Apple รีดค่าใช้งานสิทธิบัตรจาก Samsung มหาโหด แต่จ่ายให้ Samsung แค่ครึ่งเซ็นต์ต่อเครื่อง !!

ก่อนหน้านี้ไม่นาน ได้มีการเจรจากันระหว่างคู่กรณีใหญ่อย่าง Samsung และ Apple ในเรื่องของสิทธิบัตรและค่าใช้งานสิทธิบัตรของกันและกัน แต่ก็ไม่สามารถตกลงกันได้ลงตัว ทำให้ปัญหานี้ยังไม่จบลงเสียที แถมยังมีแววว่าจะยืดเยื้ออีกด้วย เนื่องจาก FOSS Patents ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า Apple เองได้เรียกค่าเสียหายจากการฟ้องกับ Samsung เป็นจำนวนถึงกว่า 2.5 พันล้าน USD หรือราวๆ 8 หมื่นล้านบาท โดยมาจากสองส่วน คือ 2 พันล้าน USD สำหรับค่าเสียหายเร่ืองการละเมิดสิทธิบัตรของ Samsung ส่วนอีก 500 ล้านนั้นเป็นส่วนค่าชดเชยที่ Apple ต้องสูญเสียกำไรหรือระยะเวลาดำเนินการฟ้องร้องต่างๆ

apple samsung logos

โดยมีส่วนที่น่าสนใจก็คือ Apple จะใช้วิธีการเรียกเก็บค่าเสียหายเรื่องสิทธิบัตรจากจำนวนของสิทธิบัตรที่ Samsung ละเมิด และจำนวนเครื่องที่วางขายออกไป โดยสิทธิบัตรหลักๆ ที่ Apple ฟ้องร้องและค่าใช้จ่ายต่อเครื่องก็มีดังนี้

  • สิทธิบัตรการเลื่อนไปบน/ล่างสุดของจอ แล้วหน้าต่างเด้งกลับ (overscroll bounce) : $2.02 ต่อเครื่อง
  • สิทธิบัตรการเลื่อนหน้า (scrolling) : $3.10 ต่อเครื่อง
  • สิทธิบัตรการแท็บหน้าจอเพื่อซูมและใช้งาน (tap to zoom and navigate) : $2.02 ต่อเครื่อง
  • สิทธิบัตรเรื่องการออกแบบและดีไซน์ตัวเครื่องทุกกรณี : $24 ต่อเครื่อง

ซึ่งโดยรวมแล้ว ค่าใช้จ่ายต่อเครื่องสูงสุดที่ Samsung จะต้องจ่ายให้กับ Apple ก็คือ $31.14 หรือราวๆ 960 กว่าบาทด้วยกัน แต่ในทางกลับกัน Apple เลือกที่จะจ่ายค่าใช้งานสิทธิบัตรของ Samsung แค่เครื่องละ $0.0049 หรือราวๆ ครึ่งเซ็นต์ตามจำนวน iPhone ที่ขายได้เท่านั้นเอง ซึ่งส่วนนี้ก็มาจากส่วนหนึ่งของราคาชิ้นส่วนการทำงาน 3G ในเครื่องเท่านั้น

แต่ทาง Samsung ก็จะขอเรียกค่าใช้งานสิทธิบัตร 3G จาก Apple เป็นจำนวน 2.4% จากยอดขายสินค้าที่ใช้งาน 3G ได้ของ Apple ทั้งหมดแทน ซึ่งในส่วนนี้ก็คงต้องรอการพูดคุยและตกลงกันอีกทีระหว่างทั้งสองฝ่าย

ที่มา : Android Police, Mac Rumors

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก