4 วิธีสุดเจ๋งสำหรับอัดเสียงบนสมาร์ทโฟน Android

การอัดเสียงบนสมาร์ทโฟน Android นั้นมีหลายวิธีเป็นอย่างมาก หากคุณต้องการอัดเสียงให้ดีที่สุด ในบทความนี้เราจะแนะนำวิธีอัดเสียงบนสมาร์ทโฟน Android ให้ทุกท่านได้รู้กัน

4 วิธีสำหรับอัดเสียงบนสมาร์ทโฟน Android
4 วิธีสำหรับอัดเสียงบนสมาร์ทโฟน Android

ระบบปฏิบัติการ Android นั้นเป็นระบบของสมาร์ทโฟนที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลกซึ่งแต่ละครั้งที่มีการปล่อยอัปเดทเวอร์ชันใหม่ออกมานั้นก็จะมีการอัปเดทฟีเจอร์ต่างๆ เพิ่มมากขึ้น หนึ่งในฟีเจอร์ที่ได้รับการอัปเดทมาเรื่อยๆ นั้นก็คือฟีเจอร์การอัดเสียงภายนอกที่ผู้ใช้จะสามารถใช้งานเพื่อการอัดเสียงสภาพแวดล้อมได้

นอกเหนือไปจากแอปของทาง Android เองแล้ว บน Play Store เองก็มีแอบสำหรับอัดเสียงมากมายที่วางจำหน่ายหรือให้โหลดใช้งานได้ฟรีๆ อยู่ สำหรับท่านใดที่สนใจจะใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ให้เกิดประโยชน์ในบทความนี้เราจะแนะนำวิธีการจำนวน 4 วิธีการอัดเสียงสภาพแวดล้อมได้ จะมีวิธีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย



บันทึกเสียงพูดหรือเสียงของคุณด้วยเครื่องบันทึกในตัวโทรศัพท์ของคุณ

Record sound on Android 002

โทรศัพท์ Android รุ่นล่าสุดมาพร้อมกับเครื่องบันทึกเสียงหรือแอปเครื่องบันทึกที่ติดตั้งไว้ ดังนั้นเราจะแสดงขั้นตอนในการบันทึกเสียงด้วยแอปดังกล่าว ขั้นตอนสำหรับแอปบันทึกในโทรศัพท์ของคุณอาจแตกต่างกันเล็กน้อยแต่ก็จะคล้ายๆ กันตามวิธีการดังต่อไปนี้

  1. ปัดขึ้นจากด้านล่างของหน้าจอโทรศัพท์เพื่อเปิดลิ้นชักแอป ค้นหาแอป Recorder แล้วเปิดใช้งาน
  2. แตะปุ่มไมโครโฟนทรงกลมที่ด้านล่างเพื่อเริ่มการบันทึก หากคุณยังไม่ได้เปิดใช้งานคุณจะต้องให้สิทธิ์แก่แอป Recorder เพื่อใช้ไมโครโฟน
  3. พูดใส่ไมโครโฟนเพื่อบันทึกเสียงของคุณ ไมโครโฟนของโทรศัพท์ส่วนใหญ่จะอยู่ใต้หูโทรศัพท์ ดังนั้นควรรักษาระยะห่างจากไมโครโฟนเล็กน้อยเมื่อคุณพูด หากคุณกำลังบันทึกเสียงอื่น ให้หันไมโครโฟนไปทางทิศทางของเสียง อย่าใช้มือบังไมโครโฟนโดยไม่ตั้งใจขณะถือโทรศัพท์
  4. เมื่อการบันทึกเริ่มต้นขึ้น คุณสามารถใช้ตัวจับเวลาที่ปรากฏเพื่อติดตามระยะเวลาได้ เมื่อคุณบันทึกเสร็จแล้ว ให้แตะปุ่มหยุดชั่วคราว
  5. จากนั้น หากต้องการบันทึกการบันทึก ให้แตะเครื่องหมายถูกที่มุมขวาบนหรือปุ่มหยุด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ของคุณ การดำเนินการนี้จะแสดงตัวเลือกในการตั้งชื่อการบันทึกและบันทึก หากคุณไม่พอใจกับการบันทึก ให้แตะปุ่ม X ที่มุมซ้ายบนแล้วแตะลบ

ด้วยวิธีนี้ คุณสามารถบันทึกเสียงบนโทรศัพท์ได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องใช้แอปของผู้พัฒนารายอื่นหรือฮาร์ดแวร์เพิ่มเติม การบันทึกที่บันทึกไว้ทั้งหมดจะพร้อมใช้งานในแอป Recorder ในการบันทึกทั้งหมดเมื่อคุณเปิดแอป

หากต้องการแชร์การบันทึกของคุณบนโซเชียลมีเดียหรืออีเมล ให้เปิดการบันทึกทั้งหมดในแอปตัวบันทึก กดการบันทึกค้างไว้แล้วเลือกแชร์จากเมนูด้านล่าง จากนั้นเลือกแพลตฟอร์มที่คุณต้องการ สำหรับคลี


ใช้คุณสมบัติบันทึกหน้าจอโทรศัพท์ของคุณ

Record sound on Android 003

โทรศัพท์ส่วนใหญ่ที่ใช้ Android 10 ขึ้นไปมีคุณสมบัติการบันทึกหน้าจอในตัว ซึ่งคุณสามารถใช้บันทึกเสียงได้ ขั้นตอนอาจแตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ของคุณ แต่นี่คือขั้นตอนสำหรับโทรศัพท์ตัวอย่างอย่าง OnePlus Android

  1. ปัดลงจากด้านบนของหน้าจอโทรศัพท์สองครั้งเพื่อเปิดเมนูการตั้งค่าด่วน คุณอาจต้องปัดไปทางซ้ายเพื่อค้นหาคุณสมบัติบันทึกหน้าจอ แตะที่ตัวเลือกนั้น จากนั้นเมนูตัวบันทึกหน้าจอจะปรากฏบนหน้าจอพร้อมปุ่มสำหรับบันทึก, เสียง, ไมโครโฟนและปิดหรือหยุด
  2. แตะที่ปุ่มเสียงหรือไมโครโฟน ตัวเลือกในการบันทึกเสียงระบบหรือบันทึกเสียงไมโครโฟนจะปรากฏบนหน้าจอ
  3. เลือก เสียงไมโครโฟนเพื่อบันทึกเสียงของคุณหรือเสียงภายนอกอื่นๆ โดยใช้ไมโครโฟนของโทรศัพท์
  4. หากคุณต้องการบันทึกเสียงของแอพหรือเกม ให้เลือกตัวเลือกบันทึกเสียงระบบ เลือกแอปหรือเกมที่คุณต้องการบันทึกแล้วแตะปุ่มบันทึกสีแดง การบันทึกหน้าจอจะเริ่มขึ้นและเครื่องจับเวลาก็จะเริ่มเช่นกัน
  5. แตะปุ่มหยุดชั่วคราวเพื่อหยุดการบันทึกชั่วคราวและแตะปุ่มเล่นเพื่อเล่นต่อ
  6. เมื่อคุณบันทึกเสร็จแล้ว ให้แตะเครื่องหมายถูกสีขาวเพื่อบันทึกรายการอัด การบันทึกหน้าจอของคุณจะถูกบันทึกไว้ในแกลเลอรี่ของโทรศัพท์ คุณยังสามารถเข้าถึงการบันทึกหน้าจอได้โดยไปที่ส่วนวิดีโอในแอปไฟล์ของฉัน

คุณสามารถใช้คุณสมบัติบันทึกหน้าจอเพื่อแชร์การเล่นเกมและบันทึกความเห็นของคุณได้ ให้เลือกทั้งตัวเลือก เสียงระบบบันทึกเสียงและบันทึกเสียงไมโครโฟน จากนั้นเล่นเกมของคุณและพูดใส่ไมโครโฟนของโทรศัพท์เพื่อเน้นช่วงเวลาที่คุณต้องการจะแสดง ณ เวลานั้นๆ

คุณสามารถดูวิดีโอที่บันทึกหน้าจอ, แก้ไขและตัดแต่ง, ใช้ฟิลเตอร์เจ๋งๆ หรือแม้แต่เพิ่มเพลงลงไปได้ คุณยังสามารถแชร์การบันทึกผ่านอีเมล, โซเชียลมีเดียหรือสาย USB ได้อีกด้วย


บันทึกเสียงด้วยแอปของผู้พัฒนารายอื่น

Record sound on Android 004

ในกรณีที่โทรศัพท์ของคุณไม่มีเครื่องบันทึกหน้าจอ คุณสามารถดาวน์โหลดได้จาก Google Play Store สำหรับบทความนี้ เราได้เลือก XRecorder โดย InShot เป็นหนึ่งในเครื่องบันทึกหน้าจอที่ดีที่สุดสำหรับ Android และมีคุณสมบัติมากมายรวมถึงความสามารถในการบันทึกเสียงทั้งภายในและภายนอกพร้อมกัน

Download: XRecorder (Free, in-app purchases available)

เปิดแอป XRecorder บนอุปกรณ์ Android ของคุณแล้วทำตามขั้นตอนด้านล่างดังต่อไปนี้

  1. เลือก เปิดใช้งานไอคอนแบบลอย จากนั้นเลือก แสดงบนแอปอื่นๆ เพื่อแสดงเมนูไอคอนลอยที่ด้านบนของแอป จากนั้นอนุญาตให้ XRecorder เข้าถึงรูปภาพและวิดีโอ
  2. แตะไอคอนรูปเฟืองในแอปเพื่อไปที่การตั้งค่า จากนั้นเลือกการตั้งค่าเสียงใต้ส่วนวิดีโอ
  3. เลือกไมโครโฟน เสียงภายในหรือภายในและไมโครโฟน ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณวางแผนจะบันทึก
  4. ตอนนี้ เปิดแอปหรือเกมที่คุณต้องการบันทึก แตะไอคอนลอยของ XRecorder บนหน้าจอ
  5. เลือกปุ่มบันทึกเพื่อเริ่มการบันทึก ตัวจับเวลาการบันทึกจะปรากฏขึ้นทันที
  6. เมื่อเสร็จแล้ว ให้แตะไอคอนลอยแล้วกดปุ่ม Stop สีแดง วิดีโอของคุณจะถูกบันทึกไว้ในแอป XRecorder และคุณสามารถแก้ไขได้ก่อนแชร์
Record sound on Android 005

มีหลายวิธีในการบันทึกหน้าจอโทรศัพท์ Android ของคุณนอกเหนือจากการใช้แอปอย่าง XRecorder ดังนั้นอย่าลังเลที่จะสำรวจตัวเลือกอื่น ๆ หากคุณไม่ชอบฟีเจอร์ของแอปนี้


บันทึกเสียงบนโทรศัพท์ของคุณโดยใช้ไมโครโฟนภายนอก

หากคุณเป็นผู้สร้างเนื้อหาหรือ vlogger คุณจะรู้ว่าคุณภาพเสียงเป็นสิ่งสำคัญในการส่งข้อความของคุณไปยังผู้ชม แม้ว่าไมโครโฟนในตัวของโทรศัพท์ของคุณจะทำงานได้อย่างเป็นอย่างดี แต่การลงทุนกับไมโครโฟนภายนอกจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าการบันทึกเสียงมีคุณภาพสูงขึ้น

คุณมีตัวเลือกไมโครโฟนหลายตัวสำหรับโทรศัพท์ Android เพื่อให้เหมาะกับงบประมาณของคุณ รวมถึงไมโครโฟนแบบหนีบเสื้อราคาไม่แพงที่คุณสามารถเสียบเข้ากับแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มม. ของโทรศัพท์ได้

หากโทรศัพท์ของคุณไม่มีแจ็คหูฟัง คุณสามารถเลือกไมโครโฟน USB-C เพื่อเสียบเข้ากับอุปกรณ์ของคุณและบันทึกเสียงได้ และหากไม่สะดวกพอคุณสามารถซื้อไมโครโฟน Bluetooth ไร้สายที่สามารถหนีบไว้บนเสื้อเพื่อบันทึกเสียงขณะทำวิดีโอบล็อกก็ได้อีกด้วย


ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก