เผยแล้ว iPhone 6s ความจุ 64 GB อาจมีต้นทุนชิ้นส่วนแค่ 8,500 บาท

iphone-cost-breakdown-reveals-iphone-6s-costs-roughly-234-in-components

หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา กับ iPhone 6s และ 6s Plus ซึ่งก็เปิดตัวมาด้วยราคาเดิม เท่ากับรุ่นที่แล้ว และแน่นอนเมื่อเปิดตัวออกมาก็ต้องมีการเอามาแยกชิ้นส่วน ทดสอบ และวิเคราะห์นู่นนี่กันตามระเบียบ แต่ยังไงก็ต้องรอเครื่องจริงกันเสียก่อน ตอนนี้ คงได้แต่วิเคราะห์ตามข้อมูลที่มาเหล่านั้น

ล่าสุดนักวิเคราะห์แห่ง Bank of America อย่าง Merrill Lynch ได้ออกมาวิเคราะห์ต้นทุนการผลิตของ iPhone 6s ความจุ 64 GB ว่าในส่วนของวัสดุนั้นอาจจะใช้ต้นทุนเพียงแค่ 234 ดอลลาร์ หรือราวๆ 8,500 บาท ซึ่งเอาจริงๆแล้วมันก็ถือว่ามากกว่า iPhone 6 Plus ของปีที่แล้วเสียอีก

โดยเขาได้ให้ราคาชิ้นส่วนแต่ละส่วนไว้ดังนี้ 36 ดอลลาร์ สำหรับชุดรับสัญญาณโทรศัพท์ทั้งหมด, 25 ดอลลาร์สำหรับชิป Apple A9, 22 ดอลลาร์สำหรับเซนเซอร์ต่างๆ(NFC, สแกนลายนิ้วมือ และอื่นๆ), 20 ดอลลาร์สำหรับรอม 64 GB และชิ้นส่วนอื่นๆเช่นกล้อง จอ แบตเตอรี่อีก 74 ดอลลาร์ ส่วนตัวบอดี้ และชิ้นส่วนโครงร่างให้ราคาอยู่ที่ 33 ดอลลาร์ สรุปรวมทั้งหมด 234 ดอลลาร์

แน่นอนว่าจริงๆแล้วต้นทุนการผลิตยังมีส่วนอื่นอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นค่ากระบวนการผลิต ค่าดำเนินการ ค่าโฆษณา ค่าวิจัยและพัฒนา และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งการจะบอกว่าทาง Apple ได้กำไรไปเครื่องละเท่าไหร่คงจะบอกได้ยากจริงๆ และคงจะตัดสินได้ยากว่ามันแพงเกินไปหรือไม่

 

ที่มา : TechTimes

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก