CTH ยื่นฟ้อง Apple ร้อยล้านบาท ฐานปล่อยให้แอพดูบอลเถื่อนวางจำหน่ายบน App Store

จัดว่าเป็นข่าวที่กระแสมาแรงเลยทีเดียว สำหรับข่าวที่ CTH ผู้ให้บริการทีวีดาวเทียมในบ้านเรา ทำการยื่นฟ้อง Apple โทษฐานที่ปล่อยให้มีแอพละเมิดลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ วางจำหน่ายอยู่บน App Store สำหรับ iOS

cth

โดย CTH (เคเบิลไทย โฮลดิ้ง)นั้น เป็นผู้ได้รับลิขสิทธิ์การเผยแพร่ภาพและเสียงการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษฤดูกาลปัจจุบันแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย จากการชนะประมูลลิขสิทธิ์โดยตรงจากอังกฤษเป็นระยะเวลา 3 ปี ได้ยื่นฟ้องต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางทั้งทางแพ่งและทางอาญาต่อ 3 ฝ่าย ได้แก่

  • บริษัท Apple Inc. (Apple ใหญ่ในสหรัฐฯ)
  • บริษัท Apple South Asia (ประเทศไทย) จำกัด
  • นายจีนน์ แดเนียน เลวอฟฟ์ (กรรมการผู้มีอำนาจ)

ซึ่งค่าเสียหายในการฟ้องร้องครั้งนี้ ทาง CTH ตั้งอยู่ที่ 100 ล้านบาท โทษฐานที่ Apple ปล่อยให้มีแอพดูบอลละเมิดลิขสิทธิ์วางจำหน่ายอยู่บน App Store แม้ว่าสัญญาณถ่ายทอดจากในแอพดังกล่าวจะไม่ได้มาจาก CTH ก็จริง แต่ก็ทำให้ CTH เสียผลประโยชน์ ทั้งยังเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในไทยที่ CTH ได้มาอย่างถูกต้องอีกด้วย โดยมีรายงานว่าก่อนหน้านี้ CTH ได้เคยร้องเรียนไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ จึงจำเป็นต้องตัดสินใจดำเนินการฟ้องร้องทางกฏหมายอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ยังได้ฟ้องร้องทางอาญากับเจ้าของแอพดังกล่าวด้วย ซึ่งศาลได้นัดไต่สวนกรณีดังกล่าวในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้

2Untitled 1

photo 2

โดยแอพที่เป็นประเด็นก็คือแอพที่มีชื่อว่า Sport Channel ซึ่งแบ่งเป็นเวอร์ชันสำหรับ iPhone (ราคาปัจจุบันอยู่ที่ $19.99) และสำหรับ iPad (ราคาปัจจุบันอยู่ที่ $29.99) ติดท็อปชาร์ทของแอพที่ได้รับความนิยมในไทยด้วย ซึ่งเท่าที่ดูจากเสียงตอบรับของผู้ใช้แอพก็ค่อนข้างพอใจกับตัวแอพดี โดยเท่าที่ลองค้นหาจากชื่อนักพัฒนาแอพ ก็พบแอพอื่นที่เป็นเชิงละเมิดลิขสิทธิ์อีก ตามภาพด้านล่างนี้ครับ

photo 5

ก็ต้องดูว่าเรื่องนี้จะดำเนินต่อไปอย่างไร ซึ่งถ้าพิจารณาแล้ว CTH เป็นฝ่ายเสียหายจริง และสามารถดำเนินการฟ้องร้องได้ ส่วนทาง Apple เองก็มีส่วนผิดในกรณีนี้ด้วย ไล่มาตั้งแต่ขั้นตอนการตรวจสอบแอพก่อนขึ้นวางขายบน App Store เลย ว่ามีการปล่อยปละละเลยให้แอพละเมิดลิขสิทธิ์ขึ้นมาวางขายอยู่ได้อย่างไร เพราะตามปกติแล้ว ทุกแอพก่อนที่จะขึ้นมาวางขายได้ จะต้องได้รับการตรวจสอบว่าไม่ผิดข้อกำหนดต่างๆ ของ Apple ก่อน เช่น ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นๆ ไม่เป็นแอพที่มีความรุนแรง ไม่เป็นแอพลามกอนาจาร เป็นต้น แต่เท่าที่ผ่านมาก็พอจะมีแอพประเภทดังกล่าวหลุดออกมาให้ดาวน์โหลดไปใช้งานกันบ้าง ซึ่งก็จะมีการเก็บกวาดอยู่เป็นระยะๆ แต่กับแอพ Sport Channel นี้ ถูกปล่อยขึ้นมาอยู่บน App Store มาได้ระยะหนึ่ง ตั้งแต่ก่อนฟุตบอลพรีเมียร์ลีกเปิดฤดูกาลเสียอีก

ส่วนใครที่สนใจจะซื้อแอพนี้ แนะนำว่าอย่าซื้อดีกว่าครับ เพราะมีแววจะได้เสียเงินฟรีๆ เพราะหลังจากนี้ไม่นาน แอพนี้น่าจะโดนถอดออกจาก App Store แน่นอน ส่วนคนที่ซื้อไปแล้ว ก็ยังไม่แน่ชัดว่าจะทำเรื่องขอเงินคืนได้หรือไม่

ซึ่งทางเลือกสำหรับคนอยากดูบอลพรีเมียร์ลีกแบบถูกกฏหมายในขณะนี้ ก็ได้แก่

  • ติดตั้ง CTH
  • ออกไปดูที่บ้านเพื่อน บ้านคนรู้จักที่ติด CTH
  • ออกไปนั่งดูตามร้านข้าวต้มรอบดึก หรือสถานที่ที่จัดให้มีการเผยแพร่อย่างถูกกฏหมาย
  • ใช้งานโปรโมชัน AIS Mobile BPL ที่ AIS ร่วมมือกับ CTH ถ่ายทอดสดผ่านมือถือ/แท็บเล็ต ซึ่งใช้ได้ทั้ง iOS และ Android (แต่ดูเหมือนที่ผ่านมาจะมีปัญหาใช้งานไม่ได้ซะค่อนข้างมาก)

ที่มา: Siampod, ครอบครัวข่าวสาม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก