5 ฟีเจอร์บน iPhone 13 ที่แฟน ๆ อยากให้มีมากที่สุดในปี 2021 นี้

Apple announce iphone12pro 10132020 big.jpg.large 2x

หลังจากที่ Apple เปิดตัว iPhone 12 ไป ก็มีข่าวลือออกมาต่อทันทีเรื่อง iPhone 13 หรืออาจจะใช้ชื่อเป็น iPhone 12s ก็ได้ ซึ่งข่าวลือเหล่านี้ก็มีโผล่ออกมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่ก่อนเปิดตัว iPhone 12 เสียอีก โดยข่าวลือที่ปรากฎออกมารวม ๆ แล้วจะเป็นข่าวลือหรือจะเรียกว่าความคาดหวังของผู้ใข้ก็ได้ เพียงแต่ข้อมูลเหล่านั้นจะกลายเป็นความจริงหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับทาง Apple ล้วน ๆ ส่วนเรามาดูกันดีกว่าว่าข่าวลือหรือความคาดหวังของผู้ใช้กันที่มีต่อไอโฟนรุ่นใหม่จะมีอะไรกันบ้าง

จอแสดงผล ProMotion

120hz ProMotion Display iPhone 12

หลังจากที่ Apple ใส่หน้าจอ ProMotion ลงมาใน iPad เป็นระยะเวลานานแล้ว หลาย ๆ คนก็เลยคาดหวังว่า Apple จะเอาหน้าจอ ProMotion มาใส่ลงในไอโฟนบ้าง ซึ่งเราก็เริ่มคาดหวังกันตั้งแต่ตอน iPhone 12 แล้ว แต่ทว่า Apple ก็ไม่ได้ใส่มา จึงได้มาคาดหวังกันว่าเราจะได้เห็นหน้าจอ ProMotion ในไอโฟนกันบ้าง และก็แน่นอว่าจะต้องอยู่ในรุ่น Pro เท่านั้น

สำหรับ ProMotion เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้หน้าจอสามารถแสดงผลที่ระดับ 120Hz เพื่อช่วยให้การใช้งานต่างๆ ดูลื่นไหล และสามารถสลับเป็นค่ามาตรฐานระดับ 60Hz ได้แบบอัตโนมัติเพื่อช่วยประหยัดการบริโภคพลังงาน

ไร้พอร์ตเชื่อมต่อ

iPhone 13

หนึ่งในข่าวลือที่ค่อนข้างดังของไอโฟนรุ่นใหม่ก็คือ การตัดพอร์ตเชื่อมต่อออกจากตัวเครื่อง โดยข่าวดังกล่าวเริ่มเผยออกมาตั้งแต่ปี 2019 แล้วว่า Apple กำลังพัฒนาไอโฟนรุ่นปริศนาที่ใช้ระบบไร้สายแบบเต็มตัว (Completely Wireless) อยู่ รวมทั้งยังเคยมีภาพดีไซน์ของไอโฟนรุ่นดังกล่าวถูกเผยแพร่ลงบนโลกอินเทอร์เน็ตมาแล้วด้วย

ซึ่งหากดูดี ๆ ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นความจริง เพราะเมื่อตอน iPhone 12 เปิดตัวก็ได้มีการตัดอะแดปเตอร์ชาร์จทิ้งไป แล้วโปรโมท MagSafe รุ่นใหม่กันอย่างเอิกเกริก ซึ่งเจ้าตัว MagSafe ช่วยให้ประกบอุปกรณ์เสริมต่างๆ เข้ากับด้านหลังตัวเครื่องได้อย่างแน่นหนาน รวมทั้งยังช่วยให้การชาร์จไร้สายกับแท่นชาร์จแบบ MagSafe ทำได้แน่นสนิทมากกว่าที่ผ่าน ๆ มา

นอกจากนี้ในด้านการเชื่อมต่อข้อมูลกับคอมพิวเตอร์นั้นถึงแม้จะไม่มีพอร์ตก็มีความเป็นไปได้ที่จะทำได้ด้วย Wi-Fi 6E ที่อาจจะถูกเพิ่มเข้ามา ซึ่งมันจะช่วยให้การถ่ายโอนข้อมูลระหว่างเครื่องทำได้รวดเร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม เป็นไปได้ว่ารุ่นที่ไร้พอร์ตอาจจะมีแค่รุ่น Pro ก็ได้ ส่วนรุ่นธรรมดาน่าจะยังคงใช้พอร์ต Lightning ตามเดิม

TouchID จะกลับมา

iPad Air Touch ID Sensor

TouchID คือระบบสแกนลายนิ้วมือที่ Apple ใช้งานมาอย่างยาวนานจนกระทั่งเข้าสู่ iPhone X จึงได้ทำการตัดทิ้งไป แล้วเปลี่ยนไปใช้ระบบสแกนใบหน้าที่เรียกว่า FaceID แทน ทว่าเมื่อไม่นานมานี้มีข่าวลือหลุดออกมาว่า Apple กำลังทดสอบระบบสแกนลายนิ้วมือใต้จออยู่ ซึ่งฟีเจอร์สแกนนิ้วใตจอนี้เป็นฟีเจอร์ที่อยู่บนมือถือ Android มาหลายปีแล้ว

ซึ่งจากข่าวที่ออกมานี้ทำให้คาดการณ์ได้ว่า Apple จะเพิ่มสแนกลายนิ้วมือใต้จอเข้ามา ทำให้ไอโฟนจะมีระบบยืนยันตัวตนถึง 2 แบบ ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยเสริมความปลอดภัยด้านการทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือให้มากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ดี มีความเป็นไปได้ว่า Touch ID อาจไม่ได้ถูกฝังใต้หน้าจอ แต่อาจถูกย้ายไปติดตั้งที่ปุ่ม Power เหมือนกับ iPad รุ่นใหม่ๆ แทนก็เป็นได้

ดีไซน์เดิม รอยบากเล็กลง

iPhone 12 and iPhone 12 Mini Cover

มีรายงานจากแหล่งข่าววงในหลายแหล่งระบุตรงกันว่าไอโฟนรุ่นใหม่ของปีนี้จะยังคงใช้ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์เหมือนกับ iPhone 12 โดยจะมาพร้อมกับตัวเครื่องอะลูมิเนียมขอบเหลี่ยม และกระจกที่ด้านหลังเครื่อง ส่วนหน้าจอแสดงผลก็จะยังมีรอยบากสำหรับติดตั้งชุดกล้องหน้า TrueDepth Camera เช่นเดิม แต่ข่าวดีก็คือ รอยบากที่ว่านี้อาจจะมีขนาดเล็กลงกว่าเดิมก็ได้ เนื่องจากทาง Apple สามารถลดขนาดของชุดกล้องหน้าได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

iPhone 13 จะยังคงขาย 4 รุ่นเช่นเดิม แถมอาจจะมีรุ่นพับได้มาเพิ่ม

Review Apple iPhone 12 Pro Max SpecPhone 09

สำหรับจำนวนรุ่นย่อยของไอโฟนนั้นก็ยังคาดว่า Apple จะวางขายทั้งหมด 4 รุ่นเช่นเดิมเหมือนกับ iPhone 12 ถึงแม้ว่า iPhone 12 mini จะทำยอดขายได้ไม่ดีเท่าไร โดยชื่อที่จะใช้ก็คาดว่าน่าจะเป็นชื่อแบบเดียวกันคือ iPhone 13 ธรรมดา, mini, Pro และ Pro Max นอกจากนี้ก็น่าจะเปิดตัวตามตารางเดิมคือเดือนกันยายนอีกด้วย

แต่ที่น่าสนใจคือตอนี้มีข่าวลือที่ยังไม่มีการยืนยันว่า Apple กำลังซุ่ใเงียบพัฒนาไอโฟนแบบพับได้อยู่ โดยจะมีทั้งหมด 2 รูปแบบคือแบบพับแนวตั้งเหมือน Galaxy Fold และพับแนวตั้งแบบ Galaxy Z Flip ซึ่งก็ไม่แน่ว่าในงาานเปิดตัวอาจจะเอาข้อมูลมาเปิดเผยกันก็ได้

ข้อมูลอ้างอิง : idropnews

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก