พ่อบ้านมีเฮ! Google Maps เตรียมปิดฟีเจอร์ Timeline ในหน้าเว็บ

Google maps ปิด timeline

ในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด หนึ่งในฟีเจอร์ที่หลายท่านคงได้ทำความรู้จักและใช้ประโยชน์กันก็คือ Location History หรือที่เปลี่ยนชื่อเป็น Timeline ในภายหลัง ซึ่งเป็นฟีเจอร์สำหรับช่วยให้ผู้ใช้ตรวจสอบประวัติการเดินทางย้อนหลังใน Google Maps ได้ ซึ่งบางบ้านก็อาจจะมีนำมาใช้ติดตามการเดินทางของสมาชิกในครอบครัวบ้าง เช่นดูว่าลูกไปไหนบ้าง เป็นต้น :)

ล่าสุด Google ประกาศออกมาแล้วว่าจะปิดฟีเจอร์ Timeline ที่อยู่ใน Google Maps เวอร์ชันบนหน้าเว็บเบราเซอร์ไป ส่วนในเวอร์ชันแอปที่อยู่บนมือถือจะยังสามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้อยู่เหมือนเดิม ซึ่งสิ่งที่ผู้ใช้จะได้รับแน่ ๆ ก็คือความเป็นส่วนตัวที่สูงขึ้น เนื่องจากระบบการจัดเก็บข้อมูลประวัติการเดินทางย้อนหลังจะเปลี่ยนจากที่เก็บบนระบบคลาวด์ มาใช้เป็นเก็บแค่เฉพาะในตัวเครื่องมือถือแทน ทำให้บุคคลอื่นไม่สามารถเช็คการเดินทางย้อนหลังของบุคคลอื่น แม้จะเป็นคนในครอบครัวเดียวกันผ่านหน้าเว็บได้เลย ต้องมาขอเช็คจากมือถือเองเท่านั้น หรือแม้กรณีที่ผู้ใช้มีมือถือสองเครื่อง เครื่องหนึ่งเป็นเครื่องที่ใช้ระหว่างเดินทาง อีกเครื่องวางไว้อยู่ที่บ้าน ล็อกอินบัญชี Google บัญชีเดียวกันก็ตาม แต่ข้อมูลประวัติการเดินทางของเครื่องแรกก็จะไม่ถูกส่งมายังเครื่องที่สองด้วย

Screenshot 2024 06 06 at 8.30.30 AM

โดยผู้ใช้งานจะมีเวลาถึงวันที่ 1 ธันวาคม 67 นี้ ในการเข้าไปโอนย้ายข้อมูลประวัติการเดินทางย้อนหลังทั้งหมดมายังมือถือเครื่องหลักตามที่ต้องการ และเมื่อผ่านวันที่ 1 ธันวาคมไปแล้ว Google จะทยอยลบข้อมูลประวัติการเดินทางในฟีเจอร์ Timeline ที่เก็บไว้ แต่ก็จะพยายามส่งข้อมูลการเดินทาง 90 วันล่าสุดย้อนหลังไปยังมือถือเครื่องแรกที่ล็อกอินบัญชี Google นั้น ๆ ให้โดยอัตโนมัติ ส่วนในการใช้งานฟีเจอร์ Timeline ในแอป Google Maps บนมือถือหลังจากนั้น ผู้ใช้จะสามารถเลือกได้ว่าจะให้ลบข้อมูลประวัติการเดินทางย้อนหลังเมื่อผ่านไปเป็นเวลา 3, 18, 36 เดือน หรือให้ลบเฉพาะตอนที่สั่งเท่านั้นก็ได้

ที่มา: Android Central, Lifehacker, How-To Geek

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก