การผลิต iPhone 12 อาจมีปัญหา สาเหตุหลักมาจาก COVID-19

สำหรับปัญหาที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อให้เกิดโรค COVID-19 นั้น นอกเหนือจากจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพแล้ว ในแง่ของอุตสาหกรรมเองก็ได้รับผลกระทบไม่แพ้กันครับ โดยเฉพาะกับผลิตภัณฑ์ที่มีต้นทางการผลิตมาจากประเทศจีน ซึ่งดูเหมือนว่า iPhone 12 ที่จะได้รับการเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ ก็อาจจะเป็นหนึ่งในสินค้าที่ได้รับผลกระทบด้วยเช่นเดียวกัน

ap apple
Chinese men walk past the Apple logo in Beijing, China, Thursday, Jan. 3, 2019. Apple Inc.’s $1,000 iPhone is a tough sell to Chinese consumers who are jittery over an economic slump and a trade war with Washington. The tech giant became the latest global company to collide with Chinese consumer anxiety when CEO Tim Cook said iPhone demand is waning, due mostly to China. Weak consumer demand in the world’s second-largest economy is a blow to industries from autos to designer clothing that are counting on China to drive revenue growth. (AP Photo/Ng Han Guan)

โดยมีรายงานมาจากทาง Reuters ที่ได้สัมภาษณ์หนึ่งในพนักงานระดับอาวุโสของ Foxconn เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่ COVID-19 อาจส่งผลต่อการผลิต iPhone 12 ได้ เนื่องจากตามปกติแล้ว ช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมของทุกปี เจ้าหน้าที่/วิศวกรของ Apple จะต้องเดินทางมาพูดคุย ไปจนถึงควบคุมการปฏิบัติงานของเหล่าโรงงานที่ผลิตชิ้นส่วนและประกอบตัวเครื่อง iPhone เช่น Foxconn เพื่อเตรียมเข้าสู่กระบวนการผลิต iPhone รุ่นใหม่ที่จะได้รับการเปิดตัวในช่วงปลายปี

แต่สำหรับในปีนี้ เนื่องด้วยปัญหาไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ จึงทำให้ Apple ยังไม่สามารถมาพูดคุยกับเหล่าบริษัทต่าง ๆ ได้ ซึ่งอาจทำให้กระบวนการผลิตล่าช้ากว่ากำหนดการเดิม แม้กระทั่งทีมผู้บริหารของ Foxconn เองยังต้องใช้การสั่งงานข้ามประเทศจากไต้หวันมายังประเทศจีนเลย

ในขณะเดียวกัน แหล่งข่าวอีกแห่งระบุว่า ทั้ง Apple และ Foxconn ได้เริ่มกระบวนการตรวจสอบก่อนเข้าสู่ช่วงเริ่มผลิตจริงไปบ้างแล้ว แต่ก็เป็นระดับที่ไม่เต็มประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น เนื่องด้วยความไม่สะดวกในการเดินทาง จึงทำให้การตรวจสอบต่าง ๆ เป็นไปได้ยาก

และนอกเหนือจากปัญหาตั้งแต่ขั้นตอนการตรวจสอบก่อนการผลิตแล้ว ในขั้นตอนการผลิตจริงก็อาจเกิดปัญหาเนื่องจากกำลังการผลิตที่ไม่เพียงพอด้วยเช่นกันครับ ถ้าปัญหายังคงดำเนินต่อไปเช่นนี้ ก็อาจเกิดภาวะ iPhone 12 ขาดตลาดในช่วงแรกของการวางจำหน่ายก็เป็นได้

ที่มา: GizChina, Reuters

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก