สรุปข่าวลือ ดีไซน์ สเปค ฟีเจอร์ และวันเปิดตัวของ iPhone 7s , 7s Plus หรือ iPhone 8 !!

Screenshot-2016-11-15-at-20.28.19

ในปี 2017 นี้คงเป็นปีที่สาวก iPhone ต่างรอคอยการเปิดตัวของ iPhone รุ่นใหม่อย่างใจจดใจจ่อ เนื่องจากในปีนี้จะเป็นปีที่ครบรอบ 10 ปีของ iPhone ซึ่งทาง Apple ต้องจัดเต็มให้กับ iPhone ในปีนี้อย่างแน่นอน ที่สำคัญยังถึงเวลาการเปลี่ยนโฉมตัวเครื่องจากการลากขายโมเดลเดิมมา 3 ปีตั้งแต่ iPhone 6 ทำให้หลายคนที่จะซื้อ iPhone รุ่นใหม่ได้ชะลอการซื้อเพื่อรอ iPhone รุ่นใหม่ในปีนี้

สำหรับ iPhone รุ่นใหม่ในปีนี้นั้นเรายังไม่ทราบชื่ออย่างเป็นทางการ แต่จากการวิเคราะห์จากสื่อสำนักต่าง ๆ จะมาด้วยกัน 3 รุ่นคือ iPhone 7s , iPhone 7s Plus และ iPhone 8 ที่มีโค้ดเนมในนามข่าวลือว่า “Ferrari” ซึ่งจะปฏิวัติการออกแบบใหม่ทั้งหมดโดยเราได้สรุปสิ่งที่น่าจะมาใน iPhone รุ่นใหม่ในปีมาให้แล้วด้านล่างไปดูกันได้เลยครับ

Design 

ในส่วนของการออกแบบตัวเครื่อง จากหลายข่าวลือเชื่อว่าการออกแบบตัวเครื่องของ iPhone รุ่นใหม่ในปีนี้จะถูกปรับเปลี่ยนมากที่สุดในรอบ 3 ปี (มันแน่อยู่แล้วเพราะลากโมเดลเก่ามาตั้งแต่ iPhone 6) เนื่องจากเป็นโอกาสครบรอบ iPhone วางจำหน่ายเป็นปีที่ 10 ทำให้หลายคนคาดหวังที่จะได้การออกแบบตัวเครื่องแบบใหม่เสียทีจากที่รอมานานถึง 3 ปี ซึ่งนักวิเคราะห์ Ming Chi Kuo ที่เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ข่าวของ iPhone เผยว่า iPhone 7s และ 7s Plus จะมีจุดเด่นในการออกแบบที่มีด้านหลังเป็นกระจกเหมือนกับ iPhone 4 และ 4s ซึ่ง Apple อาจจะเปิดตัวด้วยวัสดุสเตนเลสที่ดูสวยงามแข็งแรงกว่าในรุ่นท็อป

iphone-8-concept

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงมากที่สุดของ iPhone รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวนั้นก็คือการออกแบบตัวเครื่องใหม่ซึ่งนักวิเคราะห์และข่าวลือต่าง ๆ ได้สรุปออกมาประมาณนี้

  • การออกแบบตัวเครื่องแบบ Screen-To-Body ที่จะเพิ่มขนาดหน้าจอให้ใหญ่ขึ้นในขณะที่ตัวเครื่องมีขนาดเท่าเดิม
  • ตัดปุ่มโฮมออก
  • ปุ่มสแกนลายนิ้วมือฝังอยู่ในหน้าจอ
  • กล้องหลังสองตัวเหมือนเดิม
  • กันน้ำ

iphone-8-scheme-render-02

Display

iphone8-nohomebutton

จากข่าวลือที่เผยว่า Apple จะเปิดตัว iPhone 7s และ  7s Plus ที่ขายควบคู่กับ iPhone 8 ด้วย ซึ่งจะมีรูปร่างคล้าย ๆ กับ iPhone 7 และ 7 Plus และมีหน้าจออยู่ที่ 4.7 นิ้ว และ 5.5 นิ้วเหมือนเดิม ส่วนความละเอียดของหน้าจอนั้นยังไม่มีการยืนยัน แต่คสดว่าจะอยู่ที่ iPhone 7s ยังมีความละเอียด 750 x 1334 หรือ Full HD อยู่เหมือนเดิม แจาจะปรับปรุงในเรื่องสีและความสว่างให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

แต่สำหรับ iPhone 8 ที่หลายคนรอคอยนั้นมีข่าวลือหนาหูว่าจะมาพร้อมกับหน้าจอ OLED ที่มีความยืดหยุ่นสูง มีข่าวลือเกี่ยวกับขนาดของหน้าจออยู่หลายข่าวลือ ซึ่งอาจจะมีขนาด 5.8 นิ้ว หรือ 5.1-5.2 นิ้ว ประมาณนี้โดยหน้าจอจะมีอัตราส่วนพื้นที่ที่มากกว่าเดิม ทำให้ขอบจอบางเฉียบ และกรอบของเครื่องลดลงเข้ากับการออกแบบหน้าจอไร้ขอบของสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน สำหรับบริษัทที่จะร่วมมือกับ Apple ในการผลิตหน้าจอ OLED นั้นมีข่าวลือว่าอาจจะเป็น Samsung ซึ่งมีรายงานเผยออกมาว่า Apple ได้สั่งผลิตหน้าจอ OLED จากซัมซุงแล้วกว่า 40 ล้านแผง ซึ่งซัมซุงเองก็มีความเชี่ยวชาญในการผลิตหน้าจออยู่แล้ว

iphone-h1

ภาพเร็นเดอร์ด้านล่างเปรียบเทียบตัวเครื่อง iPhone 8 กับ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ที่ใช้หลักการออกแบบหน้าจอ edge-to-edge ที่มีขอบเครื่องบางเฉียบ ทำให้หน้าจอมีขนาดใหญ่ขึ้นในตัวเครื่องที่เล็กลง

iPhone-8-Size-Comparison-iDrop-News-8

เปรียบเทียบกับหน้าจอ Infinite Display ของ Samsung Galaxy S8 และ Galaxy S8+

iPhone-8-Size-Comparison-iDrop-News-9

Hardware

ในส่วนของชิปประมวลผลนั้นจากข่าวลือเผยว่าจะมาพร้อมกับชิป Apple A11 ที่คาดว่าจะมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าชิป Apple A10X ที่อยู่ใน iPad Pro ซึ่งเป็นชิปที่สมาร์ทโฟนของ Apple ที่มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดแล้วในขณะนี้โดยสังเกตคะแนนทดสอบเปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นเก่าได้ที่ตารางด้านล่าง จากข่าวลือแหล่งผลิตของชิป Apple A11 นี้อาจจะเป็นบริษัท TSMC จากไต้หวันที่จะใช้กระบวนการผลิต FinFET 10 nm ให้กับชิป Apple A11 ซึ่งต้องรอติดตามชมกันต่อไป

salt

ในส่วนของแรมนั้น คาดว่า Apple จะยังคงแรมขนาดเท่าเดิมไว้อยู่ เนื่องจากระบบปฏิบัติการ iOS นั้นยังคงจัดการเรื่องแรมได้ดีอยู่ ซึ่งคาดว่า iPhone 7s จะมากับแรม 2 GB และ iPhone 7s Plus น่าจะมีแรมอยู่ที่ 3 GB แต่สำหรับ iPhone 8 นั้นยังไม่มีรายละเอียดหลุดออกมาในขณะนี้

สำหรับพื้นที่เก็บข้อมูลภายในนั้น Apple ได้ตัดสินใจเอารอมขนาด 16 GB ออกไปและเปลี่ยนรอมเริ่มต้นเป็น 32 GB แทนใน iPhone 7 และ iPhone 7 Plus โดยมีให้เลือกด้วยกัน 3 ขนาดคือ 32 GB 128 GB และสูงสุดที่ 256 GB ซึ่งเป็นหน่วยความจำภายในที่เพียงพอและแบ่งระดับการใช้งานได้เหมาะสมอยู่แล้วในปัจจุบัน จึงเชื่อว่า iPhone รุ่นใหม่น่าจะยังมีรอม 3 ขนาด เหมือนกับ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus อยู่ แต่สำหรับ iPhone 8 นั้นคาดว่าจะใช้รอมสูงสุดที่ 256 GB

hardware

Camera 

Apple-iPhone-7-Plus-Review-088-cam

จากที่ Apple ได้เปิดตัวกล้อง Dual Camera เป็นครั้งแรกของ iPhone ใน iPhone 7 Plus ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่า iPhone รุ่นใหม่จะยังคงมากับกล้อง Dual Camera อยู่เช่นเดิม ซึ่งข่าววงในเผยว่าคุณสมบัติกล้อง Dual Camera นั้นจะยังคงอยู่ในรุ่นหน้าจอใหญ่เท่านั้น ดังนั้น iPhone 7s จะยังคงมากับกล้องหลังตัวเดียวเหมือนเดิม ส่วน iPhone 8 แน่นอนว่าต้องมากับกล้อง Dual Camera สำหรับรายละเอียดของกล้องนั้นยังไม่มีข้อมูลเผยออกมา แต่คาดว่าจะมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการถ่ายภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ ซี่งอาจจะปรับปรุงกล้องจาก iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ที่มีพื้นฐานที่ดีอยู่แล้วโดยมีกล้องหลักความละเอียดอยู่ที่ 12 ล้านพิกเซล มีรูรับแสงกว้าง f/1.8 พร้อมกับพิกเซลขนาดใหญ่ 1.22 μm พิกเซล ส่วน iPhone 7 Plus เพิ่มกล้องตัวที่สองเข้ามา มีความละเอียดอยู่ที่ 12.5 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.8 ช่วยในการถ่ายภาพมุมกว้างขึ้นและสามารถซูมแบบ Optical ได้ 2 เท่า

iphone-camera

จากที่มีภาพหลุดตัวเครื่องออกมามากมายที่แสดงให้เห็นกล้องของ iPhone รุ่นใหม่ที่มาในแนวตั้งที่หลายคนคงสงสัยว่าทำไมถึงได้เปลี่ยนเป็นกล้องแนวตั้งที่ดูแปลกตาไป ซึ่งคำตอบก็คือ iPhone 8 อาจจะรองรับฟีเจอร์การบันทึกภาพแบบ 3 มิติได้ เพื่อรองรับแอพพลิเคชันจำพวก VR/AR ที่ทาง Apple กำลังจะเน้นเทคโนโลยีนี้อย่างเต็มที่ ซึ่งในการถ่ายภาพ 3 มิติต้องใช้เลนส์กล้องสองเลนส์ทำงานคู่กันเพื่อสร้างความลึกของภาพ

Feature

สำหรับฟีเจอร์ที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มเข้ามาใน iPhone รุ่นใหม่นั่นก็คือ Wireless Charging  ที่นักวิเคราะห์ชื่อดัง Ming-Chi Kuo ที่มักพูดถึงรายละเอียดของ iPhone รุ่นใหม่ได้กล่าวว่า สาเหตุที่ iPhone รุ่นใหม่จะเปลี่ยนวัสดุจากโลหะเป็นแก้วนั้นเพื่อสนับสนุนฟีเจอร์การชาร์จไร้สาย

iphone-8-panel-leak-641x481

อีกคุณสมบัติที่จะเปลี่ยนไปนั่นคือปุ่มโฮมที่อยู่กับ iPhone มานานถึง 9 ปีดูเหมือนว่าจะไม่มีอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากมีรายงานเผยว่า iPhone 8 นั้นจะนำปุ่มโฮมออกไป และนำปุ่มโฮมไปไว้ใต้หน้าจอแทน ซึ่งการเปลี่ยนปุ่มโฮมนี้มีมาตั้งแต่ iPhone 7 ที่เป็นแค่แป้นวงกลมธรรมดาที่มี Taptic Engine สั่นสะเทือนให้เหมือนการกดเท่านั้น

Under-glass-home-key-patent

อีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจเกี่ยวข้องกับปุ่มโฮมเช่นเดียวกัน เนื่องจากถ้าตัดปุ่มโฮมออกไปแล้วฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือจะไปอยู่ที่ไหน ? จากที่เราทราบกันนั่นก็คือจะถูกย้ายไปอยู่ในหน้าจอซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีรายละเอียดสิทธิบัตรต่าง ๆ เกี่ยวกับการทำงานของฟีเจอร์สแกนนิ้วมือที่หน้าจอซึ่งในปัจจุบันเองได้มีการคิดค้นการใช้คลื่นอัลตราโซนิกเพื่อสแกนลายนิ้วมือผ่านหน้าจอได้แล้ว แต่สำหรับ iPhone 8 เองก็ต้องรอดูกันว่าจะมีหลักการทำงานแบบไหน แต่ถ้าหากว่า Apple ทำไม่ทันคงใช้แผนสำรองที่ย้ายเซ็นเซอร์ไปไว้ด้านหลังตัวเครื่องเหมือนกับเพื่อนคู่แข่ง ซึ่งอาจจะนำไปไว้ในโลโก้รูป Apple หาก iPhone 8 มีฟีเจอร์ปุ่มโฮมฝังอยู่ในจอและสแกนลายนิ้วมือได้ จะถือเป็นผู้นำนวัตกรรมนี้ให้กับเรือธงรุ่นอื่น ๆ ในอนาคตซึ่งก็ต้องมาลุ้นกัน

วันเปิดตัว

i7

เชื่อว่าเป็นสิ่งที่หลายคนรอคอยกันมากที่สุดนั่นก็คือกำหนดการเปิดตัวของ iPhone 8 ซึ่งจากตารางสรุปการเปิดตัวของ iPhone รุ่นใหม่แต่ละรุ่นนั้นแตกต่างกันไป แต่ตั้งแต่ iPhone 5 จนถึง iPhone 7 ที่ผ่านมาแล้ว 5 รุ่นนั้น Apple จัดงานเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายนมาโดยตลอด ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่ iPhone 8 จะถูกเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายนที่จะถึงนี้แล้ว ซึ่งจากรายงานจาก Benjamin Geskin ได้เผยว่า iPhone รุ่นใหม่นั้นจะถูกเปิดตัวในวันที่ 17 กันยายนนี้ และจะเริ่มวางขายในกลุ่มประเทศแรกในวันที่ 25 กันยายน ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่นานแล้วครับ

 

ที่มา Phonearena  

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก