ถือว่าสะเทือนวงการเกมบนสมาร์ทโฟนไปพอสมควรกับการเเถลงของ Madfinger ที่ประกาศให้ Dead Trigger กลายเป็นเกมที่ดาวโหลดได้ฟรีจากเดิมที่ขายเเอพในราคา 0.99 ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากอัตรการละเมิดลิขสิทธิ์บน Android ที่สูงมาก ซึ่งทาง The Verge ได้ติดต่อสัมภาษณ์ซีอีโอของ Madfinger ถึงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งมีช้อมูลที่น่าสนใจดังนี้ครับ
- สำหรับเกม Dead Trigger นั้นยอดละเมิดลิขสิทธิ์บน Android สูงถึง 80% ในขณะที่ iOS อยู่ที่ 60%
- ข้อมูลนั้นมาจากการคำนวณยอดขายเเละดาวโหลดจาก Google Play โดนเปรียบเทียบกับข้อมูลวิเคราะห์การใช้งานจาก Flurry เเละ Localytic
- สำหรับเกมที่ใช้รูปเเบบการขายเเอพธรรมดาอย่าง Shadowgun เเละ Samurai II นั้น ยอดละเมิดลิขสิทธ์บน Android สูงกว่า 90% ส่วนบน iOS นั้นมีอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์น้อยกว่ามาก
- เกม Dead Trigger นั้นเเต่เดิมเป็นการลองโมเดลหารายได้จากเเอพรูปเเบบใหม่ที่เรียกว่า ?paymium? คือต้องจ่ายเงินซื้อทั้งเเอพเเละไอเท็มในเกม เนื่องจากรูปเเบบ ?freemium? ที่ให้ดาวโหลดเกมให้เล่นฟรีเเต่ขายของภายในเกมนั้นพบว่ามีผู้เล่นบางคนยอมสละเวลาในการเล่นเกมเป็นจำนวนมากกว่าที่ยอมซื้อไอเท็มภายในเกมที่มีราคาถูก Dead Trigger จึงเป็นรูปเเบบการทดลองของโมเดลเเบบใหม่นี้
- การขายเกมที่มีคุณภาพสูงเเต่ราคาเเพงอย่าง Shadowgun นั้นทำได้ลำบาก เพราะราคาเเพงเป็นสาเหตุหลักที่คนใช้ในการอ้างเวลาละเมิดลิขสิทธิ้ จึงได้ทดลองเกมในรูปเเบบ paymium หรือ freemium เพื่อให้นักพัฒนาสามารถทำให้เกมมีกำไรได้
ทาง The Verge ได้ให้ความเห็นลงท้ายว่า ถ้านักพัฒนาไม่สามารถสร้างกำไรจากเกมที่มีคุณภาพสูงเเละเต็มใจที่จะจ่ายเงินทีละเล็กน้อยในรูปเเบบของไอเท็มมากกว่า จะกระทบต่อผู้สร้างเกมที่ไม่อยากทำเกมที่มีเนื้อหาดีเเต่มีราคาเเพงออกมา เเละเกมก็จะเต็มไปด้วยรูปเเบบของเกมที่เล่นฟรีเเต่ขายไอเท็มเต็มไปหมด ซึ่งนั่นก็มาจากการกระทำของผู้บริโภคเอง เเละเราก็จะขาดเกมที่มีเนื้อหาเเละคุณภาพดีๆ ในอนาคตเนื่องจากเราให้รางวัลกับการซื้อไอเท็มภายในเกมมากกว่าการสนับสนุนของลิขสิทธิ์ที่มีคุณภาพสูงเเทน
ที่มา : The Verge