แยกชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนที่บางที่สุดในโลกมาดูกันกับ Vivo X5 Max

Vivo-X5-Max-teardown-4-710x496

เหมือนว่าจะหมดยุคของการแข่งกันทำสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่แล้ว เพราะดูเหมือนว่าทุกค่ายก็จะมาถึงจุดอิ่มตัว คงจะใหญ่ไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว และยิ่งตอนนี้เริ่มมีเทรนด์ใหม่ที่น่าจะมาแรงในปีหน้าเข้ามาแล้ว กับการแข่งกันทำสมาร์ทโฟนเครื่องบาง

โดยตอนนี้สมาร์ทโฟนที่ครองตำแหน่ง สมาร์ทโฟนที่บางที่สุดในโลกตอนนี้คือ Vivo X5 Max ที่บางเพียง 4.75 มม. เท่านั้น แซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง Oppo R5 ไปเพียงแค่ 0.1 มม. เท่านั้น (Oppo R5 บาง 4.85 มม.) ซึ่งวันนี้เรามีภาพการแยกชิ้นส่วนมาให้ชมกัน จะได้รู้ไปเลยว่าทำยังไงมันถึงได้บางได้ขนาดนี้

จะเห็นได้ว่าไม่มีที่ว่างเหลือแม้แต่นิดเดียวใน Vivo X5 Max ทุกพื้นที่ถูกใช้งานอย่างเต็มที่ ด้วยเมนบอร์ดรูปตัว L ที่อัดแน่นไปด้วยชิ้นส่วนต่างๆมีความบางเพียงแค่ 1.7 มม. เท่านั้น ทุกอย่างถูกใส่ลงไปอย่างดี โดยคำนวนให้ใช้พื้นที่ได้คุ้มค่าที่สุดจริงๆ (ดูจากภาพก็คงจะเห็นว่าอย่างแน่น)

ส่วนชิ้นส่วนอื่นที่ทาง Vivo ไม่สามารถใส่ลงไปในบอร์ดได้ เช่น กล้อง หรือแบตเตอรี่ ก็จะทำการเจาะช่องตรงบริเวณบอร์ดแถวนั้นไว้ เพื่อใส่เจ้าชิ้นส่วนเหล่านี้ลงไป แต่ด้วยความบางขนาดนี้ แบตเตอรี่คงไม่สามารถมีความจุที่มากได้ จึงสามารถใส่มาได้เพียง 2,000 mAh เท่านั้น

แต่ที่น่าสนใจคือการที่ทาง Vivo ยังเลือกใช้ช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. แทนที่จะเปลี่ยนไปใช้ ช่อง Micro USB แบบ Oppo R5 ที่ให้ความบางได้มากกว่า แต่แน่นอนว่าการที่ยังยืนยันจะใช้อะไรแบบเดิมๆนั้น มันต้องมีอะไรที่ทำให้เป็นเช่นนั้น นั่นก็คือการที่ Vivo ได้เปลี่ยนจากการใช้ชิ้นส่วนของช่อง 3.5 มม. แบบแยก มาทำเป็น ชิ้นส่วนรวมเข้าไปกับตัวบอร์ดเลย และทำให้ขั้วที่ใช้สัมผัส เหลือเพียงแค่แผ่นบางๆเท่านั้น ทำให้ประหยัดพื้นที่และบางลงไปได้อีก แต่แน่นอนว่าเรื่องความแข็งแรงอาจจะด้อยลงไปบ้าง

ที่มา : AndroidAuthority

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก