เลิกผลิตตระกูล Samsung Galaxy Note คือความกล้าที่สุดสำหรับ Samsung ในรอบหลายปี

อย่างที่หลายคนน่าจะได้ยินข่าวกันมา ว่า Samsung กำลังจะยกเลิกพัฒนามือถือสมาร์ทโฟนตระกูลเรือธงที่โดดเด่นเรื่องการใช้งานปากกาอย่าง Galaxy Note ลงแล้ว เป็นข่าวลือที่เริ่มพูดถึงกันมากในเกาหลีช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และเพียงแค่ 2 วันหลังจากนั้น สำนักข่าวใหญ่อย่าง Reuters ก็รายงานอย่างเป็นทางการออกมาว่า Samsung จะไม่ผลิตอีกต่อไป ซึ่ง ณ ตอนนี้ Samsung ก็ยังไม่ได้ออกมาพูดถึงใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้เลย

แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ทำการยกเลิกรุ่นมือถือที่นับได้ว่าเป็นแหล่งทำรายได้รุ่นนึงของตัวเอง ถึงกลายเป็นเรื่องที่ดีได้ล่ะ ในเมื่อยังมีแฟน ๆ ของมือถือรุ่นนี้อยู่เยอะมากพอสมควรทีเดียว

Samsung Galaxy Note

ตระกูล Samsung Galaxy Note ไม่ได้สร้างความแตกต่างเหมือนอย่างที่เคยเป็นอีกแล้ว

ขอพาย้อนกลับไปช่วงที่มีการเปิดตัวมือถือ Galaxy Note เครื่องแรกเมื่อปี 2011 กันซะหน่อย ในยุคที่เทคโนโลยียังไม่ได้พัฒนาไปมากนัก และมือถือนับว่าเป็นอะไรที่สุดยอดนวัตกรรมสุด ๆ ในช่วงเวลานั้น มันไม่ได้เหมือนสมัยที่คำว่านวัตกรรมคือการเพิ่มจำนวนกล้องเข้าไป แต่มันคืออะไรที่นวัตกรรมมากจริง ๆ ในช่วงนั้น iPhone เปิดตัวมาด้วยหน้าจอขนาด 3.5 นิ้ว ซึ่งแน่นอนว่ามันเล็กมากในตอนนี้ แต่ในตอนนั้นยังไม่ใครรู้สึกว่ามันเล็กหรอก แต่ Note กลับเปิดตัวออกมาด้วยขนาดหน้าจอที่ 5.3 นิ้ว ที่เรียกมันคือหน้าจอขนาดมหึมาสำหรับมือถือในตอนนั้น

และมันคือมือถือที่ทำออกมาได้เหมาะกับผู้ใช้งานที่อาจจะมีนิ้วที่ใหญ่ และกดหน้าจอขนาดเล็กไม่ค่อยสะดวกได้เป็นอย่างมาก แต่ในช่วงนั้นมันก็ไม่ได้เป็นประโยชน์มากสักเท่าไหร่ เพราะว่ามันมาพร้อมกับการใช้งานที่ไม่สะดวกนัก เพราะการใช้งานอุปกรณ์มือถือที่มีหน้าจอใหญ่ ต้องอาศัยการปรับตัวด้วยเหมือนกัน จากที่เราไม่เคยมีอุปกรณ์แบบนี้มาก่อนเลย แต่ทุกวันนี้ผ่านมาหลายรุ่น เราได้ปรับตัวกันแล้ว จึงไม่เป็นปัญหาสักเท่าไหร่ แต่ในเวลานั้นมันแตกต่างออกไป

แต่มาปี 2020 ในปัจจุบัน เราจะเห็นความแตกต่างระหว่าง Galaxy S20 Ultra และ Galaxy Note 20 Ultra ที่น้อยมาก มีเพียงแค่ปากกา S Pen เท่านั้นที่เป็นสิ่งแตกต่างอย่างชัดเจน และการออกแบบตัวเครื่องเล็กน้อย ไม่ได้แตกต่างกันมากอย่างชัดเจนเหมือนในรุ่นเก่า ๆ ก่อนหน้านี้ เราสามารถมองได้ว่า Note คือการจับเอาซีรีส์ Galaxy S มาเพิ่มปากกาเข้าไป และปรับดีไซน์เล็กน้อย ซึ่งในแง่การพัฒนาสินค้าเรือธงที่แตกต่างกลุ่มกัน มันไม่ควรจะเป็นแบบนั้นเลย

แล้วปากกา S Pen ล่ะ

อุปกรณ์ชิ้นนี้ถือว่าเป็นที่รักของผู้ใช้หลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นศิลปิน, สถาปนิก, วิศวกร หรือแม้แต่ผู้ใช้งานทั่วไปที่ชื่นชอบการใช้ปากกามากกว่านิ้วตัวเอง เพราะคงไม่เถียงว่ามันมีความแม่นยำมากกว่าเวลาจิ้มลงไปบนหน้าจอจุดต่าง ๆ

Samsung เองก็รู้เรื่องนี้ดี แล้วถ้าหากว่ายกเลิก Galaxy Note ไป แต่ไม่ยกเลิกปากกา S Pen ล่ะ

ข่าวลือว่า Galaxy S21 Ultra รุ่นใหม่ตัวต่อไป จะเป็นมือถือรุ่นแรกที่ไม่ใช่ตระกูล Note แล้วรองรับปากกา S Pen ได้ด้วย และมันจะไม่ได้ถูกออกแบบช่องภายในตัวเครื่้องเพื่อเก็บปากกามาให้อีกต่อไป เพราะพื้นที่ตรงนี้มีประโยชน์มากกว่าในการเอาไปใช้ขยายชิ้นส่วนสำคัญภายในอย่างอื่น อย่างแบตเตอรี่ หรือกล้อง แล้วเปลี่ยนมาใช้ที่เก็บจากตัวเคสที่ออกแบบช่องเพิ่มมาให้อีกที แต่ยังไม่มีรายละเอียดในตอนนี้ว่าตัวเคสที่ว่าจะหน้าตาเป็นยังไง และก็นับว่าเป็นแนวความคิดไอเดียที่ดีไม่น้อยเลย เพราะยังไงส่วนใหญ่ผู้ใช้ก็ใส่เคสปกป้องเครื่องกันอยู่แล้ว และยังมีพื้นที่เก็บปากกาไม่ให้หายง่าย ๆ อีก และถ้าหากจะไม่ต้องการใช้ปากกา ก็สามารถถอดเปลี่ยนออกไปได้ง่าย ๆ ไม่ต้องฝังช่องเอาไว้ที่ตัวเครื่องแบบถาวรเลย

Samsung Galaxy Z Fold 2 Review 027

ปากกา S Pen ทำงานได้ดีที่สุดบนหน้าจอใหญ่

แน่นอนว่าข้อจำกัดของปากกา ก็คือพื้นที่หน้าจอให้วาดที่ดูจะเล็กไปหน่อย ไม่ว่าจะเป็นงานเขียน งานจด งานวาดต่าง ๆ ต่างต้องใช้พื้นที่มากกว่าที่จะยัดลงไปบนหน้าจอเล็ก ๆ ของมือถือแบบเดิม ๆ ได้

และนั่นก็จะเป็นการพัฒนาต่อของ Samsung ที่ทำให้ปากกา S Pen สามารถใช้งานร่วมกับมือถือที่มีขนาดหน้าจอใหญ่อย่าง Galaxy Z Fold 2021 ตัวต่อไปได้ โดยการพัฒนากระจกหน้าจอแบบใหม่ที่มีความแข็งแรงมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้สามารถใช้ขีดเขียนกับตัวปากกาได้ด้วยนั่นเอง แต่อันนี้ยังคงเป็นไอเดีย ที่ยังไม่แน่ใจว่าสามารถผลิตออกมาได้จริงหรือไม่ แต่ Samsung เองก็ได้เล็งแนวคิดการออกแบบนี้ไว้แล้ว

Samsung ควรเก็บซีรีส์ Note เอาไว้ต่อไปมั้ย

ลองจินตนาการว่าตัวเองเป็น Samsung กันดู ว่าเรามีเทคโนโลยีล้ำหน้าใหม่ล่าสุดอย่างหน้าจอที่พับได้ ที่จะช่วยเพิ่มประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ใช้งานปากกา S Pen ส่วนอีกมุม ก็มีผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดที่เคยผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย เราจะเลือกยังไงระหว่างเกาะอยู่กับความสำเร็จเก่าเดิม ๆ หรือเปลี่ยนผ่านไปสู่อนาคตรูปแบบใหม่ที่เฝ้าพัฒนามาหลายปี

ก็อย่างที่เห็นว่า Samsung เลือกจะเป็นอย่างหลังมากกว่า และนับว่าเป็นความกล้าที่สุด ที่ Samsung ตัดสินใจมาในรอบหลายปีนี้เลย ไอเดียของ Note ได้ถูกพัฒนาต่อยอดไปอีกขั้นแล้ว ถึงเวลาของ Fold เสียที

ที่มา: Phone Arena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก