วิธีเรียกใช้ Google Now ผ่านหน้าจอล็อคสกรีน หรือแม้แต่ตอนที่หน้าจอปิดอยู่

google-logo-wordmark-2015-1920

ยังจำกันได้ไหม ยังใช้กันอยู่รึเปล่า กับเลขาแสนรู้บนโทรศัพท์มือถือ Android อย่าง Google Now ที่เรียกได้ว่า ถามไร พี่แกก็ตอบได้หมด ซึ่งปกติแล้วเวลาเราจะเรียกใช้งาน ก็จะต้องติดตั้งก่อน (เฮ้ย! ไม่ใช่ อันนี้มันควรต้องติดตั้งอยู่แล้วไม่ใช่หรอไง) นั่นสินะ ปกติหากเราจะเรียกใช้ จะต้องมี Widget ของ Google Now อยู่บนหน้า Homescreen เสียก่อน แล้วแค่นั้นยังไม่พอ จะต้องเรียกใช้ขณะที่เราอยู่บนหน้า นั้นๆ ด้วย ไม่งั้น พี่ Google Now ของเราก็จะไม่ตอบสนอง

ซึ่งในตอนนี้ ทาง Google ได้อัพเกรดความสามารถใช้เลขาของเราสามารถเรียกใช้งานได้ไม่ว่าเราจะเล่น Facebook instagram Line ก็เรียก Google Now ได้เลย แถมยังเรียกจากหน้า Lockscreen ได้อีกด้วย ซึ่งรายละเอียด เราจะไปดูกันนะครับ

ขั้นต้องแรก ต้องเข้าไปยังแอพลิเคชั่น Google Now ก่อน ไม่ว่าจะทางไอคอน หรือทาง Widget หรือ Shortcut ที่โทรศัพท์ของเราตั้งไว้ จากนั้น กดปุ่มบนซ้าย ที่เป็นรูปสามขีด > การตั้งค่า > เสียง > การตรวจหา “Ok Goole” จากนั้น เราก็จะพบกับตัวเลือกการตั้งค่า

จำเป็นต้องเปิดทุกฟังชั่น

  • ใช้คำสั่งเรียกใช้งาน Ok Google ในหน้าแอพพลิเคชั่น อันนี้ จะเปิดไว้อยู่แล้ว ส่วนใหญ่นะ
  • การเปิดตัวเลือกที่สองนี้ จะทำให้เราสามารถเรียกใช้ Google Now จากหน้าจอใดก็ได้เมื่ออุปกรณ์ชาร์จอยู่
  • ข้อสุดท้าย (อันนี้พระเอกครับ) ข้อนี้จะเป็นการอนุญาติ ให้เราสามารถเรียกใช้ Google Now ได้เมื่อจอปิดอยู่ หรือล็อคหน้าจออยู่นั่นเอง

https://2.bp.blogspot.com/-Gh9Drj62EFw/VeXMk3xcsOI/AAAAAAAAAxw/knYsAcpaABo/s1600/OGB-INSIDER-BLOGS-GoogleLogox2-Animated.gif

โดยเราจะต้องเปิดโหมดการทำงานทั้ง 3 ข้อนี้ เพื่อให้สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ โดยตัวเลือกเพิ่มเติมอีกอย่าง คือการเก็บโมเดลเสียงของเราไว้ เพื่อการเรียกใช้ที่แม่นยำยิ่งขึ้นนั่นเอง โดยระบบจะให้เราพูดคำว่า “Ok Google” 3 ครั้ง จากนั้น ระบบก็จะทำการบันทึกเพื่อเก็บเป็นโมเดลเสียงไว้ครับ เพียงเท่านี้ เราก็จะสามารถเรียกใช้ Google Now ได้แบบง่ายๆ แล้วหละครับ

และความสามารถของมันก็มีหลากหลายเลย ไม่ว่าจะเป็นการสั่งเล่นเพลง, สภาพอากาศ, จดบันทึกแจ้งเตือน, โทรออก, การแปลงค่า และ การค้นหาต่างๆ มากมาย เหมือนกับเราเสิร์ชหาข้อมูลใน Google แบบปกติได้เลยครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก