เปรียบเทียบ AI Chatbot จาก ChatGPT vs Gemini vs Copilot ต่างกันยังไง เลือกใช้ตัวไหนดีกว่ากันปี 2024

เปรียบเทียบ AI ที่เป็น Chatbot ที่กำลังได้รับความนิยมแต่ละตัวว่า ChatGPT vs Gemini vs Copilot ทั้งสามแบบนี้ต่างกันยังไง สามารถใช้งานอะไรได้ ราคาเท่าไหร่บ้าง และจะเลือกใช้ตัวไหนดีกว่ากันในปี 2024
เปรียบเทียบ AI Chatbot จาก ChatGPT vs Gemini vs Copilot

เปรียบเทียบ AI Chatbot จาก ChatGPT vs Gemini vs Copilot ต่างกันยังไง เลือกใช้ตัวไหนดีกว่ากันปี 2024

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เราได้เริ่มรู้จักการใช้งาน AI หรือปัญญาประดิษฐ์กันมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะมีการใช้ AI มาอย่างยาวนานแล้วก็ตาม แต่ถ้าหากพูดถึง AI Chatbot แชทบอทที่เริ่มแพร่หลายในช่วงเร็วๆ นี้ก็จะมีอยู่ 3 ตัวที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ เพราะว่ามีให้ใช้ฟรี (และเวอร์ชั่นเสียเงิน) ได้แก่ Chatbot จาก ChatGPT ของ OpenAI, Gemini ของ Google (เดิมคือ Google Bard) และ Copilot ของ Microsoft นอกจากนี้ก็ยังมี Claude ของ Anthropic อีกหนึ่งตัวที่ว่ากันว่าเข้าใจภาษาไทยได้ดีสุด วันนี้ทาง Specphone เลยจะมาเปรียบเทียบ AI แต่ละตัวว่า ChatGPT vs Gemini vs Copilot นั้นต่างกันยังไงและจะเลือกใช้ตัวไหนดีกว่ากันในปี 2024


ตารางเปรียบเทียบ AI Chatbot จาก ChatGPT vs Gemini vs Copilot vs Claude

ChatGPTGeminiCopilotClaude
ฟีเจอร์ที่ใช้ได้Text, Images, Code, DocumentsText, Images, Code, DocumentsText, Images, Code, DocumentsText, Images, Code, Documents
ราคาฟรีและเสียเงินฟรีและเสียเงินฟรีและเสียเงินฟรีและเสียเงิน
ระบบที่รองรับDesktop, Web, iOS, AndroidWeb, iOS, AndroidWindows, Web, iOS, AndroidWeb, iOS, Android
ภาษาที่รองรับมากกว่า 80 ภาษามากกว่า 40 ภาษา28 ภาษา12 ภาษา
วันที่ AI เข้าถึงข้อมูลได้ธันวาคม 2023ทุกเมื่อปี 2021 แต่มีเครื่องมือที่อัพเดทใหม่ๆ ได้สิงหาคม 2023
ตารางเปรียบเทียบ AI Chatbot ทั้ง 4 ตัว ChatGPT vs Gemini vs Copilot vs Claude vs Claude

ChatGPT

เปรียบเทียบ AI จาก ChatGPT vs Gemini vs Copilot ต่างกันยังไง ใช้ตัวไหนดีปี 2024 2
เปรียบเทียบ AI Chatbot

เริ่มต้นกันด้วย ChatGPT ที่นำมาเปรียบเทียบ AI กันก่อนเลย เพราะเป็นหนึ่งในแชทบอท AI ที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย และฮิตเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ โดยตัว ChatGPT นี้สามารถใช้งานได้ผ่านเว็บ หรือจะโหลดแอพบน iOS และ Android ก็ได้ แถมมีข่าวว่าบน iPhone 16 ก็จะใช้ AI ของ ChatGPT มาร่วมด้วยอีก

ส่วนราคาในการใช้งานนั้นจะมีทั้งแบบที่เปิดให้ใช้งานได้ฟรีด้วยการลงทะเบียนบนโมเดล GPT-3.5 และ GPT-4o ที่สามารถใช้งานได้แบบทั่วไป ถามตอบเป็นภาษาไทยได้ปกติ แต่ถ้าหากว่าเราอยากจะใช้งานพร้อมฟีเจอร์ที่มากขึ้นก็จะมีเวอร์ชั่น ChatGPT Plus ที่ต้องเสียเงินในราคา 20 เหรียญต่อเดือน สามารถใช้งานได้บนโมเดล GPT-4 ที่มีฟีเจอร์การใช้งานมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น DALL-E 3 สำหรับการเจนรูป, Whisper สำหรับเสียง, สแกนเอกสาร หรือสร้าง GPT ของตัวเองได้ด้วยการกำหนดข้อมูลเอง และวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง

เปรียบเทียบ AI จาก ChatGPT vs Gemini vs Copilot ต่างกันยังไง ใช้ตัวไหนดีปี 2024 1
ตัวอย่างการถามข้อมูลมือถือ คำตอบที่ได้ยังเป็นรุ่นเก่าปี 2023 อยู่

โดยทั่วไปเราสามารถใช้งานทั้งเวร์ชั่นฟรีหรือเสียเงินได้เร็วและดีเหมือนกัน แต่จะติดอยู่นิดหน่อยตรงที่ข้อมูลนั้นจะอัพเดทไว้ล่าสุดที่เดือนธันวาคมปี 2023 ทำให้การแชทถามข้อมูลเฉพาะที่ต้องใช้ความใหม่นั้นยังไม่ตอบโจทย์ และไม่มีลิงก์ไปยังที่อื่นๆ บนเว็บเหมือนกับ Copilot หรือ Gemini ดังนั้นข้อมูลบางอย่างก็อาจจะมีความผิดพลาดได้ ยิ่งเวอร์ชั่น GPT-3.5 ก็ยิ่งอัพเดทช้ากว่าปกติไปอีกตั้งแต่มกราคม 2022 ดังนั้นถ้าเน้นเรื่องความสดใหม่ และมีงบจำกัดตัวนี้ก็ยังทำให้ไม่ได้ แต่ถ้าเน้นเรื่องการใช้งานอื่นๆ ถือว่าทำได้ดีเลยทั้งด้านโค้ดดิ้ง เจนรูปภาพ แปลภาษา หรือการทำงานอื่นๆ ที่หลายคนใช้กันอย่างแพร่หลาย ลองเวอร์ชั่นฟรีได้ที่ ChatGPT


Google Gemini

เปรียบเทียบ AI จาก ChatGPT vs Gemini vs Copilot ต่างกันยังไง ใช้ตัวไหนดีปี 2024 4
เปรียบเทียบ AI Chatbot

อีกหนึ่ง AI Chatbot ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากก็คือ Gemini ที่นำมาเปรียบเทียบ AI ในวันนี้ด้วย จากเดิมที่เป็น Google Bard แต่ว่าโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเรื่องการใช้งาน จนกระทั่งอัพเดทเปลี่ยนชื่อใหม่มาเป็น Gemini ที่ต้องบอกว่าทำได้ดีกว่าเดิมแบบเยอะมากๆ โดยเฉพาะความรวดเร็วในการตอบคำถาม และยังให้ข้อมูลที่แม่นยำกว่าเดิมอีกด้วย โดยเราสามารถเข้าถึงการใช้งานได้ทั้งบนหน้าเว็บ หรือแอพบน iOS และ Android ก็ได้เช่นกัน

สำหรับราคาในการใช้งานของ Google Gemini นั้น เบื้องต้นสามารถใช้งานได้ฟรีบนพื้นที่จัดเก็บ 15GB และมีเวอร์ชั่นเสียเงินเพิ่มในแบบ Premium นั่นก็คือ Gemini Advanced (เวอร์ชั่น Ultra) มีราคา 750 บาทต่อเดือนพื้นที่เก็บข้อมูล 2TB สามารถใช้งาน Gemini ใน Gmail, Docs, Sheets, Slides และบริการอื่นๆ ได้ นอกจากนี้ก็ยังมีแบบ Basic ที่ได้พื้นที่ 100GB ราคา 70 บาทต่อเดือนและแบบ Premium ในราคา 350 บาทต่อเดือนอีกด้วย

เปรียบเทียบ AI จาก ChatGPT vs Gemini vs Copilot ต่างกันยังไง ใช้ตัวไหนดีปี 2024 3
ในคำถามเดียวกันมีการแนะนำรุ่นใหม่ปี 2024 มาแล้วด้วยในคำตอบ

ในด้านการใช้งานต้องบอกว่าข้อมูลของ Google Gemini นั้นมีการอัพเดทที่ใหม่กว่าใครเพื่อน เพราะใช้ฐานข้อมูลจาก Google เองด้วย ที่สำคัญก็คือการใช้งานเพื่อสอบถามนั้นไม่มีข้อจำกัด สามารถป้อนคำถามตอบกลับไปได้เรื่อยๆ ตามที่ต้องการ จะต่างจาก Copilot ที่จำกัดการตอบกลับได้ 5 ครั้ง และของ ChatGPT ในแบบ Plus ก็ยังจำกัดเอาไว้ 40 ข้อความทุกๆ 3 ชั่วโมง ดังนั้น Gemini จึงเหมาะกับคนที่ใช้ Google อยู่แล้ว และอยากได้ข้อมูลใหม่ๆ มีความรวดเร็วและแม่นยำ พร้อมการพิมพ์โต้ตอบได้อย่างไม่มีข้อจำกัด ใช้งานได้ที่ Gemini


Microsoft Copilot

เปรียบเทียบ AI จาก ChatGPT vs Gemini vs Copilot ต่างกันยังไง ใช้ตัวไหนดีปี 2024 6
เปรียบเทียบ AI Chatbot

ปิดท้ายด้วยการเปรียบเทียบ AI ของ Microsoft ในชื่อ Copilot (จากชื่อเดิมคือ Bing Chat) ที่สามารถใช้งานได้ทั้งเบราว์เซอร์ Microsoft Edge หรือ Chrome บน Windows และ Mac OS รวมไปถึงการใช้งานบนมือถือระบบ iOS และ Android หรือการลงบน Windows เพื่อใช้งานร่วมกับชุดเครื่องมือของ Microsoft นั่นก็คือ Microsoft 365 ที่มีผู้ใช้งานเยอะแบบมากๆ ในปัจจุบัน

สำหรับการใช้งานนั้นเราจำเป็นต้องลงทะเบียนก่อน โดยสามาถใช้งานได้ฟรี แต่มีข้อจำกัดเล็กน้อยตรงที่ สามารถตอบกลับได้เพียง 5 ข้อความต่อการพูดคุยกัน และใส่ข้อความได้ไม่เกิน 4,000 ตัวอักษรในแต่ละข้อความที่จะถาม ส่วนใครที่อยากใช้งานได้เร็วขึ้นกว่าปกติ ก็มีแบบ Microsoft Copilot Pro ในราคา 750 บาทต่อเดือน และมีเวอร์ชั่น Copilot สำหรับ Microsoft 365 ในราคา 30 เหรียญต่อเดือน หรือ 360 เหรียญต่อปีได้เช่นกัน

เปรียบเทียบ AI จาก ChatGPT vs Gemini vs Copilot ต่างกันยังไง ใช้ตัวไหนดีปี 2024 5
ในคำถามเดียวกันสามารถเลือกรุ่นใหม่ๆ ในปี 2023 ได้ (ผสมกับรุ่นเก่าๆ)

ที่น่าสนใจก็คือโมเดลในการใช้งานที่ Copilot นั้นใช้โมเดล GPT-4 ที่เป็น LLM ของ OpenAI (ของ ChatGPT Plus) ได้ฟรีไปเลยไม่ต้องเสียเงินก็ใช้เวอร์ชั่นนี้ได้ ดังนั้นในด้านการถามคำถาม เจนรูป ความคิดสร้างสรรค์ และมีความแม่นยำ หรือใช้งานในด้านอื่นๆ ก็ทำได้ดีและรวดเร็วไม่แพ้ตัวอื่นๆ เลย และถึงแม้ว่าตัว AI จะมีการอัพเดทล่าสุดจนถึงช่วงปี 2021 แต่ในความเป็นจริงแล้วก็มีการอัพเดทเป็นระยะๆ ทำให้ได้ข้อมูลที่ใหม่กว่านั้นเยอะ อย่างน้อยๆ ก็ได้ถึงปลายปี 2023 เหมือนกัน ดังนั้น AI ตัวนี้จึงเหมาะกับคนที่ใช้งาน Microsoft และคุ้นชินอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว หรือว่าอยากจะใช้งาน GPT-4 ที่เร็วและแม่นยำในเวอร์ชั่นฟรี ที่สำคัญคือมีลิงก์อ้างอิงที่ให้ข้อมูลน่าเชื่อถือได้อีกด้วย ใช้งานได้ที่ Copilot


สรุปเปรียบเทียบ AI เลือกใช้ตัวไหนดีกว่ากันปี 2024

จากการเปรียบเทียบ AI ด้วยฟีเจอร์การใช้งานของทั้ง 3 ตัวอย่าง ChatGPT vs Gemini vs Copilot จะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างกันอยู่บ้างในบางฟีเจอร์ อย่างเช่น ChatGPT นั้นก็มีข้อดีตรงที่การใช้งานที่ง่ายและรวดเร็ว แต่ถ้าจะให้ดีก็ต้องสมัครแบบ Plus ที่ใช้ GPT-4 ได้ใหม่กว่า ในขณะที่ Copilot ของ Microsoft นั้นสามารถใช้งาน GPT-4 ได้ฟรีแบบสมบูรณ์ แต่ก็มีข้อจำกัดในการพูดคุย และอีกตัวคือ Gemini ที่มีฐานข้อมูลสดใหม่ที่สุด มีความรวดเร็วและแม่นยำสูง

ทั้งนี้ ChatGPT vs Gemini vs Copilot ทั้งสามแบบสามารถใช้งานในเวอร์ชั่นฟรีได้เหมือนกันหมด ในการเลือกใช้งานก็แนะนำว่าให้ดูความถนัดและการใช้งานของตัวเองเป็นหลัก ถ้าหากใครที่ใช้งาน Google เป็นประจำและต้องการข้อมูลใหม่ๆ ก็ต้องเป็น Gemini แต่ถ้าหากใครที่ใช้ชอง Microsoft อยู่แล้ว และต้องการใช้ฟังก์ชัน AI ที่ดีแบบฟรีๆ ของ Copilot ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเลย สุดท้ายคือคนที่อยากได้ความสามารถในการใช้งานของ AI ในด้านต่างๆ แต่ต้องเสียเงินเพิ่มถึงจะเข้าถึงฟีเจอร์ขั้นสูงได้ก็คือ ChatGPT


ขอบคุณข้อมูลจาก zdnet, popsci

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก