5 เหตุผลที่ยังไม่ควรรีบซื้อ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เครื่องศูนย์ไทย

5 Reason iPhone 6

ถ้าใครตามข่าว iPhone 6 และ iPhone 6 Plus จากเว็บไซต์ SpecPhone ก็น่าจะทราบดีว่าตอนนี้ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เครื่องศูนย์ไทยที่ขายผ่าน AIS, Dtac และ Truemove-H ใกล้จะวางขายแล้วนะครับ เพราะมีการรายงานว่าตอนนี้ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ตอนนี้มีของอยู่ในประเทศไทยแล้ว เหลือแค่รอ Apple ประกาศว่าประเทศกลุ่มที่ 3 จะวางขาย iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ได้เมื่อไหร่ เรียกว่ามีของพร้อมขายเลยทีเดียว และถ้า iPhone 6 กับ iPhone 6 Plus วางขายในไทยเมื่อไหร่ล่ะก็ คาดว่าน่าจะมีผู้ให้ความสนใจค่อนข้างล้นหลามเลยหล่ะ แต่บทความวันนี้ของเราจะมาพูดถึงข้อเสียของการรีบซื้อ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เครื่องศูนย์ไทยกันครับ ว่าทำไมถึงไม่ควรรีบซื้อ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เครื่อง AIS, Dtac และ Truemove-H ในช่วงแรกๆ

1. คนอยากได้ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เยอะ ต้องเสียเวลาไปต่อแถว (โคตรนาน)

iPhone 5 Sell 002

ภาพบรรยากาศการรอซื้อ iPhone 5 ที่สิงคโปร์

Apple-Store-Shinjuku-Japan-iPhone-6-plus 008

บรรยากาศการต่อคิวซื้อ iPhone 6 ที่ญี่ปุ่น

อันนี้เป็นเรื่องปกติสำหรับ iPhone เวลาที่วางขายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเลยครับ เพราะตอนแรกคาดว่าของไม่น่าจะมีเพียงพออย่างแน่นอน แต่ความต้องการ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus น่าจะอยู่ในระดับล้นหลาม ทำให้การซื้อ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เครื่องศูนย์ไทยล็อตแรกๆ จะค่อนข้างทุลักทุเลซักหน่อย อาจจะต้องลงทุนอดหลับอดนอนไปต่อคิวหน้า Shop กันตั้งแต่ห้างยังไม่เปิดกันเลยทีเดียว (ขนาด Samsung Galaxy Note 4 ยังต้องต่อคิวกันตั้งแต่เที่ยงคืน) เพราะถ้าไปตอนห้างเปิดหล่ะก็ เผลอๆ แม้แต่โบรชัวร์ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ก็อาจจะหมดได้นะ

2. ต้องซื้อ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus พร้อมเปิดเบอร์ใหม่?

AW-promotion-iphone5s

 

ตัวอย่างโปรโมชันคร่าวๆ ตอน iPhone 5s?

?อันนี้เป็นอีกปัญหาสำคัญสำหรับการซื้อ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ในช่วงแรกๆ ที่วางขายในประเทศไทยเลยครับ เนื่องจากจะไม่มีเครื่องเปล่าขาย?ส่วนมากจะขายเป็นเครื่องพร้อมแพคเกจ (บางเจ้าก็ต้องเปิดเบอร์ใหม่) แต่ก็จะได้สิทธิ์ลดค่าใช้บริการ 50% โดยส่วนมากแพคเกจเริ่มต้นสำหรับซื้อ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ถ้าวัดจากเมื่อปีที่ผ่านๆ มา น่าจะเริ่มต้นที่แพคเกจ 599 บาทครับ และต้องใช้อย่างน้อย 3 เดือน ก็น่าจะต้องเสียเงินเพิ่มอีกประมาณ 1,800 บาทเป็นค่าแพคเกจรายเดือน เพราะฉะนั้นรอไปก่อนดีกว่าคร้บ คาดว่าประมาณเดือนธันวาคมเราคงได้ซื้อ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เครื่องเปล่าศูนย์ไทยที่ไม่ต้องเปิดเบอร์ใหม่พ่วงแล้ว

3. โปรโมชันไม่ค่อยเร้าใจ ไม่ลดราคาซักบาท

iPhone 6 Bangkok Post

ด้วยความต้องการ iPhone 6 กับ iPhone 6 Plus ที่ค่อนข้างสูงในประเทศไทย ทำให้ไม่มีความจำเป็นที่โอเปอร์เรเตอร์อย่าง Truemove-H, Dtac และ AIS ที่ขาย iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เครื่องศูนย์ไทยจัดโปรโมชันเพื่อกระตุ้นยอดขายมากมายนัก และยิ่งในช่วงแรกยิ่งไม่จำเป็นเข้าไปใหญ่เลย เผลอๆ จ่ายเงินซื้อไปอาจจะได้แค่เพียงตัวเครื่อง iPhone 6 หรือ iPhone 6 Plus กับซิมการ์ด 1 ซิม (พร้อมค่าบริการรายเดือน) แล้วก็ตุ๊กตา 1 ตัวก็เป็นได้นะ เพราะฉะนั้นถ้าไม่รีบจริงๆ อาจจะรอดูโปรโมชันที่จะจัดในงาน Commart Comtech 2014 เดือนพฤษจิกายนนี้ก็ได้ครับ ส่วนโปรโมชันผ่อน 0% iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ตอนนี้มีเพียงแค่ First Choice ที่ออกตัวก่อนเท่านั้นด้วยการจัดโปรผ่อน iPhone 6 และ iPhone 6 Plus 0% นาน 15 เดือน แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าจะมี Cash Back หรือเครดิตเงินคืนหรือไม่นะครับ

4. ไว้รอซื้อกับ Apple Online Store Thailand ดีกว่า?

Screen Shot 2557-10-08 at 12.50.34

รูปตัวอย่างหน้า Apple Online Store ที่ต่างประเทศ?

iPhone เครื่องศูนย์ไทยที่ซื้อผ่านโอเปอร์เรเตอร์อย่าง Dtac, Truemove-H และ AIS เป็นอุปกรณ์จาก Apple ที่ไม่สามารถเคลมที่ศูนย์ Apple ได้ครับ เพราะทาง Apple ได้มอบหน้าที่การดูแลและให้บริการหลังการขายแก่โอเปอร์เรเตอร์เหล่านี้ นั่นหมายความว่าถ้าเราทำ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ที่ซื้อจากโอเปอร์เรเตอร์พัง การใช้สิทธิ์ซ่อมจะต้องขึ้นกับดุลพินิจของโอเปอร์เรเตอร์นั้นๆ ครับ (ซื้อจากทรูก็ต้องเคลมกับทรู, ซื้อจาก AIS ก็ต้องเคลมกับ AIS เป็นต้น) รวมถึงการซื้อ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus จากร้านมือถือ เช่น Jaymart, TG Fone และ iStudio ด้วยนะครับ (ร้านพวกนี้ไปตัดเครื่องจากโอเปอร์เรเตอร์มาอีกที) และจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียน การเคลม iPhone กับโอเปอร์เรเตอร์ให้ความรู้สึกคนละฟิลกับการเคลมอุปกรณ์กัยศูนย์ Apple เลยครับ ทั้งการให้บริการที่ช้า, ไม่มีการติดตามผล รวมถึงขั้นตอนที่ยุ่งยากหลายขั้นตอนมาก (ส่งศูนย์ > ศูนย์ส่งไปศูนย์ซ่อม > ประเมิน > เปลี่ยนเครื่อง) ใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์กว่าๆ สำหรับพื้นที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนต่างจังหวัดไม่อยากจะคิดเลยครับ และระหว่างส่งเครื่องซ่อมก็ไม่ได้มีการรายงานสถานะให้เราทราบแต่อย่างใดนะครับ ว่าตอนนี้เครื่องอยู่ในกระบวนการไหนแล้ว รู้อีกทีก็โน่น ตอนเราโทรไปไล่บี้ครับ

แต่ถ้าเราซื้อเครื่อง iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ผ่านทาง Apple Store Thailand (ที่ยังเป็นเพียง Online Store คือไม่มีหน้าร้าน) นอกจากจะได้เครื่องเปล่าไม่ต้องเปิดเบอร์ใหม่แล้ว การรับประกันก็จะขึ้นกับทาง Apple โดยตรงด้วยครับ เวลาที่ iPhone 6 หรือ iPhone 6 Plus ของเรามีปัญหาก็สามารถโทรให้ทาง DHL มารับเครื่องไปเคลมให้จากที่บ้านได้ หรือถ้าใครสะดวกไปส่งศูนย์บริการของ Apple ก็สามารถส่งเองได้ครับ ซึ่งจะมีการดำเนินการที่เร็วกว่าส่งโอเปอร์เรเตอร์มาก แม้จะเขียนว่าใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์เหมือนกัน แต่ส่วนมากการเคลมกับ Apple โดยตรงใช้เวลาไม่เกิน 4 วันครับ (ทั้งๆ ที่ส่งเครื่องไปเคลมที่สิงคโปร์นะเนี่ย = =a)

ข้อเสียเดียวของ Apple Store Thailand ก็คือจะได้เครื่องช้ากว่าชาวบ้านเขานี่แหละครับ อ้อ แล้วก็ราคา iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เครื่องเปล่าศูนย์ไทยที่ซื้อผ่าน Store จะมีราคาถูกกว่าซื้อกับ AIS, Truemove H และ Dtac ประมาณ 1,500 – 2,000 บาทด้วยนะ

5. เครื่องหิ้ว MBK ตอนนั้นก็ราคาดีจริงๆ

iPhone 6 MBK Cover

สำหรับใครที่ไม่สนใจประกัน และมั่นใจว่ายังไงตัวเองก็ไม่ทำ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus พังแน่ๆ หรือเดินทางไปต่างประเทศบ่อย การไปซื้อเครื่องหิ้วจาก MBK ตอนที่ AIS, Truemove-H และ Dtac ประกาศขาย iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ เพราะเอาแค่ตอนนี้ Apple ยังไม่ประกาศวันวางขาย iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เลย บรรดาเครื่องหิ้ว MBK ก็ราคาร่วงลงแทบจะทุกวันแล้วครับ และพอเครื่องศูนย์ไทยวางขายปุ๊บ ราคา iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เครื่องหิ้วจะถูกกว่าเครื่องศูนย์ไทยประมาณ 1,000 – 2,000 บาททันที และเป็นการซื้อเครื่องเปล่าที่ไม่ต้องเปิดเบอร์, ไม่ต้องไปเข้าคิวต่อแถว และที่สำคัญก็ไม่มีประกันด้วยครับ

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจส่วนบุคคลแหละครับ บทความนี้เป็นเพียงข้อสังเกตเล็กน้อย ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เครื่องศูนย์ไทยตอนที่วางขายช่วงแรกๆ บางคนก็อาจจะบอกว่า ซื้อก่อนได้ใช้ก่อน อันนั้นก็แล้วแต่ครับ ส่วนตัวผู้เขียนขอรอซื้อผ่าน Apple Store Thailand ดีกว่า ขี้เกียจไปต่อคิวครับ แล้วก็เบื่อเคลมเครื่องกับโอเปอร์เรเตอร์ด้วย :3

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก