แนะนำ 10 แอพแปลภาษาฟรีบน iOS, Android ที่ต้องมีติดเครื่องไว้ จะพิมพ์หรือถ่ายรูปก็สะดวกในปี 2023

แอพแปลภาษาฟรี ios android ถ่ายรูป อังกฤษ ไทย 2023 fea
credit: Freepik

แนะนำ 10 แอพแปลภาษาฟรีบน iOS, Android ที่ต้องมีติดเครื่องไว้ จะพิมพ์หรือถ่ายรูปก็สะดวกในปี 2023

เวลาไปจะไปเที่ยวต่างประเทศทั้งที สิ่งที่ต้องเตรียมตัวไปนอกเหนือจากเสื้อผ้าและแพลนเที่ยวแล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือแอพไว้แปลภาษา เผื่อเวลาไปที่ไหนและอ่านไม่ออกว่าที่ตรงนั้นคืออะไร หรือเราอยู่ที่ไหนกันแน่ ถ้ามีไว้ก็อุ่นใจไปแล้วครึ่งหนึ่งแน่นอน รวมไปถึงการใช้ชีวิตประจำวันทั่วไป หรือว่าการเรียนทุกช่วงวัย ก็จำเป็นที่จะต้องใช้ Dictionary เพื่อเอาไว้แปลภาษาอังกฤษ-ไทย หรือภาษาอื่นๆ ที่ตอนนี้ก็ไม่จำเป็นต้องพกหนังสือเล่มใหญ่ๆ หรือว่าไปหาดูที่ไหนให้วุ่นวายแล้ว เพราะแค่มีมือถือเครื่องเดียวพร้อมติดตั้งแอพสำหรับแปลภาษาต่างๆ ก็สามารถแปลได้ง่ายๆ แล้ว อีกทั้งยังสามารถหยิบขึ้นมาถ่ายรูปเพื่อแปลได้อีกด้วย สำหรับคนที่มองหาแอพไว้แปลภาษาติดมือถือไว้ใช้งาน วันนี้ทาง Specphone จะมาแนะนำ 10 แอพแปลภาษาฟรีบน iOS, Android ที่ต้องมีติดเครื่องไว้ จะพิมพ์หรือถ่ายรูปก็สะดวกได้เหมือนกันในปี 2023 ใครชอบแอพไหนก็โหลดติดมือถือไว้เลย

10 แอพแปลภาษาฟรีบน iOS, Android

  1. Google Translate
  2. Google Lens
  3. U Dictionary Translator
  4. Longdo Dictionary
  5. Microsoft Translator
  6. LINE English-Thai Dictionary
  7. Naver Papago – AI Translator
  8. iTranslate Translator
  9. Scan & Translate: Photo camera
  10. Photo Translator – Translate

แนะนำ 10 แอพแปลภาษาฟรีบน iOS, Android ในปี 2023

สำหรับแอพแปลภาษาฟรีที่สามารถพิมพ์หรือถ่ายรูปเพื่อแปลได้ทั้งหมด 10 แอพที่เราจะมาแนะนำกันในวันนี้ ถ้าใครที่ใช้ Android อยู่แล้วก็อาจจะมีบางแอพที่มีติดเครื่องมาให้เลย ซึ่งของ iOS ก็มีแอพที่ติดเครื่องมาพร้อมกับการแปลได้เหมือนกันคือ “แปลภาษา” ที่สามารถใช้บน iOS16 ได้แล้ว แต่ดูเหมือนว่าคะแนนการใช้งานจะลดฮวบเนื่องจากช่วงแรกๆ ไม่รองรับภาษาไทยแต่ตอนนี้มีแล้ว ส่วนแอพอื่นๆ ที่ไม่ได้ติดเครื่องมาก็จะเป็นแอพที่ถูกพัฒนาให้สามารถใช้งานได้ดี แปลได้รวดเร็วทันใจ ใครชอบแอพไหนก็ลองโหลดมาใช้งานกันได้เลย

1. Google Translate

แอพแปลภาษาฟรี ios android ถ่ายรูป อังกฤษ ไทย 2023 1

เริ่มกันที่แอพไว้แปลภาษาฟรีแอพแรกกันก่อนเลย ซึ่งแอพนี้ก็เชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นเคยและรู้จักกันดีอยู่แล้ว เพราะถึงแม้ว่าจะไม่ได้โหลดแอพมาใช้ แต่ก็ต้องเคยเข้าไปค้นหาการแปลผ่าน Google ที่มีฟีเจอร์ Translate อยู่ดี ฟีเจอร์หลักๆ ที่น่าสนใจก็คือมีการรองรับภาษามากกว่า 133 ภาษา และสามารถพิมพ์เพื่อแปลได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะออนไลน์หรือออฟไลน์ก็แปลได้ง่ายๆ นอกจากนี้ยังสามารถหยิบขึ้นมาถ่ายรูปแล้วแปล หรือจะเอารูปภาพอัพโหลดเข้ามาในแอพเพื่อแปลย้อนหลังก็ยังได้ รวมไปถึงการยกมือถือขึ้นมาพูดคุยกับต่างชาติหรือการพูดเพื่อแปลแบบเรียลไทม์ และยังสามารถวาดตัวหนังสือลงไปเพื่อแปลก็ยังได้ เรียกได้ว่าเป็นแอพที่มีฟีเจอร์ครบ และใช้งานง่ายเป็นอันดับต้นๆ และควรมีติดมือถือเอาไว้เลย จะใช้เรียนหรือเอาไว้ไปเที่ยวก็ตาม รับรองว่าได้ใช้งานแน่นอน


2. Google Lens

อีกหนึ่งแอพไว้แปลภาษาฟรีจาก Google ที่เหมาะสำหรับการถ่ายรูปเพื่อแปลเป็นหลัก อย่างเช่นการไปเที่ยวต่างประเทศ หรือว่าใครที่ต้องการแปลภาษาอังกฤษ – ไทย และภาษาอื่นๆ อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องมานั่งพิมพ์ให้เสียเวลา แต่ทั้งนี้ถ้าใครที่ต้องการแปลเอกสารยาวๆ หรือว่าคำที่เป็นประโยค รวมไปถึงการพูดเพื่อแปลภาษาแอพนี้อาจจะยังไม่เหมาะเท่าไหร่นัก แต่ถ้าเน้นถ่ายเพื่อแปลโดยเฉพาะอันนี้แนะนำเลย เพราะใช้งานได้ง่ายและเร็วจริงๆ

แอพแปลภาษาฟรี ios android ถ่ายรูป อังกฤษ ไทย 2023 2

นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายรูปเพื่อค้นหาจากตัวอักษรในรูป ค้นหารูปที่เหมือนกัน ใช้สำหรับการทำการบ้าน (อก้โจทย์เลขได้เลย) ชอปปิ้ง ค้นหาสถานที่จากตัวอักษรในภาพ และหาร้านอาหารได้อีกด้วย แต่ทั้งหมดนี้จะเป็นการค้นหาจากภาพที่เราถ่าย หรือว่าอัพโหลดภาพเข้าไปในแอพเพียงอย่างเดียวเท่านั้นนะ การใช้งานยิ่งง่ายเลย เพราะแค่หยิบขึ้นมาถ่ายรูปและเลือกว่าจะแปลหรือค้นหาอะไรแค่นั้นเลย ติดเล็กน้อยที่แอพนี้ไม่มีใน iOS แนะนำว่าให้โหลด Google หรือใช้ Google Translate แทนได้เหมือนกัน


3. U Dictionary Translator

แอพแปลภาษาฟรี ios android ถ่ายรูป อังกฤษ ไทย 2023 3

แอพแปลภาษาฟรีที่ได้รับความนิยมสูงพอสมควรเลย เพราะมีผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านคนกว่า 150 ประเทศเลยทีเดียว โดยตัวแอพนั้นเป็นทั้งพจนานุกรมและเป็นแอพแปลในตัวด้วย พร้อมรองรับภาษาถึง 108 ภาษา ซึ่งฟีเจอร์หลักก็คือการใช้แปลภาษาอย่างง่ายดายด้วยการพิมพ์ (แบบฟรี) การพูดคุยแบบเรียลไทม์ พูดเพื่อแปล และยังสามารถใช้ถ่ายรูปเพื่อแปลได้เหมือนกัน (เฉพาะโปรเท่านั้น) ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ ที่มีในแอพก็มีการเรียนการสอนอย่างเช่น Discover และการฝึกพูดจากภาษาต่างๆ ได้อีกด้วย ซึ่งแอพนี้จะมีทั้งแพ็กเกจฟรีที่เอาไว้แปลแบบทั่วไปด้วยการพิมพ์ และแบบแพ็กเกจโปรที่ถ่ายรูปและแปลด้วยเสียงได้ ถ้าเทียบกับแอพอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่จะฟรีเกือบทุกฟีเจอร์แล้ว ทำให้แอพนี้อาจจะเป็นรองหน่อย แต่ถ้าใครอยากจะลองเอาไว้เรียนด้วยก็ถือว่าใช้ได้เหมือนกัน


4. Longdo Dictionary

แอพแปลภาษาฟรี ios android ถ่ายรูป อังกฤษ ไทย 2023 4

มาดูที่แอพแปลภาษาฟรีแอพต่อมาที่หลายคนอาจจะคุ้นตากันเป็นอย่างดี เพราะแอพนี้เป็นแอพที่ได้รับความนิยมและเป็นแอพแรกๆ ที่ค้นหาแล้วเจออยู่เสมอ โดยเป็นแอพแปลภาษาที่ไม่ได้มีดีแค่การแปลศํพท์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะนอกจากการแปลคำ หรือประโยคที่ต้องการแปลแล้ว ยังสามารถเรียนรู้คำศัพท์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง คำแสลง การยกตัวอย่างการใช้ประโยค การแปลกลับจากอังกฤษเป็นไทย ไทยเป็นอังกฤษได้ในคราวเดียว อีกทั้งยังมีภาษาอื่นอย่างภาษาจีน และภาษาญี่ปุ่นเข้ามาแปลให้ด้วยจากการค้นหาเพียงครั้งเดียว เหมาะมากสำหรับนักเรียนที่ต้องการเรียนรู้คำเหล่านั้น หรือคนที่ต้องการค้นหาคำต่างๆ พร้อมรูปประโยค และการใช้งานว่าสามารถนำไปใช้อย่างไรได้บ้าง รวมไปถึงการค้นหาด้วยเสียงก็มีการรองรับไว้ในแอพเช่นกัน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแอพที่ควรมีติดเครื่องเอาไว้ สำหรับการเรียนรู้และการแปลภาษาอังกฤษที่ดีมากๆ


5. Microsoft Translator

แอพแปลภาษาฟรีจาก Microsoft ที่ทำออกมาเพื่อการแปลภาษาอย่างครบเครื่องไม่แพ้แอพไหนๆ เลยเหมือนกัน ซึ่งแอพนี้เป็นแอพที่อาจจะมีติดเครื่อง Android มาด้วยในบางยี่ห้อ พร้อมรองรับมากกว่า 100 ภาษาที่สามารถแปลได้ทั้งการพิมพ์คำศัพท์ ประโยค การแปลด้วยเสียงหรือการพูดคุยแบบเรียลไทม์ การหยิบขึ้นมาถ่ายรูปเพื่อแปลได้แบบง่ายๆ และยังเพิ่มความสะดวกได้มากขึ้น

แอพแปลภาษาฟรี ios android ถ่ายรูป อังกฤษ ไทย 2023 5

สำหรับคนที่ไปเที่ยวต่างประเทศ หรือไปในที่ต่างๆ และต้องการถามคนในพื้นที่เกี่ยวกับ การเดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร และอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการพูดในชีวิตประจำวัน ที่ทางแอพจะมีไว้ให้เลือกได้เลยว่าเราอยากจะถามแบบไหน และก็กดเข้าไปเพื่อให้แอพพูดออกมาเป็นภาษาที่ต้องการแทนเราได้เลย ซึ่งตรงนี้ถือว่าดีมากสำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่อยากพูดเองเพราะเขินอาย ก็เพียงกดให้เจ้าหน้าที่หรือคนที่ต้องการถามให้ฟังไปเลยจบๆ เป็นอีกแอพที่ควรมีติดไว้ตอนเที่ยวเลย


6. LINE English-Thai Dictionary

แอพแปลภาษาฟรี ios android ถ่ายรูป อังกฤษ ไทย 2023 6

แอพสำหรับแปลภาษาฟรีจาก LINE แอพคู่บ้านคู่เมืองของไทยเราที่เชื่อว่าแทบจะมีใช้งานกันทุกคนอยู่แล้ว แต่แอพนี้เป็นแอพเป็นแปลภาษาที่ทำแยกออกมา และได้มีการอ้างอิงคำศัพท์ต่างๆ จาก Oxford, SE-ED และ NECTEC อีกด้วย เรียกได้ว่าแปลได้ถูกต้องตามพจนานุกรมแน่นอนหายห่วง โดยการแปลนั้นจะใช้การพิมพ์คำศัพท์ลงไปเป็นหลัก แต่ก็สามารถค้นหาและแปลได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับการแนะนำคำศัพท์ที่คล้ายกัน หรือคำที่เกี่ยวข้องกันที่ออกเสียงเหมือนกันแนะนำขึ้นมาให้ด้วย เหมาะมากสำหรับเอาไว้เรียนหรือต้องการเรียนรู้ภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่นๆ ที่รองรับได้มากขึ้น เพราะนอกจากจะแปลได้แล้ว ยังมีศัพท์ภาษาอังกฤษให้เรียนรู้อย่างคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน การเรียนรู้คำศัพท์ต่างๆ และการฟังเพื่อตอบคำถามและเรียนรู้ได้อีก ใครที่มองหาแอพไว้เรียนในเบื้องต้นแนะนำให้โหลดมาลองได้เลย


7. Naver Papago – AI Translator

อีกหนึ่งแอพสำหรับแปลภาษาฟรีในเครือเดียวกันกับ LINE ที่ตัวนี้จะเหมาะกับการใช้งานสำหรับแปลอย่างเดียว และเหมาะกับการโหลดไว้ตอนไปเที่ยวต่างประเทศได้เป็นอย่างดีเลย เพราะฟีเจอร์ของแอพนั้นครอบคลุมการแปลเอาไว้ครบทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์คำศัพท์เพื่อแปล การพูดหรือคุยแบบเรียลไทม์ อัพโหลดรูปเพื่อแปล หรือว่าจะถ่ายรูปเพื่อแปลตรงนั้นเลยก็ได้ ซึ่งการแปลถือว่าทำออกมาได้รวดเร็วและใช้งานง่าย เพราะมีหน้าตาการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน

แอพแปลภาษาฟรี ios android ถ่ายรูป อังกฤษ ไทย 2023 7

นอกจากนี้ยังสามารถเรียนรู้คำต่างๆ สำหรับการเรียนได้ด้วย แต่ตอนนี้อยู่ในขั้น Beta ส่วนที่น่าสนใจสำหรับแอพนี้นอกจากการแปลก็คือ สามารถเลือกคำและรูปแบบประโยคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน หรือว่าใช้ในการท่องเที่ยวได้แบบครบสุดๆ จะถามหรือต้องการความช่วยเหลืออะไร ก็เพียงแค่กดคำ และประโยคจากภาษาอังกฤษที่ต้องการออกมาเป็นคำพูดได้เลยทันที แต่จะรองรับแค่ภาษาจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีเท่านั้นในตอนนี้ แต่ก็ยังเหมาะกับการเอาไว้ไปเที่ยวต่างประเทศอยู่ดีนั่นแหละ


8. iTranslate Translator

แอพแปลภาษาฟรี ios android ถ่ายรูป อังกฤษ ไทย 2023 8

แอพแปลภาษาฟรีที่ได้รับความนิยมและได้คะแนนค่อนข้างสูงจากผู้ใช้งาน แต่ต้องบอกก่อนว่าการแปลแบบทั่วไป อย่างเช่นการพิมพ์คำศัพท์นั้นสามารถแปลได้ฟรี แต่ถ้าต้องการถ่ายรูปเพื่อแปล การใช้เสียง และออฟไลน์โหมด จะต้องสมัครแพ็กเกจเพิ่มเติมด้วย จึงอาจไม่เหมาะกับสายฟรีที่ตอนนี้แอพอื่นๆ ก็สามารถทำได้หมดแล้ว ส่วนที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของแอพนี้ก็คือมี Phrasebook หรือว่าคำศัพท์ต่างๆ ที่เอาไว้ถามหรือต้องการค้นหาจากคนอื่นๆ ด้วยการกดเข้าไปและแอพจะพูดเป็นเสียงออกมาให้เลย ซึ่งมีศัพท์และรูปแบบให้เลือกเยอะเหมือนกัน เหมาะสำหรับการใช้ตอนไปเที่ยวต่างประเทศได้ดี เพราะมีการรองรับหลายภาษา รวมไปถึงภาษาไทยบ้านเราด้วย ทำให้ง่ายต่อการใช้งานที่มากขึ้น เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนที่อยากลองใช้งาน


9. Scan & Translate: Photo camera

แอพไว้แปลภาษาฟรีที่เหมาะสำหรับการถ่ายรูปเพื่อแปลโดยเฉพาะ แต่ทั้งนี้ตัวแอพก็ยังสามารถสแกนคำต่างๆ ที่เราถ่ายรูปออกมาได้ด้วย ตัวอย่างเช่นการถ่ายรูปที่มีคำและประโยคต่างๆ ในหน้ากระดาษ เมื่อเราถ่ายรูปและสแกนด้วยแอพ Scan & Translate เรียบร้อยแล้ว แอพก็จะทำการสแกนเป็นตัวหนังสือออกมาให้เราได้เลย หลังจากนั้นเราก็สามารถ Copy คำต่างๆ และกดแปลไปในทีเดียวพร้อมๆ กันได้เลย

แอพแปลภาษาฟรี ios android ถ่ายรูป อังกฤษ ไทย 2023 9

แอพนี้จึงเหมาะกับการแปลรูปแบบประโยคที่ยาวๆ หรือการแปลในเอกสารต่างๆ พร้อมกับการคัดลอกการแปลนั้นลงมาแก้ไขต่อได้เลย ไม่จำเป็นต้องพิมพ์คำแปลใหม่อีกครั้ง ซึ่งการแปลของแอพก็ถือว่าอยู่ในขั้นที่ใช้งานได้ดีทีเดียว แต่ก็จะมีบางคำที่แอพไม่มสามารถแปลออกมาได้ อย่างเช่นคำที่เป็นตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด หรือว่าคำที่ผสมมาให้ระหว่าง  ไทย-อังกฤษ ในหน้าเดียวกัน แอพก็จะสแกนเป็นภาษาต่างดาวมาให้แทน ถ้าใครอยากเอาไว้แปลเอกสารยาวๆ แนะนำเลย


10. Photo Translator – Translate

แอพแปลภาษาฟรี ios android ถ่ายรูป อังกฤษ ไทย 2023 10

ปิดท้ายด้วยแอพแปลภาษาฟรีที่เอาไว้แปลตอนไปเที่ยว และเหมาะสำหรับการถ่ายรูปเพื่อแปลโดยเฉพาะอีกหนึ่งแอพ แต่ว่าแอพนี้จะเป็นการถ่ายเพื่อแปลแบบรวดเร็วออกมากว่า ซึ่งการถ่ายเพื่อแปลในแต่ละครั้ง แอพจะเก็บรูปที่เราถ่ายไว้ลงในแอพไว้ด้วย เพื่อเป็นการจดจำว่าเคยถ่ายและแปลอะไรไปบ้างแล้ว ทั้งนี้หลังจากที่เรากดถ่ายรูปเพื่อแปลได้เรียบร้อยแล้ว คำศัพท์หรือประโยคต่างๆ ที่แปลออกมา เราก็สามารถกดคัดลอกเพื่อไปใช้งานต่อเหมือนแอพด้านบนได้เหมือนกัน หรือแปลออกมาเป็นหน้ากระดาษทั้งแผ่นเลยก็ยังได้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแอพที่เอาไว้ถ่ายรูปเพื่อแปล หรือสแกนเอกสารพร้อมแปลได้ดีอีกหนึ่งแอพ แต่ติดที่โฆษณาให้สมัครพรีเมียมเยอะไปหน่อย ถ้าใครไม่ได้ใช้งานบ่อยก็ไม่น่าเป็นปัญหาตรงนี้นะ


ทั้งหมดนี้ก็เป็นแอพแปลภาษาฟรีบน iOS, Android ทั้ง 10 แอพที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ และต้องมีติดเครื่องไว้สำหรับการแปลภาษาอังกฤษ-ไทย หรือแปลไทย-อังกฤษได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์หรือถ่ายรูปก็สะดวกได้เหมือนกัน โดยแต่ละแอพก็จะมีข้อดีและจุดเด่นจุดด้อยที่แตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่ก็จะสามารถใช้งานในเรื่องการแปลได้คล้ายกัน ต่างกันแค่เรื่องความเร็วในการแปล และฟีเจอร์บางอย่างที่ใช้งานได้ฟรี หรือว่าต้องสมัครแบบโปรในบางแอพ นอกเหนือจากทั้ง 10 แอพที่เราได้มาแนะนำกันไปแล้ว ก็ยังมีแอพอื่นๆ นอกจากนี้อีกเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการแปลอังกฤษเป็นอังกฤษ หรือแปลไทยเป็นภาษาอื่นๆ ได้อีกด้วย แต่ที่คัดเลือกมาก็ถือว่าเป็นแอพที่ใช้งานได้ดีพอสมควรอยู่แล้ว ลองเลือกโหลดมาเล่นกันได้เลย แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีกเราก็จะนำมาฝากกันอีกเรื่อยๆ เลยนะครับ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก