3 เหตุผลสั้นๆ ที่ไม่ควรซื้อ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ความจุ 16 GB

iPhone 6 Price

ใกล้ถึงวันที่ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus จะวางขายในประเทศไทยแล้วนะครับ (iPhone 6 และ iPhone 6 Plus จะวางขายในวันที่ 31 ตุลาคม) โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาโอเปอเรเตอร์ทั้งสามได้แก่ Dtac, Truemove-H และ AIS ก็ได้มีการเปิดให้จอง iPhone 6 และ iPhone 6 Plus กันไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งก็ต้องบอกว่าได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากครับ แว่วๆ มาว่าตอนนี้เครื่องจองหมดเกลี้ยงไม่มีเหลือกันเลยทีเดียว คาดว่าจะไปโกลาหลกันอีกรอบในวันที่ 31 ตุลาคมนี่แหละครับ เพราะคนที่จองไม่ทันก็น่าจะไปหาซื้อที่หน้างานกันอีกที

แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือตอนที่ AIS เปิดจอง iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ปรากฎว่า iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ที่ของหมดไปเป็นรุ่นแรกๆ ก็ล้วนแต่เป็นความจุ 64 GB และ 128 GB ด้วยกันทั้งนั้นครับ ส่วนความจุ 16 GB กลับมีผู้ให้ความสนใจน้อยกว่า สงสัยกันไหมครับว่าทำไม iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ความจุ 16 GB ถึงมีผู้สนใจน้อย แล้วเราก็บอกเลยว่าไม่ควรซื้อ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ความจุ 16 GB เป็นอันขาด!! ลองมาดู 3 เหตุผลที่ไม่ควรซื้อ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ความจุ 16 GB กันครับ

1. ก็ความจุ 16 GB มันใช้ไม่พอหน่ะสิ

รู้หรือไม่ว่า iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ความจุ 16 GB จะมีเนื้อที่ให้ใช้จริงๆ แค่ประมาณ 12 GB นิดๆ เท่านั้น!! ส่วนพื้นที่หน่วยความจำที่หายไปนั้นก็หมดไปกับตัวระบบ (OS) และอื่นๆ ที่เราไม่อาจทราบได้ เอาเป็นว่าเรามีพื้นที่ให้เก็บข้อมูลทั้งเพลง, หนัง, แอพ, เอกสาร, และอีเมล์ประมาณ 12 GB เท่านั้นครับถ้าซื้อ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ความจุ 16 GB มาใช้ เอาจริงๆ ตอนซื้อมาใหม่ก็อาจจะไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใดครับ แต่เมื่อใช้งานไปซักพักผมเชื่อว่าจะต้องเจอปัญหาพื้นที่จัดเก็บข้อมูลไม่เพียงพอกันบ้างหล่ะ นั่นก็เพราะว่า….

แอพพลิเคชันเดี่ยวนี้มีขนาดใหญ่กว่าเดิมพอสมควร ยกตัวอย่างเช่น Facebook ก็ได้ครับ ดูใกล้ตัวดี การที่เราจะเล่นเฟซบุ๊คผ่านแอพพลิเคชัน Facebook นั้นจะต้องใช้พื้นที่จัดเก็บด้วยกัน 100 MB ครับ แบ่งเป็นตัวแอพ Facebook ประมาณ 70 MB และ Facebook Messenger อีก 30 MB และถ้าชอบเล่นเกมด้วยก็ยิ่งแล้วเลย เกมเดี๋ยวนี้กราฟฟิคสวยงามครับ แน่นอนว่ามันย่อมมาพร้อมกับการกินพื้นที่หน่วยความจำแบบบ้าระห่ำเช่นกัน อย่างเกมภาพสวยๆ นี่อย่างน้อยต้องมีพื้นที่หน่วยความจำในเครื่องให้เฉลี่ยเกมละ 700 MB ขึ้นไป

IMG_0044

แต่ตัวการหลักที่ทำให้หน่วยความจำเราเต็มโคตรเร็วเลยก็คือ cache ของแอพพลิเคชันนี่แหละ ไม่เชื่อลองกดเข้าไปดูได้ครับ ส่วนตัวผมว่า Facebook นี่ตัวดีเลย เวลาที่เราส่งไฟล์ให้เพื่อน, อัพโหลดรูป, อัพโหลดวีดีโอ ตัวแอพ Facebook เองจะเก็บแคชไว้ส่วนหนึ่งด้วยครับ ผมเชื่อว่าถ้าเข้าไปดูที่ Setting > General > Usage > Manage Storage แอพเฟซบุ๊คของหลายคนน่าจะกินพื้นที่หน่วยความจำไปประมาณ 400 MB ได้ครับ (อันนี่แค่ระยะเริ่มต้นนะ ผมเคยเจอหนักสุดเกือบๆ 1 GB) และนี่ยังไม่ได้นับพื้นที่การจัดเก็บรูปภาพที่เราถ่ายไว้ด้วยกล้องของ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus อีกนะ โดยเฉลี่ยแล้วรูปถ่ายจากกล้องหลังของ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus จะอยู่ที่ 1.2 MB ต่อรูป ส่วนนี้เองกดถ่ายกันแปบๆ ก็ปาไปหลายร้อย MB แล้วครับ และยิ่งสาวๆ ที่กด Selfie ตัวเองบ่อยๆ ยิ่งแล้วเลย ยังไม่นับการถ่ายวีดีโออีกนะ

ตรงนี้บางคนอาจจะบอกว่าไม่ใช่ปัญหาของชั้นอยู่แล้ว เพราะชั้นไม่ค่อยเล่นอะไรเยอะ ไม่เก็บอะไรเท่าไหร่ หรือเป็นคนชอบแบ็คอัพอยู่แล้ว อันนี้ก็ถือว่าโชคดีไปครับ แต่ลองมาดูข้อ 2 ก่อนก็ดีนะ

 

2. iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ความจุ 16 GB มันอัพเดตผ่าน OTA ยากนะเธอ

13420397054_8a91b366af_z

จริงๆ หัวข้อนี้จะเชื่อมโยงกับหัวข้อที่ 1 ครับ ก็มันเป็นผลพวงมาจากการที่มีพื้นที่หน่วยความจำไม่พอใช้นี่แหละ และพอมีการอัพเดตทาง OTA (On The Air) ปล่อยออกมาให้อัพกันโดยที่ไม่ต้องเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ขึ้นมา ส่วนมาก iPhone ที่มีความจุ 16 GB มักจะอัพได้ลำบากครับ ต้องคอยมาเคลียร์หน่วยความจำกันอีก และปัญหาในการเคลียร์หน่วยความจำที่หลายคนเป็นก็คือ “เสียดาย…อ่ะ” ไม่ว่าจะเป็นรูป, เพลง หรือแอพพลิเคชันก็ตาม โดยปกติแล้วถ้าเป็นการอัพเดตใหญ่ อย่างเช่นการอัพเดตจาก iOS 8 ไปเป็น iOS 8.1 จะต้องใช้พื้นที่หน่วยความจำภายในร่วม 5 GB เลยนะครับ ส่วนคำถามที่ว่าทำไมต้องใช้หน่วยความจำมากมายมหาศาลขนาดนั้น ลองอ่านจากบทความนี้ดูได้ครับ?เพราะฉะนั้น อย่าซื้อ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ความจุ 16 GB เลย

บางคนอาจจะบอกว่า เห้ย ตรงนี้ผมเสียบคอมแล้วอัพเดตผ่าน iTunes ก็ได้ กลับบ้านก็เปิดคอมอยู่แล้วเป็นประจำ ลองดูข้อ 3 ก่อนที่จะฟันธงก็ได้ครับ

 

3. เพราะเทียบกับเงินที่เสียไปแล้ว iPhone 6 ความจุ 64 GB มันโคตรคุ้มค่ากว่าไงหล่ะ

iPhone 6 Storage Price

สำหรับ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus แล้ว ความจุ 64 GB ถือเป็นความคุ้มค่าอย่างแท้จริงครับ นั่นก็เพราะว่า Apple ได้ตัดความจุ 32 GB ออกไปแล้วแทนที่ด้วยความจุ 64 GB ทำให้การเพิ่มเงิน 4,000 บาทจากรุ่น 16 GB เท่ากับว่าได้หน่วยความจำเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 4 เท่า จากเดิมในรุ่นก่อนๆ จะเป็นการเพิ่มหน่วยความจำเพียงแค่ 2 เท่า สรุปง่ายๆ?คือเราจ่ายเงินเพิ่ม 4,000 บาท แต่จะได้ความจุมากกว่าเดิมถึง 48 GB ตก GB ละ 84 บาทเท่านั้นเอง?แลกกับการใช้งานแบบไม่ต้องคอยกังวลว่าโหลดแอพอันนี้ลงมาพื้นที่จัดเก็บจะเต็มหรือไม่ หรือต้องคอยมาลบแอพ, ลบรูปภาพเวลาจะอัพเดตซอฟท์แวร์ ทำให้เราสามารถใช้งาน iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ได้ยืดหยุ่นมากกว่าเดิมด้วยครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก