดูโดดเด่นสะดุดตาพอสมควร กล้องหน้าอยู่บริเวณมุมบนขวาของตัวเครื่องครับ คุณภาพของภาพที่ได้ก็ไม่จัดว่าดีมากนัก ซึ่งก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร ปุ่มสั่งงานของตัวเครื่องทั้งสามปุ่ม (ปุ่ม Back, Home และ Multitask) เป็นปุ่มแบบ On-screen ทั้งหมดตามรูปแบบของแท็บเล็ต Android สมัยใหม่

ด้านของการใช้งานโดยรวมนั้น ก็สามารถตอบสนองการทำงานได้ในระดับหนึ่ง ตอนเลื่อนหน้าโฮมก็มีหน่วงๆ เล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับขั้นทำให้หงุดหงิดครับ?

Acer ICONIA Tab B1 SP 004

Acer ICONIA Tab B1 SP 005

ด้านหลังของตัวเครื่องก็ใช้วัสดุเป็นพลาสติกเช่นกัน ผิวมีลักษณะมันเงา เห็นรอยนิ้วมือได้ง่ายพอสมควร ลักษณะตัวเครื่องออกโค้งๆ ตรงมุม ทำให้สามารถจับใช้งานได้สบายมือ

ลำโพงของตัวเครื่องถูกจัดวางตำแหน่งไว้ตรงบนฝาหลังเช่นเดียวกัน โดยจะเห็นเป็นช่องเฉียงๆ อยู่ฝั่งขวาของคำว่า WiFi ในภาพด้านบน เสียงที่ได้ค่อนข้างเบาพอสมควร แต่ก็คงไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร เพราะจุดประสงค์หลักของ Acer ICONIA B1 เครื่องนี้คือการเป็นแท็บเล็ตเพื่อการศึกษาครับ ซึ่งลำโพงที่ดังในระดับนั้นก็เพียงพอสำหรับการใช้งานแล้ว

Acer ICONIA Tab B1 SP 006Acer ICONIA Tab B1 SP 007
Acer ICONIA Tab B1 SP 008Acer ICONIA Tab B1 SP 009

ด้านของพอร์ตเชื่อมต่อนั้น Acer ICONIA B1 ก็มีมาให้เพียงแค่ช่อง micro USB สำหรับเสียบสายชาร์จและเสียบเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ ถัดมานิดหนึ่งก็เป็นช่องสำหรับเสียบ microSD สำหรับเพิ่มความจุในการใช้งาน ฝั่งขวาของตัวเครื่องมีปุ่มล็อค/เปิด/ปิดเครื่อง ถัดลงมาเล็กน้อยเป็นปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง ส่วนด้านบนของตัวเครื่องก็จะมีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 mm ติดตั้งอยู่

Acer ICONIA Tab B1 SP 010

Acer ICONIA Tab B1 SP 011

ความบางของตัวเครื่อง โดยรวมแล้วหนากว่า iPhone 5 อยู่เล็กน้อยครับ อยู่ในขนาดที่จับได้ค่อนข้างถนัดมือทีเดียว (หนา 11.3 mm)Acer ICONIA Tab B1 SP 013

Acer ICONIA Tab B1 SP 012Acer ICONIA Tab B1 SP 014

ระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งใน Acer ICONIA B1 เป็น Android 4.1.2 Jelly Bean เรียกได้ว่าเป็นตัวล่าสุดเลยทีเดียว สามารถใช้งานแอพพลิเคชันได้หลากหลาย ส่วนอนาคตการอัพเกรด ก็พอมีความเป็นไปได้อยู่ครับ อย่างน้อยก็น่าจะดีกว่าแท็บเล็ตจีนหลายๆ ตัวในตลาด

Acer ICONIA Tab B1 SP 015

หนึ่งจุดเด่นที่ Acer นำเสนอ ก็คือการใช้งาน Acer ICONIA B1 เป็นแท็บเล็ตเพื่อการศึกษา เนื่องด้วยราคาที่ไม่แพงมาก สามารถซื้อหาให้ลูกหลานใช้งานได้ ซึ่งในด้านนี้ทาง Acer เองได้สร้างแอพพลิเคชันที่มีชื่อว่า Acer Smart ขึ้นมา (สามารถดาวน์โหลดจาก Play Store มาใช้งานได้) ซึ่งตัวของ Acer Smart นี้ จะมีเนื้อหาต่างๆ สำหรับการเรียนรู้ของเด็กตั้งแต่ประถมถึงชั้นมัธยมศึกษา มีทั้ง E-book, แอพพลิเคชัน, เกมที่เหมาะสำหรับส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กที่ทาง Acer เป็นฝ่ายคัดเลือกมาให้ใช้งานกัน (มีทั้งแบบฟรีและจ่ายเงิน) นอกจากนี้ยังมีบทเรียนของกระทรวงศึกษาธิการที่อยู่ในแท็บเล็ตเด็กประถม มาให้ใช้งานในแอพ Acer Smart นี้อีกด้วย

นอกเหนือจากสื่อการเรียนรู้แล้ว ยังมีคลังข้อสอบ, หน้ารวมข่าวสารของ Acer เอง และรายชื่อศูนย์บริการให้เข้าไปค้นหาข้อมูลได้จากในแอพ Acer Smart อีกต่างหาก

ก็จบลงเท่านี้ก่อนนะครับ สำหรับการ Hands-on Acer ICONIA B1 แท็บเล็ตราคาประหยัดเพื่อการศึกษาตัวนี้ ซึ่งทาง Acer ตั้งใจจะนำมาตีตลาดแท็บเล็ตจีนราคาถูกที่ครองตลาดอยู่ในขณะนี้ ด้วยจุดเด่นที่เหนือกว่าคือความเป็นอินเตอร์แบรนด์ มีจุดแข็งในด้านของศูนย์บริการที่ทั่วถึงกว่า ช่องทางการกระจายสินค้าที่เหนือกว่าผู้นำเข้ารายย่อย ก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่า Acer ICONIA B1 จะสามารถเข้ามาแย่งตลาดจากแท็บเล็ตราคาถูกตัวอื่นๆ ได้อย่างไร ส่วนรีวิว Acer ICONIA B1 จากทาง SpecPhone เรา ก็รอติดตามชมกันได้เลยครับ มีมาให้อ่านกันอย่างแน่นอน :)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก