Apple มีปัญหาฟ้องร้องกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในอินเดีย เพราะดันใช้ชื่อที่ออกเสียงว่า iPhone เหมือนกัน

iphone

ถ้าหากย้อนกลับไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาจะมีกรณีที่บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือใน เม็กซิโก ยื่นฟ้องทาง Apple เนื่องจากทาง Maxican telecom ได้ใช้ชื่อ iFone ซึ่งดันออกเสียงคล้ายกับ iPhone ของ Apple มาก ทาง Maxican telecom จึงยื่นฟ้องให้ทาง Apple ยุติการใช้ชื่อนี้ในประเทศเม็กซิโก

แต่สุดท้ายก็ต้องแพ้ เนื่องจากศาลเห็นว่ามันเป็นธุรกิจคนละประเภท เพราะ iPhone นั้นเป็นชื่อของผลิตภัณฑ์ แต่ iFone นั้นเป็นชื่อของบริการ ซึ่งถือว่าไม่สามารถฟ้องร้องกันได้ เพราะไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรง

คราวนี้มาดูเหตุล่าสุดกันบ้างในอินเดีย งานนี้รับรองชนกันตรงๆ แน่ เพราะคราวนี้เป็นเรื่องของชื่อสมาร์ทโฟนราคาถูกในอินเดียชื่อว่า iFon ซึ่งถูกผลิตโดยบริษัท iVoice และได้จดลิขสิทธิ์ และเครื่องหมายการค้าอย่างถูกต้องไว้ในอินเดียแล้ว ก่อนหน้า iPhone จะเข้าไปในอินเดียด้วย

โดย iVoice ก่อตั้งเมื่อปี 2007 หลัง Apple เปิดตัว iPhone ตัวแรก โดย iVoice ตั้งใจสร้าง iFon เพื่อให้เป็นมือถือราคาถูกแต่คุ้มค่า ในอินเดีย โดยชื่อนั้นตั้งใจจะให้มีความหมายว่า India Phone โดย iFon ได้จดเครื่องหมายการค้าในเดือนพฤษภาคมปีนั้น

หลังจากนั้นในปี 2008 Vodafone ก็ได้นำเข้า iPhone จาก Apple เข้าไปในอินเดียครั้งแรก และใช้ชื่อว่า iPhone ซึ่งมันก็ดูเหมือนน่าจะเป็นเรื่อง เพราะชื่อดันออกเสียงคล้ายกันแต่ทาง Apple ก็ไม่ได้สนใจจะฟ้องร้องแต่อย่างใด

แต่พอมาถึงปี 2010 ดูเหมือนว่าทาง iVoice พึ่งจะรู้สึกตัวว่ามันส่งผลร้ายต่อผลิตภัณฑ์ของตน จึงเริ่มมีการฟ้องร้องให้ทาง Apple เลิกใช้ชื่อ iPhone ในอินเดียไป แน่นอนว่ามาจนถึงปัจจุบันเรื่องก็ยังอยู่ในชั้นศาลและไม่ถึงจุดสิ้นสุดเสียที ซึ่งงานนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะจบลงอย่างไร แต่ก็พูดยากครับว่าใครถูกใครผิดล่ะงานนี้

 

ที่มา : 9to5mac

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก