งานเข้า! HUAWEI ถูกระงับการใช้งาน Android หลังรัฐบาล US ประกาศขึ้นบัญชีดำ

มีประกาศฉุกเฉินของสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา HUAWEI และบริษัทลูกอีก 68 แห่ง ถูกขึ้นบัญชีดำเกี่ยวกับการซื้อขาย เช่นเดียวกับที่ ZTE เคยโดนไปเมื่อปีที่แล้ว ทำให้บริษัทดังกล่าวไม่สามารถซื้อชิ้นส่วนจากบริษัทสัญชาติอเมริกาได้ รวมถึงการใช้งาน Software เช่น Google Service, Android และคาดว่าจะรวมถึง Microsoft กับ Intel ด้วยครับ

Review Huawei P30 SpecPhone 039

ข้อมูลความเคลื่อนไหวจากทางฝั่ง HUAWEI ประเทศไทยจากแฟนเพจ Huawei Technologies Thailand

รวมถึงประกาศเกี่ยวกับทิศทางของบริษัท หลังจากที่สหรัฐอเมริกาออกประกาศฉุกเฉิน สรุปคร่าว ๆ คือยังคงการันตีว่าผลิตภัณฑ์ของ HUAWEI ยังคงให้บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง แม้จะอยู่ใต้ภาวะกดดันอย่างหนักก็ตาม

จนมาถึงโพสเกือบล่าสุด เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นบทสัมภาษณ์ของ มร. เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Huawei สรุปได้ว่า ข้อจำกัดที่สหรัฐฯ  ตั้งขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของ HUAWEI มากนัก และหัวเว่ยยังคงสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างไม่มีปัญหา แม้ว่าจะไม่สามารถซื้อชิปจากซัพพลายเออร์ในสหรัฐฯ พร้อมทิ้งท้ายว่า “เราได้เล็งเห็นว่าจะมีวันนี้มาหลายปีและเราได้เตรียมการรับมือไว้แล้ว”

HUAWEI President

ส่วนผลกระทบที่สื่อทางฝั่งต่างประเทศอย่าง Reuters รายงานก็สรุปได้ว่าอุปกรณ์ของ Huawei จะไม่สามารถเข้าถึงการอัพเดทต่าง ๆ ของ Android ทันที เช่นเดียวกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่จะวางจำหน่ายในอนาคตก็จะไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชัน/ บริการจาก Google ได้ รวมถึง Google Play Store, Gmail และอื่น ๆ ที่เป็นของ Google เช่น Google Drive, Youtube, Google Photo etc.

แสงสว่างเล็ก ๆ ที่ปลายอุโมงค์ของผู้ใช้สมาร์ทโฟน HUAWEI นอกประเทศจีนก็คงเป็นการเข้าถึง AOSP ที่เป็น Open Source ล่ะครับ หาก Google อัพเดตพวกแพทช์ความปลอดภัยขึ้น AOSP ทาง HUAWEI ก็สามารถปรับแต่งแล้วอัพเดตให้ผู้ใช้ได้ตามปกติ รวมถึงสินค้า HUAWEI ที่วางจำหน่ายไปแล้ว จะยังคงสามารถใช้งาน Google Service ได้ตามปกติ ส่วนอนาคต ก็ต้องรอดูอัพเดตกันอีกทีล่ะครับ

Review Huawei P30 SpecPhone 044

ความน่าสนใจของบทสัมภาษณ์ มร. เหริน เจิ้งเฟย ตรงที่ระบุว่า “เราได้เล็งเห็นว่าจะมีวันนี้มาหลายปีและเราได้เตรียมการรับมือไว้แล้ว” ก็สอดคล้องกับข่าวที่ Richard Yu ได้เปิดเผยว่า HUAWEI ได้พัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองอยู่ โดย OS ดังกล่าวจะทำงานได้ทั้งสมาร์ทโฟน และโน้ตบุ๊ค ก็มีความเป็นไปได้ว่าวันนั้นจะถูกเร่งให้เข้ามาถึงไวขึ้นก็เป็นได้

สำหรับผู้ใช้อย่างเรา ๆ ก็อย่าพึ่งตระหนกมากจนเกินไป เพราะอิงจากข้อมูลที่มีอยู่ ณ ตอนนี้ สมาร์ทโฟน HUAWEI ที่วางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบันก็ยังคงทำงานได้ตามปกติ ส่วนเรื่องการอัพเดต ผมว่าบริษัทใหญ่อย่าง HUAWEI คงหาทางออกไว้เรียบร้อยแล้วล่ะ แล้วก็เรื่องของอนาคต สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัว เช่น HUAWEI Mate 30 Series พอถึงวันนั้น หากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัญอเมริกาหาข้อยุติได้ สุดท้ายก็คงกลับมาเป็นแบบเดิมล่ะครับ

 

ที่มา: reuters, phonearenaHuawei Technologies Thailand

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก