Apple ต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปีครึ่งถ้าจะเลิกจ้าง Samsung ผลิตตัวประมวลผล

ถึงเเม้ว่า Apple กับ Samsung จะมีคดีฟ้องร้องกันอยู่เเละดูเป็นปฏิปักษ์กันจนเหมือนเเทบจะไม่เผาผีกันเเล้ว เเต่ในอีกด้าน Apple ก็ยังเป็นลูกค้า Samsung ในการจ้างผลิต โดยเฉพาะชิปตัวประมวลผลตระกูล Apple Ax ที่ให้ Samsung ผลิตมาตั้งเเต่สมัย Apple A4 จนถึง Apple A6(X) ที่ใข้ในปัจจุบัน เเต่ระยะหลังนี้ความสัมพันธ์ของทั้งสองบริษัทจะเปราะบางมากขึ้นเรื่อยๆ จนมีข่าวว่า Apple เตรียมหาผู้ผลิตรายอื่นในการผลิตชิปเเล้ว

apple-a6-soc-slide

เเต่ก็ไม่ใช่ว่าการเปลี่ยนผู้ผลิตจะทำกันได้ง่ายๆ เพราะจริงๆ เเล้วมีขั้นตอนที่ซับซ้อนกว่านั้นมาก เช่น เทคโนโลยีการผลิต ความสามารถของโรงงาน รวมไปถึงการต้องทำตามข้อกำหนดของ Apple นั้น นักวิเคราะห์มองว่าต้องใช้เวลาถึง 12 ? 18 เดือนถึงจะเปลี่ยนถ่ายได้สำเร็จ

ในทางปฏิบัติเเล้ว คนที่จะสามารถผลิตชิปให้กับ Apple ได้มีเพียงสองรายเท่านั้น เจ้าเเรกก็คือ Intel เเต่มีความเป็นไปได้ต่ำ เพราะ Intel นั้นผลิตชิปเเต่ของตัวเองเท่านั้น ไม่ได้รับจ้างผลิต อีกทั้ง Intel ผลิตเฉพาะซีพียูที่ใช้สถาปัตยกรรม x86 มาตลอด ไม่ได้ใช้สถาปัตยกรรม ARM ที่ Apple ใช้อยู่ใน iPhone เเละ iPad อยู่ตอนนี้ ตัวเลือกอีกรายหนึ่งก็ึือ TSMC ที่พึ่งมีข่าวว่าเริ่มทำการสร้างโรงงานที่ผลิตชิปขนาด 20 นาโนเเล้ว ซึ่งจะเสร็จในช่วงปี 2014

ถ้ามองไปถึงอนาคตเเล้ว ศักยภาพของ TSMC ถือว่าน่าจะเหนือกว่า Samsung เพราะเเค่ในปัจจุบัน TSMC สามารถผลิตชิปได้ที่ขนาด 28 นาโนเมตรเเล้ว เเต่ Samsung ยังคงอยู่ที่ 32 นาโนเมตรอยู่ ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาในการผลิตตัวประมวลผลให้ Apple ครับ

 

ที่มา :

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก