[Apps] รีวิว Files Go แอปจัดการไฟล์ ทำให้มือถือเร็วขึ้น ลื่นขึ้น จาก Google!!

google-files-go

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ในงาน Google I/O 2017 ได้มีการเปิดตัว Android Go โครงการปรับแต่งแอนดรอยให้ลื่นขึ้น ที่ถูกออกแบบมาสำหรับสมาร์ทโฟนแอนดรอยราคาถูก ที่มาพร้อมกับ Ram 512 MB – Ram 1 GB โดย Android Go จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่

  • OS: ระบบปฏิบัติการ Android ตั้งแต่ Android O ขึ้นไป จะปรับแต่งให้ลื่นสำหรับอุปกรณ์สเปคต่ำ
  • Apps: แอปพลิเคชันของทาง Google เช่น Youtube (Youtube Go), Chrome และอื่น ๆ จะบริโภคทรัพยากรน้อยลง กินเน็ตน้อยลง
  • PlayStore: จะมีการแนะนำแอปพลิเคชันที่เหมาะกับอุปกรณ์สเปคต่ำมากขึ้น

โดยช่วงที่ผ่านมา Google ก็ได้ปล่อย Youtube Go ยูทูปแบบพิเศษที่สามารถดาวน์โหลดคลิปความละเอียด 144p และ 360p รวมถึงส่งต่อคลิปผ่านทาง Bluetooth ให้ทดลองใช้ในบางประเทศ และล่าสุดก็มีการปล่อยแอปพลิเคชัน File Go (Beta) แอปจัดการไฟล์ที่ Google ออกแบบขึ้นมาเองลงใน Google Play แต่ก็ได้เอาออกไปหลังจากเผลอทำหลุดมาใน Store ได้ไม่นาน

อย่างไรก็ตามได้มีคนดาวน์โหลด File Go ตัวที่หลุดมา แล้วก็ทำการอัพขึ้น apkmirror เป็นที่เรียบร้อย จึงเป็นที่มาของรีวิว Files Go แอปจัดการไฟล์ ทำให้มือถือเร็วขึ้น ลื่นขึ้น จาก Google!!

 

File Go คืออะไร?

มันก็คือแอปพลิเคชันจัดการไฟล์ คล้าย ๆ กับที่มีให้ดาวน์โหลดทั่วไปใน Google Play เพียงแต่ตัวนี้เป็นแอปที่ Google ผลิตขึ้นมาเอง เพราะฉะนั้นก็น่าจะพออนุมานได้ว่ามันคงเข้ากับระบบปฏิบัติการ Android มากที่สุด แล้วก็ Optimize มาสำหรับ Android Go โดยเฉพาะ

สมมุติฐานคือน่าจะทำให้สมาร์ทโฟนสเปคไม่แรงมาก สามารถใช้งานได้ลื่นขึ้นด้วย เพราะการจัดการพวกไฟล์ขยะก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสมาร์ทโฟนได้ดีอยู่แล้ว โดยหน้าที่หลักของ File Go คือมันจะคอยบอกว่ามีข้อมูลส่วนไหนควรลบทิ้ง

 

File Go ทำอะไรได้บ้าง?

ฟีเจอร์หลักของ File Go ก็คือมันทำการจัดการไฟล์, ลบไฟล์ที่ไม่จำเป็น, คืนพื้นที่ความจุ, ลบ Cache ของแอปบางตัว, ลบไฟล์ที่ดาวน์โหลดไว้แต่ไม่ได้ใช้, ไฟล์ที่ซ้ำกัน เป็นต้น

สำหรับหน้าตาของ File Go ก็ประมาณนี้ครับ มีแถบเมนูอยู่ทางด้านล่าง ได้แก่ Storage และ Files

Review-Files-Go-Apps-SpecPhone-001

หน้า Storage จะโชว์ความจุในตัวเครื่อง รวมถึงพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่เรียกคืนได้ โดยแบ่งเป็น App Cache, ไฟล์ขนาดใหญ่, ไฟล์ที่ซ้ำกัน และยังสามารถตั้งค่าให้แจ้งเตือนเกี่ยวกับแอปที่โหลดมาแล้วไม่ได้ใช้ หรือพวกข้อมูลที่โหลดมาแล้วไม่ได้ใช้ได้ด้วย โดยข้อมูลที่โชว์ในหน้า Storage จะถูกคัดเลือกมาแล้วว่าไม่จำเป็น สามารถลบทิ้งได้

Review-Files-Go-Apps-SpecPhone-002

ส่วนหน้าไฟล์จะมีการแบ่งประเภทของไฟล์ไว้เป็นหมวดต่าง ๆ เช่นเดียวกับแอปจัดการไฟล์ทั่วไป แต่มีสิ่งที่น่าสนใจคือฟีเจอร์ในการโอนไฟล์อย่างปลอดภัยโดยไม่ใช้อินเทอร์เน็ต ลักษณะการทำงานคล้าย ๆ กับ AirDrop ของ iPhone หรือพวก Huawei Share ในสมาร์ทโฟนของ Huawei ซึ่งโอนไฟล์ได้เร็วมาก เร็วกว่าการ Beam หรือการส่งผ่าน Bluetooth หลายเท่าตัว เพราะเป็นการส่งไฟล์ผ่าน Wi-Fi Direct

 

สรุป

ภาพรวมของ File Go อาจจะไม่ใช่อะไรที่ใหม่สำหรับสมาร์ทโฟน Android เพราะแอปพลิเคชันจัดการไฟล์ก็มีให้ใช้กันมาหลายปีแล้ว แต่ File Go จะได้ในเรื่องของความเข้ากันกับอุปกรณ์ และด้วยความที่มันเกิดมาเพื่อ Android Go สมาร์ทโฟนสเปคไม่สูงมาก เลยทำให้ขนาดแอปไม่ใหญ่จนเกินไป (ประมาณ 5.5 MB) ไม่กินพลังในการประมวลผล รวมถึงยังมีฟีเจอร์เด็ดอย่างการส่งไฟล์เพิ่มเข้ามาอีกด้วย จัดเป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่ควรโหลดติดเครื่องไว้ล่ะครับ แต่ตอนนี้เป็นเพียง Beta Version อยู่นะ คาดว่าตัวเต็มคงปล่อยให้ดาวน์โหลดกันภายในเร็ว ๆ นี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก