3G ไทยอาจไปไม่ถึงดวงดาว กระทรวงการคลังชี้การประมูลสมยอมราคากันชัดเจน

จากที่มีการประมูล 3G กันไปเรียบร้อยซึ่งผลลัพธ์ก็เป็นไปตามคาดคือผู้ให้บริการเเต่ละรายนั้นได้ความถี่ไปในจำนวนเท่ากัน ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันว่ามีการสมยอมหรือ ?ฮั้ว? ประมูลกันอย่างชัดเจน ถ้ามองในกรณีนี้ผู้เสียหายก็คือประเทศเพราะไม่ได้รายได้เข้ารัฐอย่างที่ควรจะเป็น เพราะผู้ประมูลได้ทำการตกลงราคาประมูลกันเรียบร้อยโดยไม่ต้องเเย่งกันเพิ่มราคาเพื่อให้ได้สัมปทาน ซึ่งสาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าเงื่อนไขการประมูลที่ระบุให้ประมูลได้ไม่เกินความถี่ที่กำหนด ซึ่งดันเป็นผู้ประมูลกับจำนวนความถี่หารกันได้ลงตัวพอดี

534629_372484109494825_646998106_n

ซึ่งหลังจากผ่านการประมูลไปไม่กี่วัน กระทรวงการคลังก็ได้ส่งหนังสือถึง กสทช. ผู้จัดงานประมูล 3G ครั้งนี้โดยได้บอกว่าการประมูลนั้นขัดพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือการฮั้วประมูล ที่ทำให้การประมูลไม่มีการเเข่งขันด้านราคาอย่างเเท้จริง นอกจากนี้เเล้วผู้ชนะการประมูลจะได้รับประโยชน์จากเวลาของสัมปทานนานถึง 15 ปี ซึ่งจะทำให้รัฐบาลเสียรายได้อย่างมหาศาล

หลังจากนี้ต้องดูว่า กสทช จะออกมาว่าอย่างไรต่อไปเเต่ดูเเล้ว กสทช คงไม่ยอมให้เกิดการประมูลใหม่เพราะคงเห็นว่าการประมูล 3G ครั้งนี้เหมาะสมเเล้ว ซึ่งตอนนี้มีเเนวคิดเกี่ยวกับ 3G อยู่สองขั้วคือกลุ่มที่ต้องการให้มีการประมูล 3G ให้เร็วที่สุดเนื่องจากประเทศไทยมีการเลื่อนการประมูลออกมานานมากเเล้วซึ่งทำให้คนไทยเเละประเทศเสียโอกาสในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงบนโทรศัพท์เป็นเวลาหลายปี เเละอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องการให้การประมูลมีความไม่เป็นธรรมเเละรัฐได้ผลประโยชน์มากที่สุด ซึ่งเรื่องราวก็ดูเหมือนจะยังไม่จบกันง่ายๆ ครับ

 

ที่มา : isranews

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก