รวมทุกเรื่องที่รู้ตอนนี้ของ iPhone Flip มือถือพับได้จาก Apple หรือว่าจะได้เห็นกันในปีหน้า?

หลังจากที่เคยมีข่าวฮือฮาว่าจะมี iPhone Flip ที่เป็นคอนเซ็ปต์ iPhone 12 พับได้เหมือนกับค่าย Samsung แต่แล้วข่าวคราวก็เงียบหายไป จนถึงตอนนี้ ก็มีข่าวให้ได้อัพเดทกันอีกแล้ว และมีลุ้นว่าปีหน้าอาจได้เห็นหน้าตาของรุ่นนี้จริงๆ ด้วย

iPhone Flip มือถือพับได้จาก Apple cover

ถึงแม้ว่าในปีนี้เราจะไม่ได้เห็นรูปร่าง และหน้าตาที่แท้จริงของ iPhone 12 Flip ที่เคยมีข่าวออกมาก็ตาม แต่แน่นอนเลยว่า Apple ยังคงศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับ หน้าจอแบบพับได้อยู่ และเป็นไปได้ว่าเราอาจจะได้เห็นมันออกมาในช่วงปี 2021 หรือ 2022 ส่วนที่เราได้เห็นหน้าตาของ iPhone พับได้ ในตอนนี้ เป็นเพียงคอนเซ็ปต์จากนักออกแบบ ที่ได้ออกแบบมาให้ได้เห็นเพียงเท่านั้น ซึ่งก็เป็นที่รู้กันดีว่า Apple นั้นไม่ค่อยชอบทำอะไรเสี่ยงๆ อยู่แล้ว การจะเปิดตัว iPhone ที่พับหน้าจอได้นั้น จึงต้องมีความมั่นใจในเทคโนโลยีมากกว่าตอนนี้ ถึงจะมีการเปิดตัวออกมาให้ได้เห็นกันจริงๆ

แล้วตอนนี้เรารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับเรื่องของ iPhone Flip กันบ้าง? วันนี้เราจึงได้รวบรวมข้อมูลล่าสุด ในทุกเรื่อง ที่มีข่าวออกมาให้ได้รู้กัน และก็หวังว่า Apple จะสร้างมันออกมาได้จริงๆ ตามมาดูกันเลย


iPhone Flip เปิดตัวตอนไหน?

iPhone Flip มือถือพับได้จาก Apple ip12

ที่เรารู้กันแน่ๆ ตอนนี้เลยก็คือ iPhone 12 นั้นจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในช่วงเดือนกันยายน หรือตุลาคม ในปี 2020 ที่คาดว่าจะมีรุ่น iPhone 12 ธรรมดาที่มีหน้าจอ 5.4 นิ้ว และ iPhone 12 Pro ที่มีหน้าจอ 6.1 นิ้ว กับ 6.7 นิ้ว ที่มาพร้อมกับชิป A14 และอาจมีจอแสดงผล 120Hz กับ LiDAR Scanner มาด้วย รวมไปถึงการเชื่อมต่อแบบ 5G (อ่านต่อ…) แต่ทั้งหมดนี้ก็ต้องรอถึงวันเปิดตัวอีกครั้ง ว่าสรุปแล้วจะมีอะไรบ้าง

iPhone Flip มือถือพับได้จาก Apple flip
credit: #iOS beta news

ส่วนเรื่องของ iPhone Flip ที่คงไม่ได้ออกมาในปีนี้อย่างแน่นอนแล้ว แต่ก็มีข่าวแว่วๆ มาอยู่บ้างว่าอาจจะมีอะไรคืบหน้า และอัพเดทกันอีกทีในปีหน้า หรืออาจจะยาวไปถึงสิ้นปีหน้าเลยก็ได้ เพราะปกติ Apple จะไม่ค่อยเปิดตัวกลางปีอยู่แล้ว หรือไม่ก็อาจจะยาวไปอีก 2 ปีแล้วไปเปิดตัวปี 2022 เลยก็ได้ แต่ในตอนนี้ค่ายเรือธงอย่าง Samsung, Huawei และ LG ก็เริ่มมีการเปิดตัวมือถือพับได้กันออกมาแล้ว เรียกว่าช้าแต่ชัวร์เหมือนเดิมสำหรับ Apple

iPhone Flip มือถือพับได้จาก Apple corning

อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา William LaCourse ศาสตราจารย์จาก Alfred University ผู้เชี่ยวชาญด้านแก้ว ที่อยู่เบื้องหลังของบริษัท Corning หรือที่รู้จักกันดีว่าเป็นผู้ผลิตหน้าจอกระจกที่ชื่อว่า Gorilla Glass ก็ได้ออกมาบอกว่า Apple อาจใช้เวลาประมาณ ปีหรือปีกว่าๆ (12-18 เดือน) ในการผลิต iPhone ที่สามารถพับได้ โดยใช้กระจกหน้าจอจาก Corning glass

ส่วน Jon Prosser จาก Front Page Tech ก็ได้ออกมายืนยันอีกเสียงว่าไม่ได้ออกมาในปี 2020 แน่นอน แต่ Apple นั้นก็ยังคงศึกษาเรื่อง iPhone Flip อยู่ โดยเครื่องที่ทดลองทำนั้น จะเป็นเครื่องที่แสดงผลแบบหน้าจอคู่มากกว่า ที่จะเป็นแบบหน้าจอเดียว ออกแบบมาอย่างประณีต และดูมีความหรูหรามากขึ้น และเป็นไปได้สูงว่า Apple จะเปิดตัว iPhone Flip ในปี 2021

iPhone Flip มือถือพับได้จาก Apple weibo
credit: ConceptsiPhone

ส่วนเรื่องที่อัพเดทล่าสุดในเดือน กันยายน ปีนี้เลยก็คือ เว็บไซต์ Weibo ซึ่งเป็นเว็บโซเชียลมีเดียของจีน ได้ออกมาบอกว่า Apple ได้ทำการสั่งซื้อหน้าจอที่พับได้จาก Samsung ไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นไปได้ว่า iPhone Flip ใกล้จะทำออกมาใช้งานได้จริงๆแล้ว และอาจเตรียมเปิดตัวในปี 2021 ด้วยเช่นกัน ก็ต้องรอดูความคืบหน้า และการอัพเดทกันอยู่เรื่อยๆ ว่า Apple จะศึกษา และทำออกมาจริงหรือไม่


iPhone Flip จะออกมาแบบไหน และหน้าตาเป็นยังไง

iPhone Flip มือถือพับได้จาก Apple allow fold
credit: USPTO

เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่เวลา Apple จะมีตัวใหม่ออกมาแล้วเดาได้ยากมาก ว่าหน้าตาที่แท้จริงจะออกมาแบบไหน แต่อย่างน้อยตอนนี้เราก็ยังมีข้อมูลจากการยื่นจดสิทธิบัตรของ Apple เอง ทำให้พอเดาได้อยู่บ้าง เริ่มกันที่วิธีการพับ หรือการงอหน้าจอ โดยเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา Apple ได้จดสิทธิบัตรโดยจดในเรื่องของ การพับหน้าจอโดยที่ตรงกลางไม่เกิดแรงต่อแผงหน้าจอมากเกินไป และหน้าจอภายในขณะที่พับจะโค้งออกเล็กน้อย เพื่อช่วยเรื่องความทนทาน แรงเสียดทาน และการยืดอายุการใช้งานของหน้าจอไปด้วย แต่เรื่องนี้ก็ไม่ได้น่าตื่นเต้นมากนัก เพราะ Galaxy Z Flip ก็มีการออกแบบที่คล้ายกันกับแบบนี้เลย

iPhone Flip มือถือพับได้จาก Apple joint
credit: USPTO

และเมื่อในเดือน มีนาคม ของปีนี้ Apple ก็ได้จดสิทธิบัตรอีกครั้ง โดยได้อธิบายถึง “โหมดการทำงานร่วมกัน” โดยจะเป็นการใช้หน้าจอหลักที่เชื่อมต่อกับจอรองด้วยแม่เหล็ก ซึ่งตามทฤษฎีแล้ว โหมดนี้ก็คือเป็นการใช้พื้นที่การใช้งานที่แยกกัน ไม่ได้รวมหน้าจอกันแล้วขยายออกไปเหมือนกับรุ่นอื่นๆ ที่เพิ่งทำออกมา หรือจะพูดอีกอย่างก็คือ หน้าจอทั้งสองหน้านั้น จะทำงานแยกกันเหมือนกับ Microsoft Surface Duo ไม่ใช่เป็นแบบ Samsung Galaxy Fold

iPhone Flip มือถือพับได้จาก Apple patent point
credit: Apple/USPTO/Patently Apple

นอกจากนี้เมื่อไตรมาสที่สองของปี 2018 PatentlyApple ก็ได้พบว่า Apple ได้จดสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับอุปกรณ์แสดงผลที่สามารถยืดหยุ่น และพับเปิด-ปิดได้ แต่ก็ยังคงมีแถบเล็กๆ ด้านล่างเพื่อการแจ้งเตือน คล้ายๆกับ Touch Bar ใน MacBook Pro ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการออกแบบจาก Apple ที่จดสิทธิบัตรเรื่องการแสดงผลแบบพับได้ถึงสามพับ และในปี 2016 ก็ได้พบสิทธิบัตรที่เก่าที่สุดเกี่ยวกับหน้าจอที่พับได้ โดยเป็นการพับลงมา คล้ายๆกับ Galaxy Z Flip และ Motorola Razr ด้วยนั่นเอง

ถึงอย่างไรนั้น การจดสิทธิบัตรก็ไม่ได้หมายถึง รูปแบบนั้นจะเป็นต้นแบบที่จะทำจริง หรือทำออกมาขายในท้องตลาดได้ แต่อย่างน้อยก็เป็นการจุดประกายการจินตนาการของเหล่าแฟนคลับ อย่างเช่นผู้ที่ใช้บัญชี Youtube ว่า #iOS beta news ก็ได้ออกแบบรูปแบบ 3 มิติของ iPhone ที่พับได้ขึ้นมา และหลังจากนั้นก็กลายเป็นที่โด่งดัง และผู้คนเลยตั้งชื่อให้มันว่า iPhone Flip ที่มีความคล้ายคลึงกับ Galaxy Z Flip ตามที่เคยเป็นข่าวดังเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ส่วนรายละเอียดต่างๆ คนออกแบบก็ทำออกมาได้ค่อนข้างดีเลย และคิดว่าถ้า Apple ผลิตออกมา ก็อาจจะปรับแต่งจากที่เค้าได้ออกแบบมาเพียงเล็กน้อย

ถึงแม้ว่าทุกอย่างที่ Apple ทำให้ iPhone รุ่นนี้ออกมาได้เป็นรูปเป็นร่างบ้างแล้ว แต่ก็ไม่สามารถทำเองได้ทั้งหมด ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเราจึงได้ยินข่าวลือบ่อยๆ ว่า Apple ได้ทำการเจรจากับทั้ง Samsung และ LG เพื่อหาอุปกรณ์จอแสดงผลที่ยืดหยุ่น และเมื่อเดือน มีนาคม ปี 2019 สื่อเกาหลีก็ได้รายงานว่า Samsung Display ส่งตัวอย่างแผงควบคุม Apple เพื่อวิเคราะห์อีกด้วย

iPhone Flip มือถือพับได้จาก Apple which one
credit : © Tom’s Guide

จนถึงตอนนี้ก็ยังสรุปกันไม่ได้ว่า หน้าจอจะเป็นแบบแยกที่เลือกใช้แผงควบคุมคู่กันอย่าง Surface Duo หรือจะเป็นแบบขยายที่ยืดหยุ่นได้ แต่ที่เป็นไปได้มากที่สุดก็เห็นว่า จะเป็นแบบหน้าจอแยกกันนี่แหละ โดย Jon Prosser เจ้าเดิม ก็ได้ออกมาบอกด้วยเหมือนกัน ว่ารูปทรงจะดูมนๆคล้าย iPhone 11 แต่หน้าจอทั้งสองนั้นจะแยกกัน และเมื่อกางออกถึงจะมารวมกันอีกครั้ง


ราคาของ iPhone Flip

iPhone Flip มือถือพับได้จาก Apple price
credit: #iOS beta news

นอกจากจะเวิร์ปทูเดากันล้วนๆ เกี่ยวกับตัวเครื่องแล้ว เรื่องของราคานั้นก็ไม่ต่างกัน โดยมีการคาดเดาราคาเริ่มต้นของรุ่นนี้ หากมีการทำออกมาวางขายจริงๆ สิ่งที่ควรรู้อย่างแรกๆเลยก็คือวัสดุที่จะใช้ทำขึ้นมา มีราคาที่แพงแค่ไหน และวิธีการทำยากหรือไม่ รวมไปถึงการออกแบบอีก แต่เมื่อลองดูจากค่ายอื่นๆ ที่ได้ทำออกมาแล้วอย่าง Galaxy Fold ที่เปิดตัวไปในราคา 69,900 บาท และ Galaxy Z Flip ที่เปิดตัวราคา 44,900 บาท ก็อาจจะพอเดาได้ว่าราคาจะมีราคาประมาณไหน เท่าที่ลองเทียบดูแล้ว ราคาอาจจะสูงกว่า iPhone 11 Pro Max ตอนเปิดตัวก็เป็นได้ ที่มีราคาเปิดตัว 39,900 บาท เป็นไปได้ว่าจะมีราคาสูงกว่า iPhone ทุกรุ่นที่เคยมีมาเลยด้วยซ้ำ


แน่นอนว่า ข่าวทุกข่าวที่ออกมาก็ยังไม่ได้รับการประกัน อย่างเป็นทางการ ว่าจะทำออกมาจริงหรือไม่ เป็นเพียงแนวโน้มที่อาจจะทำขึ้นมามากกว่า และภาพก็เป็นเพียงคอนเซ็ปต์เท่านั้นนะ ซึ่งถ้าทำขึ้นมาจริงๆ การทำหน้าจอพับได้แบบแยกจอเครื่องแรกของ Apple นั้น จะมีลูกเล่นที่น่าสนใจ และสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบมาก ส่วนหน้าจอแบบยืดหยุ่นก็ยังเป็นสิ่งที่เสี่ยงสำหรับ Apple อยู่ดี และคิดว่าการทำจอแยกนั้นเป็นสิ่งที่ดี น่าจะทนทานกว่าแบบจอพับเดียวไปเลย ซึ่งก็ต้องมาลุ้นกันอีกที ว่าจะมีข่าวคราวอะไรให้อัพเดทกันอีก แล้วถ้ามีข่าวอัพเดทอีก เราก็จะมานำเสนอให้ได้รู้กันอย่างเรื่อยๆ แน่นอนครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก