เราเข้ากันไม่ได้ ถึงเวลา Apple เเละ Samsung คงต้องเเยกทาง

จากกรณีการฟ้องร้องระหว่าง Apple เเละ Samsung ในข้อกล่าวหาว่า Samsung เลียนเเบบ ดีไซน์เเละประสบการใช้งานของ iOS ไปใช้บนสินค้าตระกูล Galaxy โดยมี Galaxy S เเละ Galaxy Tab เป็นผู้ถูกกล่าวหาหลัก เเละเเต่ละบริษัทก็ยังคงฟ้องกันไปมาถึงสิทธิในสินค้าของตน รวมไปถึงระงับการจำหน่ายสินค้าในประเทศต่างๆ ในตอนนี้มีความเป็นไปได้มากที่ความสัมพันธ์ของ Apple เเละ Samsung จากคู่ค้าจะกลายมาเป็นคู่เเข่งกันกันอย่างเต็มตัว

โดยก่อนหน้านี้ Apple ถือเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สั่งซื้อส่วนประกอบหลายอย่างจาก Samsung รวมๆ เเล้วกว่า 5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ นั้นหมายความว่า Apple ก็จะหันไปซื้อชิ้นส่วนจากจากอื่นๆ เเทน เช่น หน่วยความจำจาก Toshiba หรือผู้ผลิตตัวประมวลผลอย่าง Intel ซึ่ง Apple ก็ไม่เสียหายเท่าไรนักเพราะตัวเองมีคำสั่งซื้อในปริมาณมาก เเต่คนที่เสียหายหนักคือ Samsung ต่างหาก

samsung-galaxy-tab-10-1-girls

ถึงเเม้ว่า Samsung จะดูมาเเรงในตลาดสมาร์ทโฟนเเละเเท็บเล็ต เเต่ในภาพรวมนั้น Samsung กำไรลดลงจากไตรมาสเดียวกันปีที่เเล้ว จาก 5.01 เเสนล้านวอนในปีที่เเล้วเหลือเพียง 3.7 เเสนล้านวอนในปีนี้ จากส่วนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์เเละจอ LCD ที่มีรายได้ลดลงจนต้องรวมหน่วยธุรกิจเข้าด้วยกัน ซึ่งขณะนี้มีเพียงส่วนธุรกิจสมาร์ทโฟนเท่านั้นที่มีรายได้เพิ่มขึ้น

นั่นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ Apple เลือกที่จะไม่เป็นคู่ค้ากับ Samsung ต่อไป จึงไม่ใช่เเค่เรื่องการฟ้องร้องกันเท่านั้น อีกสาเหตุหนึ่งคือ Samsung นั้นเติบโตในสายสมาร์ทโฟนได้รวดเร็วมาก โดยเฉพาะ Galaxy S II เเละ Galaxy Tab 10.1 ซึ่งเป็นคู่เเข่งกับ iPhone เเละ iPad โดยตรง การตัดคำสั่งซื้อของตนก็ส่งผลให้ Samsung มีเงินหมุนเวียนในอนาคตลงเเละนำเงินไปพัฒนาสินค้าต่างๆ ได้ช้าลงเช่นกัน

ที่มา : BGR, Samsung Hub

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก