Apple เตรียมย้ายฐานการผลิตออกจากจีนไปอินเดียและเวียดนามแทน

Apple นั้นใช้ฐานการผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในประเทศจีนมาอย่างยาวนาน ทว่าจากในช่วงที่ผ่านมานั้นจะเห็นได้ว่าสหรัฐอเมริกาเริ่มทำสงครามทางด้านการค้ากับจีนอย่างต่อเนื่อง และถึงแม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะเปลี่ยนประธานาธิบดีใหม่แล้วนั้นดูเหมือนว่าเรื่องดังกล่าวก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์สงครามการค้าของ 2 ประเทศดีขึ้นมาเท่าไรนัก ล่าสุดทาง Nikkei Asia ได้รายงานออกมาว่าทาง Apple เตรียมที่จะย้ายฐานการผลิตทั้งหมดออกจากจีนไปเป็นเวียดนามและอินเดียแทนแล้ว

iPhone 12 devices
Apple iPhone 12 ที่เริ่มย้ายฐานการผลิตจากจีนไปอินเดียแล้ว

Apple เตรียมบอกลาฐานการผลิตในจีนอย่างเป็นทางการ

ตามรายงานของ Nikkei Asia นั้นได้ระบุเอาไว้ว่าทาง Apple นั้นเตรียมที่จะย้ายฐานการผลิตอุปกรณ์ทั้งหมดของตัวเองจากเดิมที่เคยตั้งอยู่ในประเทศจีนไปเป็นที่ประเทศอินเดียและเวียดนามแทน ซึ่งการย้ายฐานการผลิตดังกล่าวนี้นั้นเริ่มขึ้นตั้งแต่ในต้นปี 2021 นี้แล้วกับการเริ่มผลิต iPhone 12 ในประเทศอินเดียแทน

ไม่เพียงแค่อุปกรณ์ในสายสมาร์ทโฟนเท่านั้นเพราะตามรายงานได้ระบุเอาไว้ว่า Apple นั้นจะย้ายฐานการผลิต iPad และ HomePod mini ไปที่เวียดนามแทนในเร็วๆ นี้ ซึ่งตามข้อมูลนั้นได้ระบุเอาไว้ว่าโรงงานการผลิตในเวียดนาม ณ ปัจจุบันนั้นก็รับผิดชอบการผลิตอุปกรณ์ในส่วนของลำโพงอัจฉริยะของทาง Apple อยู่แล้วด้วย

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นถึงแม้ว่าทาง Apple จะย้ายฐานการผลิตออกจากจีน ทว่าบริษัทที่ทาง Apple ยังไว้วางใจให้ทำการผลิตผลิตภัณฑ์ของตัวเองนั้นยังคงเป็น Foxconn บริษัทสัญชาติไต้หวันเช่นเดิม โดยก่อนหน้านี้นั้นทาง Apple เองก็ได้เพิ่มเงินลงทุนกับทาง Foxconn ในการตั้งโรงงานการผลิตใหม่ที่ประเทศเวียดนามเพื่อเป็นการขยายกำลังการผลิตอุปกรณ์ของตัวเองให้เพิ่มมากขึ้น โดยเมื่อโรงงานในเวียดนามเสร็จสิ้นแล้วนั้นทาง Apple จะย้ายการผลิตอุปกรณ์ในส่วนของ Mac และ Macbook ออกจากประเทศจีนไปยังเวียดนามแทนด้วย

ทั้งนี้ตามรายงานนั้นได้ระบุเอาไว้ว่าเหตุผลที่ทาง Apple ตัดสินใจที่จะย้ายฐานการผลิตทั้งหมดออกจากประเทศจีนนั้นไม่ได้มาจากสาเหตุเรื่องนโยบายระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกาและจีนแค่เพียงอย่างเดียวเท่านั้นเนื่องจากว่าทาง Apple นั้นพิจารณาในส่วนของต้นทุนของแรงงานและการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในจีนที่ก่อให้เกิดปัญหาเรื่องอัตราจำนวนการผลิตผลิตภัณฑ์ลดลงจากเดิมเป็นอย่างมาก

ที่มา : gsmarena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก