Apple เปลี่ยนซัพพลายเออร์จาก Samsung มาเป็น TSMC เเทน

จากคดีการฟ้องร้องที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก คงเหมือนเป็นฟางเส้นสุดท้ายของความสัมพันธ์ของทั้งสองบริษัท โดยเป็นที่เเน่นอนเเล้วว่า Apple ได้ว่าจ้างให้ TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company)? เป็นผู้ผลิตตัวประมวลผล Apple A6 สำหรับอุปกรณ์ต่างๆ ของ Apple ในปี 2012 จากเดิมที่มีความคืบหน้าว่า Apple กำลังพิจารณาซัพพลายเออร์รายอื่นนอกจาก Samsung เท่านั้น

เหตุผลนี้เป็นเพราะว่า อัตราการสูญเสียระหว่างผลิต (Defect Rate) ของ TSMC นั้นต่ำพอเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากถ้าอัตราการสูญเสียระหว่างผลิตนั้นสูงย่อมทำให้ต้นทุนในการผลิตสูงขึ้น เนื่องจากของที่เสียนั้นมีต้นทุนเเละไม่สามารถนำไปใช้งานได้ ก็ต้องถูกนำไปคิดรวมกับสินค้าด้วยเช่นกัน นอกจากนี้เเล้ว Apple ยังพอใจกับความเร็วในการผลิตตัวประมวลผลจาก TSMC จึงตัดสินใจเลือกเป็นคู่ค้าเเทน

tsmc_logo

Samsung นั้นเป็นผู้ผลิตตัวประมวลผลทั้ง Apple A4 เเละ Apple A5 มาให้ Apple? ซึ่งนับเป็นเวลาประมาณ 2 ปีของความสัมพันธ์เเบบคู่ค้าของทั้งสองบริษัท? จากการเปลี่ยนตัวซัพพลายเออร์นี้ย่อมทำให้รายได้ของ Samsung ลดลงอย่างไม่ต้องสงสัย ส่วนตัวประมวลผล A6 นั้นเราคงไม่ได้เห็นใน iPhone 5 ค่อนข้างเเน่นอน

สำหรับ TSMC นั้นก็ไม่ใช่บริษัทโนเนมเเต่อย่างใด ตัวประมวลผลอย่าง NVIDIA Tegra 2 ก็ผลิตออกมาจากโรงงานนี้เช่นกัน เเละมีข่าวอย่างไม่เป็นทางการว่าการที่ Tegra 2 ถูกเลื่อนมาขายในปี 2011 นั้นเป็นปัญหามาจากคุณภาพเเละความเร็วในการผลิตที่ของ TSMC เอง ทั้งๆ ที่ตัวสินค้าน่าจะถูกวางจำหน่ายตั้งเเต่ไตรมาส 4 ของปี 2010 เเล้ว

ที่มา : TUAW

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก