สรุปข้อมูล iPad mini 6 สเปคและดีไซน์ อัพเดตล่าสุด [ก.ค. 2564]

iPad mini 6

หลังจากที่ Apple ได้เปิดตัว iPad mini 5 มาเมื่อปี 2019 ก็ไม่ได้มีการเปิดตัว iPad mini อีกเลย จนล่าสุดได้มีข่าวลือของ iPad mini 6 โผล่ขึ้นมาเรื่อย ๆ เลย โดยที่ถ้าตามปกติแล้ว Apple จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในช่วงเวลาเดิม ๆ แต่พอถึงปี 2020 กลับไม่มีการเปิดตัว iPad mini แต่อย่างใด ทว่าพอมาปี 2021 นี้ก็ได้เริ่มมีข่าวลือ/ข่าวหลุดของ iPad mini โผล่กันขึ้นมาเรื่อย ๆ เลย ทำให้หลาย ๆ คนคิดว่าจะมีการเปิดตัวในปีนี้ไม่ผิดแน่ ซึ่งเราก็ได้ไปรวบรวมข้อมูลของ iPad mini ตัวใหม่ทั้งหมดที่มีมาจนถึงตอนนี้มาสรุปให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกัน ซึ่งรายละเอียดจะมีอะไรบ้างเราไปดูกันดีกว่า

วันเปิดตัว iPad mini 6

ipadmini2

สำหรับในเรื่องของวันเปิดตัวนั้นตามนิสัยของ Apple แล้วจะทำการเปิดตัวในวันเดิม ๆ ทุกครั้ง ซึ่งตอน iPad mini 5 นั้นเปิดตัววันที่ 18 มีนาคม 2019 แต่ทว่าพอมาถึงปี 2020 กลับไม่มีการเปิดตัว iPad mini รุ่นใหม่แต่อย่างใด อีกทั้งยังมีการเปิดตัว iPad Pro รุ่นใหม่ตอนเดือนเมษายนด้วย (แล้ว iPad mini ละ)

จากข่าวของ Bloomberg ที่รายงานออกมาเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้บอกว่า “the new iPad mini “should be a go” for a release this fall” ซึ่งก็หมายความว่า iPad mini ตัวใหม่อาจจะมีการเปิดตัวในเดือนกันยายน ปี 2021 นี้ก็เป็นได้

ดีไซน์และสเปคของ iPad mini 6

ipad mini 6 redesign

ในด้านดีไซน์ตัวเครื่องของ iPad mini ตัวใหม่นี้มีการคาดการณ์กันตั้งแต่แรกเลยว่าจะใช้ดีไซน์แบบเดียวกับ iPad Air 4 ก็คือเปลี่ยนดีไซน์บริเวณขอบเป็นเหลี่ยม, ตัดปุ่ม Home ทิ้ง ส่วนพอร์ตนั้นยังไม่แน่นอน แต่ถ้าเปลี่ยนดีไซน์เป็นแบบ iPad Air 4 ก็เป็นไปได้ว่าจะเปลี่ยนไปใช้พอร์ตแบบ USB Type-C แต่ทว่าในเรื่องดีไซน์ตัวเครื่องก็อาจจะยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงก็ได้เช่นกัน เนื่องจากเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้นได้มีการปล่อยภาพเครื่องดัมมี่ของ iPad mini 6 ออกมา ซึ่งถ้าภาพเครื่องดัมมี่ที่เห็นเป็นของจริง ก็จะหมายความว่า iPad mini จะยังใช้ดีไซน์เก่าอยู่เช่นเดิม

ipad 2021 models leak back

สำหรับเรื่องหน้าจอนั้นในปัจจุบันนี้มีอยู่ 2 แบบที่เป็นไปได้คือใช้หน้าจอขนาด 7.9 นิ้วเท่าเดิม แต่เปลี่ยนพาแนลใหม่เป็น mini-LED ซึ่งทาง Ming-Chi Kuo ค่อนข้างมั่นใจว่า iPad mini จะเป็น iPad ตัวแรกที่ได้หน้าจอ mini-LED ส่วนอีกข้อมูลหนึ่งบอกว่า iPad mini ตัวใหม่นี้จะยังใช้หน้าจอเป็น Liquid Retina เช่นเดิม แต่จะมีการเปลี่ยนขนาดหน้าจอจากขนาด 7.9 นิ้ว ไปเป็น 8.3 นิ้ว โดยทำการลดขอบหน้าจอลงพร้อมเอาปุ่ม Home ออก ทำให้สามารถเพิ่มขนาดหน้าจอได้โดยที่มีขนาดตัวเครื่องเท่าเดิม

Review iPad mini 5 SpecPhone 58

สำหรับสเปคที่คาดว่าจะเป็นไปนั้นแน่นอนว่าไม่มีทางที่จะได้ชิป Apple M1 แน่นอน (ขนาด iPad Air 4 ยังไม่ได้เลย) แต่คาดกันว่าอาจจะได้ใช้ชิปประมวลผลเป็น Apple A15 Bionic ตัวเดียวกับที่อาจจะเอามาใส่ใน iPhone 13 แต่ทว่าความแรงอาจจะไม่เท่า (เหมือนกับตอนที่ทำกับ iPad Air 4) ซึ่งเมื่ออ้างอิงจากการอัพเกรดรุ่นต่าง ๆ ของ Apple ที่ผ่านมาแล้วคาดว่าจะเป็นดังนี้

  • หน้าจอ : ขนาด 7.9 นิ้ว mini-LED / 8.3 นิ้ว Liquid Retina, True Tone Display
  • ชิปประมวลผล : Apple A15 Bionic
  • แรม : 4GB หรือ 6GB
  • หน่วยความจำ : 64GB / 256GB
  • กล้อง :
    • กล้องหลัง : 8MP
    • กล้องหน้า : FaceTime 7MP
  • อื่น ๆ :
    • รองรับ Apple Pencil 2
    • รองรับการเชื่อมต่อ 5G
    • พอร์ต USB Type-C
    • ระบบปฏิบัติการ iPadOS 15

ท้ายที่สุดนี้ข้อมูลทั้งหมดก็เป็นเพียงข้อมูลที่ลือหรือคาดการณืกันเท่านั้น ของจริงจะเป็นอย่างไรนั้นก็ต้องมารอดูกันอีกที แต่ทว่าความเป็นไปได้ก็ไม่ใช่ศูนย์ซะทีเดียว ในตอนนี้ที่เราทำได้ก็คือมารอลุ้นกันจนกว่าจะถึงเวลาเท่านั้น และถ้ามีข้้อมูลส่วนไหนเปลี่ยนแปลงเราจะมาอัพเดตให้เพื่อน ๆ กัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก