Microsoft ประกาศห้ามพนักงานในจีนใช้มือถือ Android และให้เปลี่ยนไปใช้ iPhone 15 แทน

microsoft iphone 15

มีรายงานมาจากสำนักข่าว Bloomberg เกี่ยวกับนโยบายล่าสุดของ Microsoft ที่ประกาศถึงพนักงานของตนทั้งหมดที่ประจำสำนักงานสาขาในประเทศจีนว่า ต่อไปจะให้ใช้ iPhone เป็นมือถือสำหรับใช้ทำงานเท่านั้น ห้ามใช้มือถือ Android รวมถึงมือถือจากแบรนด์อื่นที่มีแพลตฟอร์มอยู่ในประเทศจีนด้วย อาทิ Huawei และ Xiaomi

ที่มาของประกาศดังกล่าวจะมาจากนโยบายของ MS ที่ต้องการเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบความปลอดภัย ป้องกันความเสี่ยงจากการถูกแฮคให้กับอุปกรณ์ของพนักงานของตน โดยประเด็นหลักจะอยู่ที่ MS ต้องการออกกฎให้พนักงานของตนใช้งานแอป Microsoft Authenticator และ Identity Pass เพื่อยืนยันตัวตน ซึ่งแอปนี้จะมีให้โหลดผ่าน store เฉพาะใน iOS App Store และ Google Play Store เท่านั้น ซึ่งด้วยความที่ Google Play ไม่สามารถใช้งานในประเทศจีนได้เลย จึงทำให้เป็นเหมือนการบังคับว่าต้องดาวน์โหลดจาก iOS App Store เพียงที่เดียว ก็เท่ากับจะเหลือเพียง iPhone ให้ใช้เท่านั้นไปโดยปริยาย ส่วนการ sideload apk แน่นอนว่าไม่สามารถทำได้ตามนโยบายด้านความปลอดภัยอยู่แล้ว

AA12hwb1

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ MS ต้องออกนโยบายเข้มงวดขึ้นทั่วโลกก็เนื่องมาจากเหตุการณ์ที่หน่วยงานภาครัฐในสหรัฐฯ ถูกรุมแฮคอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นปีที่ผ่านมา สืบทราบว่าน่าจะเป็นการแฮคที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐฯ ของบางประเทศด้วย จึงจำเป็นที่จะต้องกำหนดนโยบายที่เข้มงวดกว่าเดิม ซึ่งนโยบายการสั่งแบนมือถือ Android แล้วเปลี่ยนไปใช้ iPhone แทน จะได้รับการบังคับใช้ในฮ่องกงด้วย แม้ว่าฮ่องกงจะสามารถใช้งาน Google Play ได้ก็ตาม

ในการบังคับใช้นโยบายนี้ สำหรับพนักงานในจีนที่ใช้มือถือ Android รวมถึงมือถือ Huawei หรือ Xiaomi อยู่ จะได้รับข้อเสนอในการซื้อ iPhone 15 ในแบบการจ่ายครั้งเดียว (ไม่มีระบุว่าได้ส่วนลดพิเศษหรือไม่) เพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องสำหรับทำงาน สำหร้บมือถือที่ใช้เป็นเครื่องส่วนตัว อันนี้สามารถใช้แบรนด์ใด ระบบใดก็ได้ตามต้องการเหมือนเดิม

ที่มา: Bloomberg

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก