ARM เปิดตัวชิปใหม่ 4 คอร์ Cortex-A15 เตรียมลงตลาดปลายปี

ใช่ว่าจะมีแต่การแข่งกันผลิตชิปประมวลผลความสามารถสูงกันอย่างเดียว แต่ฝั่ง ARM ก็ยังมีการพัฒนาชิปประมวลผลที่เน้นการประหยัดพลังงานมากขึ้นกว่าเดิม โดยชิปตัวล่าสุดนี้ก็คือ ARM Cortex-A15 ตัวแรง โดยรายละเอียดของชิปที่เปิดเผยมาก็ได้แก่

  • ชิปประมวลผลแบบ quad-core
  • สถาปัตยกรรมระดับ 28nm
  • ความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2 GHz
  • มีอัตราการใช้พลังงานที่ต่ำกว่า ARM Cortex-A9

นอกจากนี้ การออกแบบตัวชิปภายในจะมีความตายตัวมากขึ้น ทำให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ที่จะนำ ARM Cortex-A15 ไปใช้แต่ละรายไม่สามารถปรับการทำงานของตัวชิปประมวลผลได้อย่างอิสระเหมือนอย่างที่เคยเป็นมา แต่ทั้งนี้ ARM ก็ชี้แจงมาด้วยว่าจะทำให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาระบบของตนได้เร็วและง่ายยิ่งขึ้น

armcortex-a15-lg-443x500ซึ่งความสมดุลระหว่างการใช้พลังงานกับพลังการประมวลผลของ ARM Cortex-A15 นี้ ทำให้ทางผู้ผลิตเชื่อมั่นว่า นอกจากจะมีการนำเอาชิปไปใช้กับพวกโน๊ตบุ๊ค แท็บเล็ต หรือในสมาร์ทโฟนรุ่นเทพๆ ในอนาคตได้แล้ว ยังอาจจะนำไปใช้ในบรรดาอุปกรณ์ network ได้ด้วย

โดยส่วนของรายละเอียดเบื้องลึกของชิป จะมีการเปิดเผยในวันสองวันนี้ แต่ที่แน่ๆ คาดว่าตัว ARM Cortex A-15 จะเริ่มลงสู่ตลาดในช่วงปลายปีนี้หรืออย่างช้าก็ต้นปีหน้านู่นเลย

ที่มา : SlashGear

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก