Epic Games ยื่นฟ้อง Google และ Samsung จากการปิดกั้นที่ทำให้ลงแอปนอก store ยาก

epic games

ชื่อของ Epic Games นอกจากจะเป็นที่คุ้นหูคุ้นตาสำหรับคอเกม จากการที่เป็นผู้พัฒนาเกมชื่อดังระดับโลกอย่าง Fortnite และมีระบบขายเกมที่ก้าวขึ้นมาแย่งส่วนแบ่งผู้ใช้จากเจ้าตลาดอย่าง Steam แล้ว ยังมีชื่อในอีกทางคือเป็นบริษัทที่เดินหน้าฟ้องผู้พัฒนา OS สำหรับสมาร์ตโฟนรายใหญ่ เพื่อให้เปิดกว้างมากยิ่งขึ้น ก่อนหน้านี้ก็มีการฟ้องทาง Apple กับ Google ในประเด็นหลัก ๆ คือเรื่องการผูกขาด app store และการเรียกเก็บเงิน ล่าสุด Epic กลับมาอีกครั้ง กับการฟ้องทั้ง Google และ Samsung ไปพร้อมกันเลย

โดยประเด็นที่ใช้ในการฟ้องร้องรอบนี้มาจากการที่ Samsung ตั้งค่าเปิดใช้ฟังก์ชัน Auto Blocker ในการปิดกั้นการติดตั้งแอปจากนอก store มาให้โดยอัตโนมัติ ทำให้การติดตั้งแอป Epic Games Store รวมถึงแอปจากนักพัฒนารายอื่น ๆ ที่ไม่ได้มีแอปอยู่ใน Play Store และ Samsung Galaxy Store ทำได้ยากกว่าที่เคยเป็นมา โดยยกตัวอย่างว่ากว่าที่จะติดตั้งแอปนอก store บนมือถือ Samsung ได้ จะต้องใช้ถึง 21 ขั้นตอนเริ่มตั้งแต่การดาวน์โหลดแอป ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้ล้มเลิกความตั้งใจที่จะติดตั้งแอปก่อนได้

ScreenShot 10 1 2024 34318

ส่วนของ Google นั้นก็โดนไปด้วย เพราะทาง Tim Sweeney ซีอีโอของ Epic มองว่าระบบนี้น่าจะเกิดจากการจับมือร่วมกันของทั้ง Samsung กับ Google และอาจมีการจัดสรรส่วนแบ่งกำไรกัน จนทำให้ไม่มีเกมใหญ่ ๆ ไปลงใน Samsung Galaxy Store เลย รวมถึงไม่มีการแข่งขันในด้านส่วนแบ่งผลตอบแทนให้กับนักพัฒนา และไม่มีการดำเนินการที่มองว่าเป็นการแข่งขันเลย นับตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมา นอกจากนี้ยังคาดว่าน่าจะมีการดีลข้อตกลงกันระหว่าง Google และแบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนด้วย เพื่อให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขันของตลาด app store

โดยสรุปจากแถลงการณ์ของ Epic ก็คือจะเป็นการฟ้องร้องต่อศาล เพื่อให้ Samsung และ Google หยุดการกระทำที่ทำให้ไม่เกิดการแข่งขัน และการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม รวมถึงต้องการให้ศาลสั่ง Samsung ให้ยุติการตั้งค่าเปิดการใช้งานฟังก์ชัน Auto Blocker เป็นค่าเริ่มต้นแบบอัตโนมัติ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คงต้องรอติดตามกันต่อไปครับ คาดว่ากว่าจะทราบผลคงใช้เวลาเป็นปี

ที่มา: Engadget, The Verge, Epic

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก