[Battle] ศึกสายเลือด!! Samsung Galaxy Core 2 Duos กับ Samsung Galaxy S Duos 2 เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้มสุด

Review-Samsung-Galaxy-Core-2-Duos-SpecPhone 022

หลังจากที่ทีมงาน Specphone ได้ทำการรีวิว Samsung Galaxy Core 2 Duos และ Samsung Galaxy S Duos 2 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนจะต้องมีคำถามเกี่ยวกับเจ้า Samsung Galaxy Core 2 Duos กับ Samsung Galaxy S Duos 2 ว่าสรุปแล้ว ซื้อรุ่นไหนดี เพราะทั้งคู่ต่างก็มีราคาไม่แตกต่างกันมากนัก ราคาห่างกันแค่ประมาณพันกว่าบาทเท่านั้นเอง วันนี้เราเลยทำการ Battle ศึกสายเลือด Samsung ซะเลย แต่ก่อนอื่นเรามารู้จักสเปคคร่าวๆ ของทั้ง 2 รุ่นกันก่อนดีกว่า

Review-Samsung-Galaxy-Core-2-Duos-SpecPhone 005

สเปค Samsung Galaxy Core 2 Duos

  • ชิปประมวลผล Spreadtrum SC8830 Quad-Core ความเร็วสูงสุด 1.2 GHz
  • แรม 768 MB
  • หน้าจอ TFT ขนาด 4.5 นิ้ว ความละเอียด 800?480 พิกเซล
  • รอมในตัว 4 GB
  • Android 4.4.2 Kitkat?ครอบมาดัวยอินเตอร์เฟส TouchWiz
  • ใช้งานได้ 2 ซิมแบบ Always on
  • รองรับ 3G แยกเครือข่าย (มี 2 โมเดล)
  • กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล Auto Focus พร้อมแฟลช
  • กล้องหน้าความละเอียด VGA
  • แบตเตอรี่ 2000 mAh
  • ราคาอยู่ที่ 6,590 บาท
  • สเปค Samsung Galaxy Core 2 Duos เต็มๆ
  • รีวิว Samsung Galaxy Core 2 Duos

Review-Samsung-Galaxy-S-Duos-2-SpecPhone 007

สเปค Samsung Galaxy S Duos 2

  • ชิปประมวลผล?Broadcom BCM21664?Dual-Core ความเร็วสูงสุด 1.2 GHz
  • แรม 768 MB
  • หน้าจอ TFT ขนาด 4 นิ้ว ความละเอียด 800?480 พิกเซล
  • รอมในตัว 4 GB
  • Android 4.2.2 Jelly Bean ครอบมาดัวยอินเตอร์เฟส TouchWiz
  • ใช้งานได้ 2 ซิมแบบ Always on
  • รองรับ 3G แยกเครือข่าย (มี 2 โมเดล)
  • กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล Auto Focus พร้อมแฟลช
  • กล้องหน้าความละเอียด VGA
  • แบตเตอรี่?1500 mAh
  • ราคาอยู่ที่ 4,900 บาท
  • สเปค Samsung Galaxy S Duos 2 เต็มๆ
  • รีวิว Samsung Galaxy S Duos 2

จะเห็นได้ว่าทั้งคู่นั้นมีสเปคที่ใกล้เคียงกันมาก โดยความแตกต่างระหว่าง Samsung Galaxy Core 2 Duos กับ Samsung Galaxy S Duos 2 จะมีเพียงไม่กี่จุดเท่านั้น ได้แก่ ดีไซน์และวัสดุของตัวเครื่อง, ซอฟท์แวร์, สเปค (เฉพาะ CPU), แบตเตอรี่ และขนาดหน้าจอ ส่วนที่เหลือก็ถอดแบบเดียวกันออกมาเป๊ะเลย ทางเราก็จะขอไล่ไปทีละส่วนเลยนะครับ สำหรับความแตกต่างของทั้ง 2 รุ่น พร้อมทั้งสรุปว่าแล้วอันไหนดีกว่ากัน

 

ดีไซน์และวัสดุของตัวเครื่อง

Review-Samsung-Galaxy-Core-2-Duos-SpecPhone 029

Samsung Galaxy Core 2 Duos – หน้าตาจะเหมือนกับ Samsung Galaxy Note 3 ย่อส่วนสองรอบ มาพร้อมหน้าจอแบบ TFT ขนาด 4.5 นิ้ว ขนาดกำลังพอดีมือ วัสดุฝาหลังใช้เป็นพลาสติกที่มี Texture แบบเครื่องหนัง รวมถึงขอบของตัวเครื่องก็มีการออกแบบให้ดูเหมือนสมุดโน็ต เช่นเดียวกับใน Samsung Galaxy Note 3 แต่ในเรื่องของชนิดวัสดุที่ใช้มีการลดเกรดลงมาเยอะพอสมควรตามราคาเครื่อง ส่วนงานประกอบอยู่ในระดับกลางๆ

Samsung Galaxy S Duos 2 – หน้าตาเหมือนจับ Samsung Galaxy S3 มาย่อส่วน ตัวเครื่องมีขนาดหน้าจอ 4 นิ้ว ที่เอาจริงๆ ไม่ได้รู้สึกว่าแตกต่างจาก Samsung Galaxy Core 2 Duos มากนักในเรื่องของการใช้งานหน้าจอรวมถึงการพกพา ตัวเครื่องมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา พกพาสะดวก วัสดุตัวเครื่องส่วนมากทำมาจากพลาสติกเช่นเดียวกัน ส่วนงานประกอบดูแน่นหนากว่า Samsung Galaxy Core 2 Duos แต่การออกแบบทำออกมาได้ค่อนข้างธรรมดา ไม่เหมือนอย่าง Samsung Galaxy Core 2 Duos ที่รายนั้นจะดูมีอะไรมากกว่า

Review-Samsung-Galaxy-Core-2-Duos-SpecPhone 025-checker

สรุป

ตรงนี้ต้องให้เพื่อนๆ เป็นคนตัดสินเองแล้วว่าชอบดีไซน์ของมือถือรุ่นไหนมากกว่ากัน แต่ถ้าถามผู้เขียน ก็ยังยืนยันว่า Samsung Galaxy Core 2 Duos มีดีไซน์ที่น่าสนใจมากกว่า โดดเด่นกว่าการดีไซน์แบบเดิมๆ ของ Samsung Galaxy S Duos 2 ส่วนวัสดุและงานประกอบของทั้งคู่ไม่ได้แตกต่างกันมากจนรู้สึกได้ ถือว่าเป็นไปตามช่วงราคาของมือถือ Samsung

 

ซอฟท์แวร์

Samsung Galaxy Core 2 Duos – สำหรับระบบปฏิบัติการจะใช้เป็น Android 4.4.2 Kitkat ครอบด้วย Touchwiz UX ของทาง Samsung ที่มีหน้าตาคล้ายกับ Touchwiz บน Samsung Galaxy S5 แต่มีข้อสังเกตเล็กน้อยเวลาใช้งาน เพราะตามหลักแล้วจะต้องทำงานได้ลื่นไหลสมกับความเป็น Android 4.4 Kitkat แต่น่าจะเป็นเพราะสเปคในส่วนของ CPU ที่อ่อนแรงมาไปหน่อย ทำให้การใช้งาน Samsung Galaxy Core 2 Duos ยังไม่ค่อยลื่นไหลนัก แต่ก็ยังดีที่ Samsung เพลาๆ เรื่องการยัดเยียดแอพพลิเคชันของตัวเองใส่ไปในรอมตั้งแต่แรก ทำให้มีพื้นที่หน่วยความจำเหลือมากขึ้น

Samsung Galaxy S Duos 2 – ถึงแม้ระบบปฏิบัติการจะเป็นรุ่นเก่ากว่าอย่าง Android 4.2.2 Jellybean แล้วก็ยังไม่รู้ด้วยว่าจะได้ไปต่อที่ Android 4.4 Kitkat หรือไม่ แต่เท่าที่ลองใช้งานดูตอนที่ทำรีวิว Samsung Galaxy S Duos 2 ต้องบอกว่าแทบไม่มีความแตกต่างจาก Samsung Galaxy Core 2 Duos เลย เผลอๆ ซอฟท์แวร์ของ Samsung Galaxy S Duos 2 จะใช้งานได้ลื่นกว่าซะอีก ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากตัว Touchwiz UX บน Android 4.2 ของซัมซุงที่ได้รับการปรับแต่งและใช้ในมือถือหลายต่อหลายรุ่น ทำให้ซอฟท์แวร์ค่อนข้างมีความเสถียรมากพอสมควร เล่นเกม, เล่นแอพก็ยังไม่เจออาการ Force Close เลยครับ

สรุป

ถ้าจะวัดที่ความสดใหม่ ยังไง Touchwiz บน Samsung Galaxy Core 2 Duos ที่เป็นแอนดรอย 4.4 Kitkat ก็ต้องชนะอยู่แล้ว แต่ถ้าวัดที่การใช้งานจริงๆ ผมว่า Touchwiz บน Samsung Galaxy S Duos 2 ใช้งานได้ลื่นไหล และเหมาะกับมือถือที่มีสเปคไม่แรงมากกว่า คือผมรู้สึกว่า Samsung ปรับแต่ง Touchwiz ของ Samsung Galaxy S Duos 2 ออกมาได้ดีกว่าครับ ฟีเจอร์ก็มีพอๆ กันด้วยความที่เป็นรุ่นเล็ก

 

สเปค (เฉพาะ CPU)

Review-Samsung-Galaxy-Core-2-Duos-SpecPhone 028

Samsung Galaxy Core 2 Duos – ซีพียูของ Samsung Galaxy Core 2 Duos เป็นอะไรที่ค่อนข้างกังขาทีเดียว ด้วยคอนเส็ปที่ว่า “ลื่นกว่าเดิม” ส่วน CPU ก็จัดให้แบบ Quad Core ความเร็ว 1.2 GHz เมื่อดูจากสเปค และระบบปฏิบัติการแล้วก็น่าดูโอเคใช่ไหมครับ แต่เท่าที่ลองใช้ดูพบว่า CPU ของ Samsung Galaxy Core 2 Duos นั้นทำงานได้ไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่นัก อาการหน่วงมีให้เห็นตั้งแต่การปัดหน้าจอ ไปจนถึงการเข้า-ออกแอพพลิเคชัน ส่วนการเล่นเกมก็ยังทำได้ไม่ดีเท่ากับ Samsung Galaxy S Duos 2 ที่ใช้ CPU Dual Core

Samsung Galaxy S Duos 2 – ถึงแม้จะเป็น CPU แบบ Dual Core แต่ในการใช้งานนั้นต้องบอกว่าหวังผลได้ครับ การใช้งานลื่นไหลกว่า Samsung Galaxy Core 2 Duos อย่างเห็นได้ชัด ส่วนหนึ่งเพราะว่า CPU Dual Core ของ Samsung Galaxy S Duos ใช้เทคโนโลยีใหม่กว่า (Cortex A9 ส่วน CPU ของ Galaxy Core 2 เป็น Cortex A7) เท่าที่ลองใช้งานดูนี่ก็เล่นเกมได้หลายเกมเหมือนกันนะครับ โดยเฉพาะพวกเกมที่กำลังนิยมกันในตอนนี้อย่าง Line เกมเศรษฐีนี่เล่นได้ลื่นปรื๊ดเลย

สรุป

CPU?Broadcom BCM21664?Dual-Core ของ Samsung Galaxy S Duos 2 เหนือกว่า CPU ของ Samsung Galaxy Core 2 Duos เยอะครับ การใช้งานก็ลื่นไหลต่างกันเยอะ ไล่ตั้งแต่การปัดหน้าจอ, การเล่นโซเชียล, สลับแอพไปมา ไปจนถึงการเล่นเกมก็ทำได้ดีกว่ามาก

 

แบตเตอรี่

ตรงนี้ขอเขียนรวมไปเลยก็แล้วกันครับ ถึงแม้แบตเตอรี่ของทั้ง 2 รุ่นจะแตกต่างกันที่ 500 mAh (Samsung Galaxy Core 2 Duos แบต 2000 mAh/ Samsung Galaxy S Duos 2 แบต 1500 mAh) แต่เมื่อเทียบกับสเปคและขนาดหน้าจอแล้วก็ถือว่าหยวนๆ กันไปครับ ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก เพราะหน้าจอของ Samsung Galaxy Core 2 Duos มีขนาดใหญ่กว่า ก็ทำให้กินพลังงานมากกว่านั่นเอง

 

ขนาดหน้าจอ

Review-Samsung-Galaxy-Core-2-Duos-SpecPhone 005-side

Samsung Galaxy Core 2 Duos – หน้าจอเป็นแบบ TFT ขนาด 4.5 นิ้ว ความละเอียด 480×800 พิกเซล แต่เป็นจอที่ขี้เหร่เลยหล่ะ ทั้งสีซีด, จอสะท้อน, ภาพไม่คม ตรงนี้น่าจะเป็นที่ชนิดพาแนลจอคุณภาพต่ำ ซึ่งเป็นอะไรที่น่าเสียดายและไม่สมกับราคาค่าตัว 6,590 บาทมากๆ ครับ

Samsung Galaxy S Duos 2 – หน้าจอเป็นแบบ TFT เช่นเดียวกันแต่จะมีขนาดหน้าจอเล็กกว่าที่ 4 นิ้ว ความละเอียดก็เท่ากันที่ 480×800 พิกเซล แต่หน้าจอมีคุณภาพสูงกว่า Samsung Galaxy Core 2 Duos มากครับ สีสดกว่า ภาพคมกว่า ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากหน้าจอคุณภาพสูง และอีกส่วนหนึ่งมาจากขนาดจอที่เล็ก แต่ความละเอียดจอเท่ากับ Samsung Galaxy Core 2 Duos ทำให้ความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลมีมากกว่า หน้าจอของ Samsung Galaxy S Duos 2 จึงเหนือกว่า Samsung Galaxy Core 2 Duos

สรุป

อันที่จริงคงไม่ต้องสรุปแล้วมั้งครับ ไม่ว่าจะมองมุมไหนหน้าจอของ Samsung Galaxy S Duos 2 ก็เหนือกว่าเยอะ

 

สรุปภาพรวม ตัวไหนดี?

Review-Samsung-Galaxy-Core-2-Duos-SpecPhone 023

ตอบแบบไม่ต้องคิดมากเลยครับ Samsung Galaxy S Duos 2 ยังไงก็น่าใช้กว่า Samsung Galaxy Core 2 Duos เยอะ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอที่แจ่มกว่า, CPU ที่ทำงานได้ดีกว่า แถมยังมีราคาถูกกว่า Samsung Galaxy Core 2 Duos อีกต่างหาก ส่วน Samsung Galaxy Core 2 Duos จะเหนือกว่าแค่ขนาดหน้าจอ 4.5 นิ้ว กับดีไซน์ที่ถอดแบบมาจาก Samsung Galaxy Note 3 เท่านั้นเอง ตรงนี้ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องการดีไซน์ก็จัด Samsung Galaxy S Duos 2 ไปเถอะครับ ใช้งานได้สบายใจกว่าเยอะ

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก