Apple ได้รับสิทธิบัตรใหม่ : กล่อง iPhone/iPad ที่ปรับเป็น Dock ได้ และระบบพัดลมระบายความร้อนใน iDevice

หลังจากเมื่อวานที่ Apple ได้รับการรับรองสิทธิบัตรการออกแบบหน้าตาแท็บเล็ตรูปร่างสี่เหลื่ยมผืนผ้ามุมโค้งมนไปแล้ว วันนี้ก็มีข่าวเรื่องสิทธิบัตรของ Apple เพิ่มเติมอีกแล้วครับ ขอนำเสนอรวบในข่าวเดียวสองชิ้นเลยแล้วกัน

apple patent iphone dock

ชิ้นแรกคือสิทธิบัตรการออกแบบกล่องใส่ iPhone และ iPad ให้สามารถปรับเปลี่ยนไปเป็น Dock ให้กับอุปกรณ์ได้ โดยสิทธิบัตรนี้ได้ถูกยื่นเพื่อรับการตรวจสอบตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว แต่เพิ่งจะได้รับการอนุมัติไปสดๆ ร้อนๆ ส่วนรายละเอียดนั้น หลักๆ ก็คือการออกแบบกล่องใส่ผลิตภัณฑ์ที่น่าจะคล้ายคลึงกับตระกูลของ iPod nano ที่ออกแบบมาให้เป็นฝาเปิด/ปิดได้ ตัวฐานสามารถปรับเปลี่ยนเป็น Dock รองตัวเครื่อง และยังมีช่องให้ใส่สาย Lightning สำหรับชาร์จไฟให้อุปกรณ์ได้ด้วย ทำให้ผู้ใช้แทบไม่จำเป็นต้องไปหา Dock วางเครื่องเพิ่มเติมอีก

12.11.08 Fan 1

สิทธิบัตรอีกใบก็คือระบบความร้อนด้วยพัดลมในอุปกรณ์พกพา ซึ่งก็คือกลุ่มของ iPhone และ iPad โดยตัวระบบระบายความร้อนจะมีแยกเป็นสองส่วนการทำงาน นั่นคือส่วนของพัดลมกับส่วนของมอเตอร์สำหรับสั่นเครื่องที่จะทำงานโดยใช้มอเตอร์ร่วมกัน เพื่อให้การใช้พื้นที่และอุปกรณ์ภายในเครื่องให้มีความคุ้มค่าสูงสุด

12.11.08 Fan 3

ส่วนของการระบายความร้อนด้วยพัดลมนั้น จะเน้นในการแลกเปลี่ยนความร้อนภายในเครื่องออกสู่ภายนอก โดยจะมีการดูดลมเย็นจากภายนอกเข้ามาในเครื่องผ่านทางช่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช่องของพอร์ต Lightning, ช่องเสียบหูฟังหรือแม้กระทั่งช่องลำโพง ส่วนลมร้อนภายในนั้นก็จะถูกขับออกมาทางช่องเดียวกันด้วย (แต่คงมีการจัดการแบ่งช่องทางกันอีกที)

ซึ่งในขณะนี้ก็ยังไม่มีรายละเอียดว่า Apple จะเริ่มใช้งานระบบระบายความร้อนด้วยพัดลมนี้เมื่อไร แต่ถ้าให้พิจารณาแล้ว ระบบนี้น่าจะเหมาะกับ iPad มากกว่า เนื่องด้วยพื้นที่ภายในที่มีมากกว่า iPhone รวมไปถึงความต้องการใช้ชิปประมวลผลที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า ซึ่งก็จะมีความร้อนในการทำงานที่สูงกว่าด้วย

ที่มา : 9to5mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก