แชท GPT (ChatGPT) คืออะไร สมัครใช้งานยังไง มีข้อดีและข้อจำกัดยังไงบ้าง และ Alisa AI แชทบอทตัวใหม่ในไลน์ปี 2023

แชท GPT (ChatGPT) คืออะไร สมัครใช้งานยังไง มีข้อดีและข้อจำกัดยังไงบ้าง พร้อมข้อมูล Alisa แชทบอทตัวใหม่ในไลน์ปี 2023

ช่วงนี้หลายคนน่าจะยินชื่อ ChatGPT ที่ถูกพูดถึง และกำลังเป็นกระแสในช่วงที่ผ่านมา ที่พูดสั้นๆ ได้ว่าเป็นแชทบอทรูปแบบหนึ่ง ที่เรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เพราะถ้ามองย้อนกลับไปสมัย 10 ปีที่แล้วก็มีแชทบอทที่ดังเป็นพลุแตกอย่างเช่น SimSimi หรือในปัจจุบันนี้ที่เห็นได้ชัดๆ ก็คือพวกแชทบอทใน LINE, Messenger และอีกหลายๆ แอพ รวมไปถึงการแชทบอทด้วยเสียงอย่าง Google Assistant, Siri, Alexa ที่สามารถโต้ตอบได้อัตโนมัติกับผู้ใช้งานอย่างเรา แต่ว่าทำไมเจ้าตัว ChatGPT ถึงมีความน่าสนใจและถูกพูดถึงกันในวงกว้างมากถึงขนาดนี้ ทั้งๆ ที่มีแชทบอทอื่นๆ อยู่ร่วมกับเรามาก่อนอยู่แล้ว เดี๋ยววันนี้ทาง Specphone จะพาไปทำความรู้จักกับ แชท GPT (ChatGPT) ว่าคืออะไร สมัครใช้งานยังไง มีข้อดีและข้อจำกัดยังไงบ้างในการใช้งาน พร้อมข้อมูลของ Alisa แชทบอทตัวใหม่ในไลน์ปี 2023 นี้ด้วย


แชท GPT (ChatGPT) คืออะไร?

แชท GPT (ChatGPT) คืออะไร ใช้งานยังไง ข้อดี ข้อเสีย Alisa คืออะไรใช้ยังไง 2023 2
OpenAI

อย่างที่บอกไปแบบสั้นๆ สรุปง่ายๆ ว่า แชทกับ GPT (ChatGPT) นั้นคือแชทบอทรูปแบบหนึ่งนั่นแหละ โดย ChatGPT นั้นเป็นเครื่องมือประมวลผลภาษา ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือว่า AI เป็นตัวขับเคลื่อนให้สามารถสนทนาโต้ตอบกับเราได้เป็นธรรมชาติ และเหมือนได้พูดคุยกับมนุษย์จริงๆ ซึ่งผู้ที่พัฒนา ChatGPT นั้นก็คือ OpenAI ที่เป็นบริษัทวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ หรือถ้าใครที่เคยใช้ให้ AI วาดรูปให้ ก็น่าจะเคยเห็น DALL-E ที่สามารถวาดภาพได้ตามคำสั่งที่บอกไป อีกทั้ง OpenAI ก็เคยได้รับเงินสนับสนุนจาก Elon Musk มาแล้วด้วยในช่วงแรก ก่อนจะร่วมมือกับ Microsoft ในปัจจุบัน

แชท GPT (ChatGPT) คืออะไร ใช้งานยังไง ข้อดี ข้อเสีย Alisa คืออะไรใช้ยังไง 2023 1
OpenAI

การทำงานของ ChatGPT นั้นอยู่บนพื้นฐานของเอนจิ้น GPT-3.5 ที่พัฒนาต่อมาจาก GPT-3 และได้รับการสนับสนุนพร้อมการเรียนรู้บน Super Computer ของ Microsoft Azure ที่มีการร่วมลงทุนกันอยู่แล้ว ซึ่งการเรียนรู้ของระบบจะใช้วิธี Reinforcement Learning from Human Feedback (RLHF) ที่ให้เรียนรู้จากคนที่สนทนาด้วย จากนั้นก็จะจัดลำดับคุณภาพให้ดีขึ้น และนำไปปรับแต่งด้วย Proximal Policy Optimization (PPO) หลังจากนั้นอีกที แต่ว่าในปัจจุบันนี้ระบบยังคงไม่สมบูรณ์ และยังต้องพัฒนาเรียนรู้ต่ออีกเรื่อยๆ เราจึงสามารถใช้งานได้ฟรีในช่วงทดลองนี้

แชท GPT (ChatGPT) คืออะไร ใช้งานยังไง ข้อดี ข้อเสีย Alisa คืออะไรใช้ยังไง 2023 3
OpenAI

ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ก็ได้มีการเปิดตัวเทคโนโลยี GPT-4 ออกมาแล้ว แน่นอนว่ามันทำงานได้ดีกว่าเวอร์ชั่นก่อนหน้า ฉลาดขึ้น อีกทั้งยังสามารถรู้ข้อมูลที่เป็นรูปภาพได้ด้วย และเริ่มเปิดให้แล้วในบางประเทศ รวมไปถึง Bing ที่สามารถเข้าไปใช้งานผ่าน Microsoft Edge โดยต้องลงทะเบียนด้วยบัญชี Microsoft ก่อน จากนั้นก็กดหน้า Chat Now ได้เลยทันที แต่วันนี้เราจะขอมาพูดถึงในเวอร์ชั่นก่อนหน้ากันก่อนที่ยังคงได้รับความนิยมกว่าในตอนนี้


แชท GPT (ChatGPT) มีข้อดีและข้อจำกัดยังไงบ้าง

ความแตกต่างที่ทำให้แชท GPT (ChatGPT) นั้นน่าสนใจและถูกพูดถึงกันเยอะก็คือความฉลาด และการโต้ตอบที่ใช้ถ้อยคำตอบมานั้นมีความใกล้เคียงเหมือนคุยกับคนอยู่เลย ที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือแชท GPT (ChatGPT) สามารถทำงานที่ยากกว่าได้ยกตัวอย่างเช่น การช่วยเขียนโปรแกรม เขียนโค้ด การหาสูตรทางคณิตศาสตร์ การช่วยเขียนข่าว บทความ ตั้งชื่อ เขียนงานวิชาการ แต่งเพลง คิดไอเดียต่างๆ หรือแต่งกลอนแต่งนิทานได้ ซึ่งการทำงานได้ถึงขนาดนี้ทำให้วงการต่างๆ อาจจะถึงคราวสั่นสะเทือนได้เลยทีเดียว อีกอย่างก็คือมันสามารถสร้างรายได้ได้แบบง่ายๆ ถ้ารู้จักการใช้ที่ถูกวิธีและนำมาเป็นตัวช่วยที่ถูกต้อง

แชท GPT (ChatGPT) คืออะไร ใช้งานยังไง ข้อดี ข้อเสีย Alisa คืออะไรใช้ยังไง 2023 4
ChatGPT

แต่ด้วยความที่แชท GPT (ChatGPT) ในเวอร์ชั่น GPT-3.5 ยังไม่สมบูรณ์แบบมากนัก (ถึงแม้ว่า GPT-4 จะออกมาแล้วก็ยังมีข้อจำกัด) โดยความถูกต้องของข้อมูลนั้นยังคงไม่ถูก 100% อีกทั้งข้อมูลที่ตอบกลับมาบางอย่างก็ยังไม่มีคุณภาพมากพอเพื่อนำไปใช้งานจริง หรือว่าคำตอบบางครั้งก็ดูเวิ่นเว้อมากไป อย่างคำถามที่ดูไม่สมเหตุสมผล ตัวแชท ChatGPT ก็จะอธิบายเกริ่นมาก่อนว่ามันไม่ใช้ความจริงหรือเป็นไปไม่ได้ แต่ก็ยังแต่งเรื่องเพื่อนำมาตอบต่อไปได้อีก อีกนัยนึงก็จะดูเหมือนเดาๆ มาให้นั่นแหละ ข้อจำกัดที่ชัดมากที่สุดเลยก็คือ ข้อมูลจาก ChatGPT นั้นไม่ใช่ข้อมูลแบบเรียลไทม์ เพราะยังเป็นข้อมูลของปี 2021 เท่านั้น และยังไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ ได้ ทำให้ข้อมูลที่ตอบกลับมาอาจผิดพลาดได้ ส่วนภาษาไทยนั้นก็ยังถือว่ายังตอบกลับมาได้ไม่เสถียร ไปจนถึงตอบไม่ได้เลยด้วย

อีกอย่างที่น่ากังวลสำหรับหลายๆ คนก็คือการเข้ามาแทนที่การทำงานของมนุษย์จริงๆ เพราะในต่างประเทศนั้นมีการนำมาใช้งานอย่างการแต่งหนังสือ หรือแต่งนิทานส่งไปให้สำนักพิมพ์ หรือนำไปขายในช่องทางออนไลน์กันหลายคน แต่หลายๆ คนก็ยังบอกว่ามันยังเอามาใช้งานจริงไม่ได้ รวมไปถึงการเขียนโปรแกรมที่ ChatGPT นั้นให้คำตอบมาแบบผิดๆ และยังไม่สามารถกรองบางคำตอบที่สุ่มเสี่ยงหรือดูเหยียดหยามได้ นอกจากนี้ยังอาจจะมีคนทำไปใช้งานในทางที่ผิดได้อีกด้วย ดังนั้นจึงยังคงต้องมีการพัฒนากันต่อไปเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดนั่นเอง


แชท GPT (ChatGPT) สมัครเพื่อใช้งานยังไง

สำหรับการสมัครและการใช้งานของแชท GPT (ChatGPT) นั้นสามารถทดลองเข้าไปถามคำถาม หรือว่าใช้งานได้แบบฟรีๆ ในเวอร์ชั่น GPT-3.5 บนหน้าเว็บชอง OpenAI เท่านั้น ไม่มีแอพให้โหลดใช้งาน (ระวังของปลอม) มีวิธีการสมัครเพื่อเข้าไปใช้งานดังนี้

1. เข้าไปยังหน้าเว็บ chat.openai.com/auth/login จากนั้นให้เลือก Sign Up เพื่อสมัครหรือถ้ามีอยู่แล้วก็กด Login เข้าไปได้เลย โดยการสมัครนั้นสามารถสมัครกับ ChatGPT หรือว่าใช้ Google, Microsoft Account เพื่อเข้าสู่ระบบก็ได้

แชท GPT (ChatGPT) คืออะไร ใช้งานยังไง ข้อดี ข้อเสีย Alisa คืออะไรใช้ยังไง 2023 5
ChatGPT

2. หลังจากที่เลือกสมัครได้แล้วให้ใส่ชื่อ – นามสกุล, วัน/ เดือน/ ปีเกิดให้เรียบร้อย และกด Continue ได้เลย

แชท GPT (ChatGPT) คืออะไร ใช้งานยังไง ข้อดี ข้อเสีย Alisa คืออะไรใช้ยังไง 2023 6
ChatGPT

3. เมื่อเข้ามาแล้วจำเป็นต้องใส่เบอร์มือถือของเราเข้าไปเพื่อยืนยันตัวตนด้วย ให้ใส่เบอร์ของตัวเองและรอรับ Code เพื่อเข้าหน้าการใช้งานได้ในทันที

แชท GPT (ChatGPT) คืออะไร ใช้งานยังไง ข้อดี ข้อเสีย Alisa คืออะไรใช้ยังไง 2023 7
ChatGPT

4. การเข้าไปถามคำถามต่างๆ ให้พิมพ์เข้าไปในช่อง Send a message ด้านล่างได้เลย แต่แนะนำว่าให้ถามเป็นภาษาอังกฤษจะตอบออกมาได้ดีกว่ามาก ถ้าภาษาไทยจะแปลกๆ นิดหน่อย เพียงเท่านี้ก็จะสามารถเข้าไปใช้งาน ChatGPT เพื่อถามคำถามต่างๆ ได้แล้ว

แชท GPT (ChatGPT) คืออะไร ใช้งานยังไง ข้อดี ข้อเสีย Alisa คืออะไรใช้ยังไง 2023 8
ตัวอย่างคำถามเดียวกัน แต่คนละภาษา

Alisa AI แชทบอทตัวใหม่ในไลน์คืออะไร ใช้งานยังไงบ้าง

สำหรับเรื่องของการแชทบอทยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะหลังจากที่ ChatGPT ที่เราแนะนำกันไปด้านบนนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และกำลังพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่สุดท้ายแล้วคนไทยด้วยกันเอง ก็ยังคงไม่ค่อยประทับใจกับการตอบของ AI นั้นเท่าไหร่ถ้านับกันที่เรื่องของภาษานะ

แชท GPT (ChatGPT) คืออะไร ใช้งานยังไง ข้อดี ข้อเสีย Alisa คืออะไรใช้ยังไง 2023 9
alisamaid

จนกระทั่งล่าสุดในตอนนี้ ก็ได้มีแชทบอท AI ตัวใหม่ผุดขึ้นมาและกำลังเป็นกระแสบน Social Media นั่นก็คือ Alisa AI ที่พัฒนาโดย GLORY ที่ใช้การพัฒนา AI แบบ Generative Pre-training Transformer ผ่านช่องทางแอพแชทชื่อดังอย่าง LINE พร้อมกับการรองรับภาษาไทย และยังทำงานได้ดีพอๆ กับ ChatGPT หรืออาจจะตรงใจคนไทยเรามากกว่า ทั้งการตอบคำถามทั่วไป วางแพลนเที่ยว (อันนี้ดีมาก) การใช้วาดภาพ (วาดด้วย AI) วิธีการทำอาหาร เขียนบทความ นิทาน เขียนโปรแกรม ที่สำคัญคือใช้งานได้ฟรี (ภายใต้ข้อกำหนด ดูเพิ่มเติมที่นี่) และยังอัพเดทข้อมูลจนถึงปี 2023 ที่เป็นปีปัจจุบันแล้ว นอกจากนี้ยังใช้งานได้แบบง่ายๆ ผ่านมือถือและแอพ LINE โดยตรงอีกด้วย

แชท GPT (ChatGPT) คืออะไร ใช้งานยังไง ข้อดี ข้อเสีย Alisa คืออะไรใช้ยังไง 2023 10
alisamaid

แต่ทั้งนี้ก็อาจจะมีข้อจำกัดตรงที่การตอบบางครั้งยังช้าอยู่ และไม่สามารถใช้งานบนแพลทฟอร์มอื่นได้ รวมไปถึงคำตอบที่บางครั้งก็ดูเหมือนแปลมาจากภาษาอังกฤษอีกที แต่ก็ถือว่าทำงานได้ดีตอบโจทย์คนไทยอย่างแน่นอน


วิธีใช้งาน Alisa AI เพื่อแชทแบบง่ายๆ

การใช้งานของ Alisa AI นั้นก็เรียกได้ว่าง่ายถูกใจชาวเราแบบมากถึงมากที่สุด อีกทั้งยังตอบคำถามได้อย่างต่อเนื่องเหมือนกับคุยกับคนจริงๆ เช่นการให้ตอบคำถามต่อเนื่องจากคำถามก่อนหน้าได้อะไรแบบนั้น โดยวิธีการใช้งานมีดังนี้

1. เปิดแอพ LINE และกดเพิ่มเพื่อนในชื่อ @Alisa จากนั้นจะแอดเพื่อนหรือจะกดแชทเข้าไปเลยก็ได้

แชท GPT (ChatGPT) คืออะไร ใช้งานยังไง ข้อดี ข้อเสีย Alisa คืออะไรใช้ยังไง 2023 11

2. การถามคำถามด้วยข้อความสามารถพิมพ์เข้าไปเหมือนแชทกับเพื่อนได้เลยปกติ รวมไปถึงการ Invite หรือชวนเพื่อนคนอื่นๆ เข้ามาคุยในห้องเดียวกันก็ได้ด้วย

แชท GPT (ChatGPT) คืออะไร ใช้งานยังไง ข้อดี ข้อเสีย Alisa คืออะไรใช้ยังไง 2023 12

3. ส่วนการวาดภาพนั้นให้พิมพ์คำว่า /img ตามด้วยภาพที่อยากให้ Alisa AI วาด เพียงเท่านี้ก็จะได้รูป AI แบบสวยๆ ออกมาแล้ว

แชท GPT (ChatGPT) คืออะไร ใช้งานยังไง ข้อดี ข้อเสีย Alisa คืออะไรใช้ยังไง 2023 13

ถึงแม้ว่าแชท GPT (ChatGPT) จะให้คำตอบได้ออกมาดูดี แต่หลายๆ แหล่งข่าวและจากผู้ใช้งานจริงหลายๆ คนก็ออกมาบอกว่าคำตอบที่ออกมานั้นยังไม่ค่อยถูกต้อง และยังเชื่อถือไม่ได้ทั้งหมด ถึงแม้ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่ดูน่าสนใจ และสร้างความตื่นตะลึงให้กับหลายๆ คนก็ยังคงมีข้อจำกัดและยังคงเป็นเหรียญสองด้านในการใช้งานอยู่เสมอ ส่วนแชทบอทของ Alisa AI ที่กำลังได้รับความนิยมขณะนี้ก็ถือว่าทำออกมาได้น่าสนใจ และถูกใจคนไทยไม่น้อยเลย แต่ทั้งนี้ก็ควรนำมาใช้งานในทางที่ถูกต้อง และใช้ประโยชน์จากการใช้งานให้มากที่สุด เพื่ออยู่กับเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้ได้ แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก