Dell เผย เคยเตือน Microsoft แล้วเรื่องชื่อ Windows RT ว่าอาจทำผู้ใช้สับสนกับ Windows ปกติ

เชื่อว่าหลังจากที่หลายๆ ท่านได้ยินชื่อ Windows RT ใหม่ๆ น่าจะเกิดอาการสับสนในใจว่าเจ้า Windows RT นี้คืออะไร มันเกี่ยวอะไรกับ Windows 8 แล้วมันทำอะไรได้บ้าง ทั้งนี้ก็เพราะอินเตอร์เฟสของซอฟต์แวร์มันก็คือ Windows 8 UI หรือที่หลายท่านคุ้นตาในชื่อว่า Metro UI เหมือนกับ Windows 8 ไปแทบจะทุกสัดส่วน โดยก่อนจะเข้าเนื้อหาข่าว ก็ขอนำเสนอข้อมูลของ Windows RT ซักเล็กน้อยนะครับ

  • Windows RT ใช้คอร์การทำงานบางส่วนร่วมกับ Windows 8 (ระบบ Shared Core) นั่นคือส่วนของเคอร์เนล WinRT
  • ทำให้ Windows RT ต้องรันแอพที่เขียนโดยใช้ API ของ WinRT เท่านั้น ไม่สามารถรันโปรแกรม .exe ของ Windows ปกติได้ (Windows 8 สามารถรันแอพที่เขียนจาก WinRT ได้ ซึ่งก็คือพวกแอพใน Windows Store นั่นเอง)
  • Windows RT จะทำงานบนชิปประมวลผลประเภท ARM เท่านั้น
  • Windows RT จะไม่มีขายแยก แต่จะมาพร้อมกับตัวเครื่อง เช่นแท็บเล็ต Surface RT เท่านั้น (และจากแบรนด์อื่นๆ จะตามมาในภายหลัง)
  • Windows RT จะมาพร้อมกับชุดแอพ Microsoft Office คือ Word, Excel, PowerPoint และ OneNote

โดยเท่าที่ผ่านมา ประเด็นที่สร้างข้อสงสัยให้กับผู้ใช้มากที่สุดก็คือ Windows RT จะสามารถรันโปรแกรม .exe เหมือนกับ Windows ปกติได้หรือไม่ เนื่องจากมันใช้ชื่อว่า Windows ดังนั้นก็น่าจะรันโปรแกรมปกติของ Windows ได้ด้วย ทำให้กลายเป็นภาระของ Microsoft ในการทำความเข้าใจกับลูกค้าเพื่อป้องกันความผิดพลาดในการเลือกซื้อในอนาคต ซึ่งเอาจริงๆ Dell ได้ออกมาเปิดเผยว่า Dell เองก็เคยเตือน Microsoft ในเรื่องนี้แล้วด้วยเช่นกัน

12.06.21 SurfaceWiFi

โดย Jeffery Clarke รองกรรมการและผู้บริหารส่วนงานพีซีของ Dell ให้ข้อมูลว่าได้เคยแจ้ง Microsoft ให้ทราบแล้วว่าการนำชื่อ Windows มาใช้กับ Windows RT ที่ถือเป็นอีกไลน์สินค้าซอฟต์แวร์เป็นเรื่องที่อาจสร้างความสับสนให้กับลูกค้า แต่ตัว Steve Ballmer ไม่เห็นด้วย และยืนยันจะใช้คำว่า Windows ต่อไป เพราะชื่อนี้ถือเป็นจุดแข็งที่สุดจุดหนึ่งในสินค้าซอฟต์แวร์ของตน

แต่ดูเหมือนว่า Microsoft และ Ballmer อาจจะต้องลองกลับมาทบทวนเรื่องนี้ใหม่อีกครั้งก็เป็นได้ เนื่องจากมีลูกค้าหลายๆ รายที่ซื้อ Surface RT ไปแล้วนำมาคืนในภายหลัง เพราะไม่สามารถใช้งานโปรแกรมเดิมๆ บน Windows ได้ (อันนี้ก็ไม่แน่ใจว่าเป็นความผิดของลูกค้าที่ไม่เข้าใจความแตกต่างของสินค้าหรือ Microsoft ที่สร้างความสับสนให้กับผู้ซื้อกันแน่นะครับ)

ส่วนใครอยากใช้งานแท็บเล็ต Windows ที่ใช้งานโปรแกรมเดิมๆ ได้ ก็ต้องหันไปหาพวกแท็บเล็ตที่ใช้ชิปประมวลผล Intel/AMD และใช้งาน Windows 8 นะครับ แต่ราคาก็สูงกว่าพวกแท็บเล็ต Windows RT อยู่พอสมควรเลย

ที่มา : Apple Insider

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก