รวมเหตุผลที่คุณไม่ควร Root สมาร์ทโฟน Android

ท่านจะเห็นว่ามีหลายครั้งที่แอปธนาคารไม่สามารถใช้งานได้ด้วยเหตุผลที่ว่าเครื่องของคุณได้ผ่านการ Root มาแล้ว นี่ไม่ใช่เหตุผลเดียวเท่านั้นที่คุณไม่ควร Root จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกัน

เหตุผลที่คุณไม่ควรทำการ Root สมาร์ทโฟน Android
เหตุผลที่คุณไม่ควรทำการ Root สมาร์ทโฟน Android

เมื่อไม่นานมานี้ สิ่งแรกที่ผู้ที่ชื่นชอบ Android หลายคนจะทำกับโทรศัพท์เครื่องใหม่คือการรูทเครื่อง, การแก้ไขปัญหา, เพิ่มคุณสมบัติใหม่และปรับปรุงอายุการใช้งานแบตเตอรี่เป็นสิ่งสำคัญ แต่ Android ตอนนี้ดีขึ้นกว่าเดิมมาก คุณยังจำเป็นต้องรูทอุปกรณ์ของคุณหรือไม่ เรามาไขข้อข้องใจกัน



เหตุผลที่คุณควร Root สมาร์ทโฟน Android

why do not root android smartphone 002

ไม่มีทางหนีจากความจริงที่ว่าเหตุผลที่ดีที่สุดหลายประการในการรูทได้รับการแก้ไขแล้ว แต่ตั้งแต่การปรับปรุงประสิทธิภาพไปจนถึงการอัปเดตความปลอดภัย ยังมีเหตุผลดีๆ บางประการว่าทำไมการรูทและดัดแปลง Android จึงคุ้มค่า

ติดตั้ง ROM Custom ROMs และการอัพเดตระบบปฏิบัติการก่อนแบรนด์ใหญ่จะปล่อยออกมา

why do not root android smartphone 003

ความสามารถในการติดตั้ง custom ROM เองยังคงเป็นสิ่งดึงดูดใจมากที่สุดสำหรับการดัดแปลงและการแฮ็ก Android ในทางเทคนิคแล้ว คุณไม่จำเป็นต้องรูทในการดำเนินการนี้ คุณเพียงแค่ต้องมีโปรแกรมโหลดบูตที่ปลดล็อคแล้วและการกู้คืนแบบกำหนดเอง แต่ทั้งสองมีแนวโน้มที่จะทำงานร่วมกัน การรูทจะทำให้คุณสามารถใช้แอปแฟลชอัตโนมัติ เช่น ROM Installer และ ROM แบบกำหนดเองมักจะมาจากการรูทตัวเองล่วงหน้า

ในอดีต การใช้ ROM แบบกำหนดเองถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเติมเต็มช่องว่างในระบบปฏิบัติการ Android และเพื่อแทนที่อินเทอร์เฟซที่น่าเกลียดที่ซึ่งผู้ผลิตจะใช้บนอุปกรณ์ของตน ทุกวันนี้ Android ได้รับการขัดเกลามากและ ROM หุ้นส่วนใหญ่มีความไม่พอใจน้อยกว่าที่เป็นอยู่มาก

why do not root android smartphone 004

อย่างไรก็ตาม custom ROM เองยังคงเป็นวิธีที่ดีที่สุดและบ่อยครั้งที่ผู้ใช้จำนวนมากจะสามารถใช้ Android เวอร์ชันล่าสุดได้ custom ROM ได้รับการปรับปรุงอย่างมากในช่วงไม่กี่ครั้งที่ผ่านมา โดยขณะนี้ Samsung สัญญาว่าจะอัปเดตระบบปฏิบัติการสูงสุดสี่ปีสำหรับอุปกรณ์หลัก และโทรศัพท์ Pixel จะได้รับมากถึงเจ็ดปี

แต่หากคุณมีโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตราคาประหยัด หรือจากผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงน้อยกว่า ROM แบบกำหนดเองอาจยังคงเป็นโอกาสที่ดีที่สุดในการรับ Android เวอร์ชันใหม่ล่าสุด และที่สำคัญกว่านั้น หากคุณเลือก ROM ที่ถูกต้อง คุณจะยังคงได้รับการอัปเดตความปลอดภัยต่อไปอีกนานหลังจากที่การสนับสนุนอย่างเป็นทางการสำหรับอุปกรณ์ของคุณสิ้นสุดลง

ลบ Bloatware หรือแอปไม่จำเป็นที่ติดตั้งมากับเครื่อง

why do not root android smartphone 005

ไม่ว่าจะรบกวนผู้ใช้มากแค่ไหน ผู้ผลิตและผู้ให้บริการก็ยังคงติดตั้งแอปเพิ่มเติมลงในโทรศัพท์ของตนต่อไป คุณมักจะไม่สามารถถอนการติดตั้งสิ่งที่เรียกว่า bloatware นี้ได้ แม้ว่า Android จะมีฟีเจอร์ปิดการใช้งานที่จะลบแอปออกจากเครื่องเรียกใช้งานแอปและป้องกันไม่ให้แอปทำงาน

ไม่ใช่ทุกแอปที่มีตัวเลือกปิดการใช้งาน หรือบางทีคุณอาจต้องการลบออกทั้งหมด คุณสามารถใช้เครื่องมือ ADB เพื่อลบ bloatware ได้ แต่โทรศัพท์ที่รูทแล้วซึ่งใช้ Titanium Backup จะทำให้งานง่ายขึ้น

และถึงขั้นตอนสุดท้ายในการป้องกันและทิ้งบริการ Google ทั้งหมดที่คุณไม่ได้ใช้งาน การลบแอป Google และยกเลิกการเชื่อมต่อตัวเองจากบริการ Google Play ถือเป็นขั้นตอนสำคัญ แต่ถ้าคุณต้องการควบคุมว่าใครจะสามารถดูข้อมูลของคุณได้ ก็ควรพิจารณา

ควบคุมโทรศัพท์ของคุณได้มากกว่าเดิม

why do not root android smartphone 006

การควบคุมถือมืถือด้วยสิ่งที่แอปธรรมดาไม่สามารให้คุณได้ ซึ่งนี่ถือว่าเป็นหนึ่งในประโยชน์ที่ใหญ่ที่สุดของการรูท มันทำให้คุณสามารถปฏิเสธการอนุญาตสำหรับบางแอปและป้องกันไม่ให้แอปอื่นทำงานในพื้นหลังซึ่งทำให้แบตเตอรี่หมดและกินปริมาณข้อมูลของคุณ

นี่เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ Android มีความก้าวหน้าอย่างมากในสองสามเวอร์ชันล่าสุด ขณะนี้มีการควบคุมสิทธิ์ที่ละเอียดยิ่งขึ้น และควบคุมได้ดีขึ้นว่าแอปใดบ้างที่สามารถทำงานในพื้นหลังได้ ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องใช้แอปรูทยอดนิยมอย่าง Greenify อีกต่อไป(แอปที่คอยปิดบริการที่ไม่ต้องการ)

แต่ถ้าคุณต้องการการควบคุมเต็มรูปแบบ การรูทก็ยังเป็นหนทางของคุณ การรูทจะเปิดโทรศัพท์ของคุณไปยังแอปเพิ่มเติมมากมาย บางตัวมีขนาดเล็กและเป็นเครื่องมือเกินบรรยาย แต่บางตัวก็ทำหน้าที่สำคัญที่ยังขาดหายไปจากระบบปฏิบัติการ Android

ตามตัวอย่าง คุณสามารถใช้แอปไฟร์วอลล์ AFWall+ เพื่อควบคุมว่าแอปใดจะสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ และทำอย่างไร คุณสามารถจำกัดบางแอปให้เชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi เท่านั้น ไม่ใช่ข้อมูลมือถือ และคุณสามารถป้องกันไม่ให้แอปเหล่านั้นที่ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทำได้ด้วยซ้ำ มันสมบูรณ์แบบสำหรับการจัดการทั้งความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของคุณ


ทำไมคุณไม่ควร Root อุปกรณ์ Android

Root Android

ชอบหรือไม่มีความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการรูท กระบวนการนี้จะเปิดการเข้าถึงส่วนต่าง ๆ ของระบบที่ปกติถูกบล็อกด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ผลก็คือแอปที่มีโค้ดไม่ดีอาจทำให้โทรศัพท์ของคุณพังได้ แอปที่เข้ารหัสที่เป็นอันตรายอาจทำสิ่งที่เลวร้ายยิ่งกว่านั้นอีก คุณจำเป็นต้องรู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ และต้องแน่ใจว่าได้เชื่อถือแอปใดๆ ที่คุณให้สิทธิ์การเข้าถึงรูท

 

มันเริ่มยากขึ้นในการทำการ Root

root android device6

อาจเป็นผลมาจากความเสี่ยงที่ผู้ผลิตไม่ต้องการและผู้ให้บริการหลายรายจึงพยายามล็อคอุปกรณ์ของตน อาจเป็นผลมาจากความเสี่ยง ผู้ผลิตและผู้ให้บริการหลายรายจึงพยายามล็อคอุปกรณ์ของตน

คุณจะมีปัญหาเกี่ยวกับแอป

why do not root android smartphone 007

คุณสามารถสูญเสียความเข้ากันได้ของแอปได้เช่นเดียวกัน Android มีคุณลักษณะที่เรียกว่า SafetyNet ซึ่งกำหนดว่าอุปกรณ์ได้รับการรูทหรือปลดล็อกโปรแกรมโหลดบูตหรือไม่ นักพัฒนาสามารถใช้ SafetyNet และตัดสินใจว่าจะป้องกันไม่ให้แอปทำงานบนอุปกรณ์ที่พวกเขาเห็นว่าไม่ปลอดภัยหรือไม่

แอปธนาคารและการเงินอื่นๆ จำนวนมากใช้งานไม่ได้บนโทรศัพท์ที่รูทแล้ว เช่นเดียวกับแอปกระเป๋าเงินและ Google Pay ซึ่งมันก็มีเหตุผลที่ดีเนื่องจากการรูทนั้นไม่ปลอดภัยโดยเนื้อแท้ ดังนั้นแอปใดๆ ที่จำเป็นต้องมีการป้องกันในระดับหนึ่งอาจถูกจำกัดไว้ สิ่งนี้สามารถนำไปใช้กับแอปที่ต้องการปกป้องเนื้อหาที่ให้บริการ เช่น Netflix ได้ด้วย

เนื่องจากการรูทและการดัดแปลงทำได้ยากขึ้น และคุณจำเป็นต้องค้นหาวิธีแก้ปัญหาเพิ่มเติม กระบวนการจึงซับซ้อนมากขึ้น คุณสามารถไปถึงจุดที่ความไม่สะดวกในการรูทเริ่มมีมากกว่าผลประโยชน์ และคุณยังเสี่ยงต่อโอกาสที่จะพังโทรศัพท์ของคุณอีกด้วย

ประกันหมดทันที

why do not root android smartphone 008

การรูทส่งผลต่อการรับประกันของคุณอย่างไร คำตอบง่ายๆ ก็คือปัญหาที่ไม่เกี่ยวข้องไม่ควรส่งผลกระทบต่อการรับประกันเลย ดังนั้นหากพอร์ต USB ของคุณหลวม การเคลมของคุณก็ไม่ควรถูกปฏิเสธเพียงเพราะคุณใช้ custom ROM

แต่การรับประกันจะไม่ครอบคลุมปัญหาซอฟต์แวร์ คุณอาจจะไม่สามารภที่จะบูทระบบขึ้นมาได้เมื่อพยายามติดตั้งหรือใช้ม็อดเฉพาะ และคุณจะต้องแก้ไขแบรนด์นั้นๆ  และจำไว้ว่าม็อดอาจทำให้เกิดปัญหาฮาร์ดแวร์ได้เช่นกัน หากโทรศัพท์ของคุณรีบูททุกครั้งที่คุณเปิดกล้อง อาจเป็นเพราะเคอร์เนลที่คุณกำหนดเองต้องรับผิดชอบ

ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม เป็นความคิดที่ดีเสมอที่จะทำการลง ROM ดั้งเติมของคุณก่อนทำการเคลมการรับประกัน อย่างไรก็ตาม โทรศัพท์ Samsung รวมถึงโทรศัพท์อื่นๆ จะบันทึกความจริงที่ว่าคุณได้รูทหรือติดตั้ง ROM แบบกำหนดเองอย่างถาวรและไม่มีทางที่จะซ่อนมันได้


เราได้นำเสนอทั้งในส่วนของข้อดีและข้อเสียบางประการให้คุณได้ลองศึกษาดูแล้ว ซึ่งคุณจะได้รับเหตุผลที่ต่างฝ่ายต่างมีในกรณีการ Root หรือไม่ Root แต่บางทีเหตุผลที่ดีที่สุดที่จะไม่รูทก็คือตอนนี้ Android ดีพอแล้วหากไม่มีมัน Android เพราะการใช้งานนั้นคุณจะรู้สึกว่าขาดอะไรไปสักอย่างฌเยเฉพาะเมื่อคุณเป็นคนที่ Root เครื่องใหม่ทุกครั้งที่คุณได้ทำมา

แต่ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ระบบปฏิบัติการได้รับการปรับปรุงในทุกด้าน ขณะนี้ UI มีรูปลักษณ์ที่ทันสมัยและหรูหรา คุณสามารถควบคุมการอนุญาตของแอปได้มากขึ้น ทำให้ระบบมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น อายุการใช้งานแบตเตอรี่ดีขึ้นทุกครั้งที่อัปเดตเมื่อมีแอปพื้นหลังเข้ามาใช้งาน และแม้กระทั่งกระบวนการอัพเดตก็แทบจะแก้ไขได้

การรูทเคยเป็นวิธีที่ดีในการยืดอายุโทรศัพท์ของคุณ(เพราะคุณจะมี ROM ให้ได้ใช้อยูตลอดเวลา) ตอนนี้หากคุณเลือกสิ่งที่ถูกต้องคุณน่าจะเป็นคนเลือกได่เอง(โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องแอปธนาคาร)

ที่มา : makeuseof, tomsguide

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก