Apple ฟาดกำไร 57% ส่วน Samsung ได้ไป 43% จากตลาดสมาร์ทโฟนในไตรมาสแรกที่ผ่านมา

แม้ว่าในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ จะมีสมาร์ทโฟนหลายๆ รุ่นเปิดตัวและเริ่มวางจำหน่ายในตลาด ซึ่งมีไม่น้อยที่สร้างกระแสให้คนสนใจได้ดี เช่น HTC One, Sony Xperia Z, BlackBerry Z10 เป็นต้น แต่ดูเหมือนภาพรวมที่แท้จริงในตลาดจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก เมื่อทาง Canaccord Genuity ได้เปิดเผยรายงานข้อมูลผลกำไรเปรียบเทียบกันระหว่างแบรนด์ใหญ่ๆ ในตลาดสมาร์ทโฟนในไตรมาสแรกของปี ผลออกมาก็ตามตารางด้านล่างนี้ครับ

canaccord 130506

นั่นคือ Apple กวาดกำไรจากตลาดสมาร์ทโฟนไปกว่า 57% จากผลกำไรทั้งหมดรวมกัน คิดเป็น 8,034 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รองลงมาก็เป็น Samsung ที่ฟาดผลกำไรไป 43% จากทั้งหมดคิดเป็น 6,019 ล้านเหรียญ ส่วนอันดับ 3 ตกเป็นของ LG ที่มีกำไรคิดเป็น 1% จากกำไรรวมทั้งหมดในตลาดสมาร์ทโฟนเท่านั้น !! ส่วนแบรนด์อื่นๆ เมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน เป็นดังนี้

  • Nokia เท่าทุน
  • BlackBerry กลับมาเท่าทุน (จากที่ขาดทุนในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน)
  • Motorola ขาดทุนต่อเนื่อง
  • Sony เท่าทุน
  • HTC เท่าทุน

โดยรวมแล้วไตรมาสแรกของปีนี้ วงการสมาร์ทโฟนมีผลกำไรรวมกันอยู่ที่ 14,040 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งนักวิเคราะห์ก็คาดการณ์กันว่าสาเหตุที่ผลกำไรของ Apple ลดลงในไตรมาสแรกปีนี้เมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วก็เนื่องมาจากความต้องการซื้อ iPhone 5 ของลูกค้าลดลง แต่กลับเป็นตัวของ iPhone 4 และ iPhone 4S ที่เพิ่มขึ้นแทน ทำให้ผลกำไรโดยรวมไม่โตขึ้นมากนัก

ปล. ข้อมูลนี้ไม่รวมมือถือจากจีนนะครับ

ที่มา : Cult of Android

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก