Facebook บอกการทำเเอพลิเคชันด้วย HTML5 คือความผิดพลาด ปฏิเสธเรื่องการสร้างมือถือ

หลายครั้งที่เเนวคิดเรื่องการทำเเอพลิเคชันด้วย HTML5 คืออนาคตของการทำเเอพลิเคชันเป็นเรื่องที่คนให้ความสนใจโดยเฉพาะผู้พัฒนา เพราะทำให้สามารถใช้ภาษา HTML ที่เขียนได้ง่ายเเละพัฒนาเพียงครั้งเดียวก็สามารถใช้ได้บนทุกเเพลตฟอร์มเพราะสามารถใช้งานได้ผ่านเว็บไซต์โดยตรง ในขณะที่ผู้ใช้ก็ได้ประโยชน์ตรงนี้ไม่ต้องมานั่งผิดหวังหรือหาข้อมูลว่าเเอพลิเคชันที่ตนจะใช้นั้นสามารถใช้ได้เฉพาะบนเเพลตฟอร์มใดเเพลตฟอร์มหนึ่งหรือไม่ รวมไปถึงเเนวโน้มในอนาคตอย่าง Firefox OS ที่จะออกบนมือถือปีหน้านั้น ก็ถูกพัฒนาด้วย HTML5 เช่นกัน

zuck-2-21

ในงาน Techcrunch Dsirupt นั้น Michael Arrington ได้เชิญ Mark Zuckerberg มาตอบคำถามเกี่ยวกับทิศทางของ Facebook ต่อไปในอนาคต รวมถึงความเห็นเเละข้อสงสัยต่างๆ ซึ่งเรื่องที่ถามก็คงมีไม่พ้นเรื่องเเอพลิเคชัน Facebook ที่เปลี่ยนการออกเเบบโดยใช้ HTML5 ไปใช้ภาษาเเบบ Native ของเเต่ละ OS เเทน ซึ่งก่อนหน้านี้มีหลายคนบ่นเรื่องเเอพ Facebook นั้นถึงขั้นว่า ?ห่วย? เลยทีเดียว จากความช้าของ HTML5 เอง

Mark Zuckerberg นั้นบอกว่าการทำ Facebook เเบบ Mobile App ด้วย HTML5 นั้นถือเป็นความผิดพลาดใหญ่สุดที่บริษัทตั้งมา เเทนที่จะพัฒนาด้วยเเบบ Native เเทน ซึ่งเขาบอกว่า Facebook? for Android นั้นก็จะถูกพัฒนาเเบบ Native เเทนเช่นกัน ซึ่งจากเดดิมใช้ HTML5 ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นพัฒนาอยู่ เเต่ยังไม่สามารถกำหนดวันออกมาได้ โดยจะปล่อยออกมาเมื่อเเอพสมบูรณ์พร้อมเท่านั้น

อีกเรื่องหนึ่งที่คนให้ความสนใจคือ Facebook Phone ซึ่ง Mark นั้นบอกว่าถึงเเม้ว่าฟังเเล้วจะดูน่าสนใจว่าบริษัทอย่าง Facebook จะมาทำโทรศัพท์ด้วยตัวเอง เเต่ถ้ามองถึงกลยุทธ์ของบริษัทเเล้วจะพบว่ามันไม่ยุทธศาสตร์ที่ Facebook จะเดินไป เเละจะได้ประโยชน์อะไรจากการทำโทรศัพท์ ดังนั้นก็คงตอกตะปูปิดข่าวลือเรื่อง Facebook Phone กันไปได้เลยครับ

 

ที่มา : Techcrunch

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก