10 ฟีเจอร์ที่เราคิดว่าเด็ดใน iOS 12 แต่ Apple ไม่ได้นำเสนอบนเวที!!

ios 12 784512

มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ Apple ได้นำเสนอเกี่ยวกับ iOS 12 บนเวที ซึ่งก็เชื่อว่าใครที่ติดตามข่าวคงจะทราบกันดีอยู่แล้ว แต่วันนี้ผมมีบางสิ่งบางอย่างที่ Apple ไม่ได้นำเสนอบนเวที แต่ก็ถูกเพิ่มเข้าไปใน iOS 12 ด้วย ซึ่งบอกเลยบางอย่างโคตรเจ๋ง ส่วนจะมีอะไรบ้างเราไปดูกันดีกว่า

แอนนิเมชันที่ไหลลื่นมากขึ้น

ในหัวข้อนี้จะมีความคล้ายกับสิ่งที่ Apple ได้นำเสนอไปบนเวที คือการทำให้ใช้งานได้ลื่นไหลมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเปิดแอพที่ทำไดเร็วขึ้น การเข้ากล้องที่เร็วขึ้น หรืออื่นๆ ซึ่งตรงกับที่ทาง Apple ได้เคลมว่า iOS 12 จะมีแอนนิเมชันที่ไหลลื่นมากขึ้น จึงไม่แปลกที่เราจะรู้สึกว่ามันทำงานเร็วขึ้นกว่าเดิม

iPad มีลูกเล่นเหมือน iPhone X มากขึ้น

หากใครเคยได้ทดลองเล่น iPhone X จะพบว่ามันไม่มีปุ่ม Home แล้ว วิธีการใช้ปุ่ม Home คือการเลื่อนแถบจากด้านล่างของจอขึ้นมาแทน และถ้าลากนิ้วจากมุมบนขวาของจอจะเป็น Control Center แน่นอนว่าใน iPad ได้มีการเพิ่มลักษณะการใช้งานเหล่านี้เข้าไปด้วย ที่ทำให้การใช้งาน Dock ใน iPad สามารถกลับสู่หน้า Home ได้ เหมือนกับใน iPhone X หรือว่านี่จะทำให้ iPad ในอนาคตจะไม่มีปุ่ม Home และใช้การสแกนใบหน้าในการปลดล็อกเครื่องแทนกันแน่

การกรอกรหัส OTP ใน SMS ให้แบบอัตโนมัติ

หากใครที่ใช้ Internet Banking หรือการยืนยันตัวตนสองขั้นตอน ที่มักจะมีการส่งข้อความรหัส OTP มาให้กรอกเวลาเราจะใช้บริการอะไรสักอย่าง ถ้าเป็นสมัยก่อนเราต้องดู แล้วจำ ถึงจะนำมาใส่รหัสได้ถูก แต่ใน iOS 12 พบว่ามันใส่ให้เองเลยอัตโนมัติ แค่มี SMS เข้ามา จากนั้นมันก็จะเด้งเข้าไปที่ช่องกรอกให้เอง สะดวกสุดๆ แต่ต้องไปตั้งค่าให้มันก่อนนะ บอกเลยอันนี้ผมชอบมากๆ

 

การใส่รหัสผ่านจากแอปพลิเคชันอื่นทำได้ง่ายขึ้น

iOS 12 ได้มีการออก Password Manager API  ตัวใหม่ สำหรับแอปพลิเคชันที่จะทำการเก็บรหัสผ่านไว้จากหลายๆ บริการรวมเป็นที่เดียว API ตัวนี้ออกมาเพื่อให้นำไปพัฒนาแอปพลิเคชันลักษณะนี้ให้ใช้กับ iOS 12 ได้ง่ายขึ้น

 

การแชร์รหัสผ่านระหว่างอุปกรณ์ iOS ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง

ฟีเจอร์นี้มีมาตั้งแต่ iOS 11 แล้ว ที่ทำให้ iPad สามารถเปิด Hotspot ใน iPhone ที่ใช้ Apple ID เดียวกันได้ โดยที่ไม่ต้องหยิบ iPhone และใน iOS 12 ได้มีการอัพเกรดให้สามารถแชร์รหัสผ่าน Wi-Fi ให้กับอุปกรณ์ iOS ที่อยู่ใกล้เคียงได้ด้วย ทำให้เวลาเราซื้อเครื่องมาใหม่ก็จะสามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้เร็วขึ้นอีกนิด หรือถ้าเรามีอุปกรณ์เยอะ เพียงแค่กรอกครั้งเดียวทุกเครื่องก็จะใช้งานได้

 

ระบบเตือนรหัสผ่านที่ง่ายเกินไป

ใน iOS 12 ระบบจะทำการเตือนคุณให้ใช้รหัสผ่านที่มีความยาก เมื่อพบว่าคุณใช้รหัสผ่านที่ง่ายเกินไปในแอปพลิเคชันต่างๆ และถ้าระบบตรวจเจอว่าคุณใช้รหัสผ่านเดิมซ้ำ ในหลายๆ บริการ ระบบก็จะเตือนคุณเช่นกัน นอกจากนี้ระบบยังสามารถที่จะบันทึกรหัสผ่านไปยัง iCloud Keychain เพื่อที่จะได้ไม่ต้องกรอกใหม่ในภายหลัง โดยระบบนี้ใช้ได้แล้วในทุกแอปพลิเคชัน จากที่เมื่อก่อนทำได้เพียงใน Safari

 

ใช้ Siri ในการค้นหารหัสผ่านได้

ใน iOS 12 เราสามารถสั่งงานให้ Siri หารหัสผ่านจากใน iCloud Keychain ได้ด้วย เยี่ยมเลย

 

Siri จะรู้ข้อมูลเกี่ยวกับวงการบันเทิง วงการกีฬา และอาหารมากขึ้น

Apple ได้ทำการพัฒนาให้ Siri สามารถรู้เรื่องต่างๆ มากขึ้น ในที่นี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับวงการบันเทิง วงการกีฬา และอาหาร เช่นถาม Siri ว่า มีกาเฟอีนในกาแฟเท่าไหร่ หรือถามข้อมูล ผลการแข่งขันกีฬาได้

 

ระบบห้ามรบกวนแบบใหม่

iOS 12 ได้ทำการเพิ่มฟีเจอร์ที่จะทำให้แม้ว่าเรากำลังใช้งานโหมดห้ามรบกวน ก็จะมีการแจ้งเตือนขึ้นมาได้ โดยฟีเจอร์ที่ว่าชื่อว่า Critical alerts หรือการแจ้งเตือนด่วน โดยเราสามารถตั้งค่าได้ ว่าจะให้อะไรเป็นการแจ้งเตือนด่วน

 

การเพิ่มประสิทธิภาพการรองรับการทำงานกับรูปภาพไฟล์ RAW

จริงๆ แล้วฟีเจอร์นี้ได้มีมานานแล้วใน iOS ที่สามารถนำรูปภาพไฟล์ RAW เขามาตกแต่งในอุปกรณ์ได้ แต่ในคราวนี้จะเป็นการเพิ่มความสามารถที่จะแยกไฟล์ RAW ออกจากไฟล์รูปภาพปกติ ในแอปพลิเคชันรูปภาพที่ติดมากับเครื่อง ทำให้การทำงานของเราง่ายมากขึ้น

 

 

ที่มา theverge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก