เผย Nokia เคยมีแผนสำรองทำ Android อยู่จริง เตรียมออกช่วงปลายปี 2014 หลังหมดสัญญากับ Microsoft

มาถึงวันนี้ก็คงสามารถบอกได้ว่าการที่ Nokia เดิมพันอนาคตตัวเองกับ Windows Phone นั้นส่งผลให้กลายเป็นจุดจบของบริษัทไปอย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งในล่าสุดนี้ก็มีรายงานออกมาว่า Nokia เองก็มีแผนที่จะออกสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติ Android ในช่วงปลายปี 2014 ซึ่งเป็นช่วงที่ Nokia หมดสัญญาการเป็นพาร์ทเนอร์หลักกับทาง Microsoft แล้ว

lumia_1020_camera_yellow

โดยได้มีโปรเจ็คใหญ่ของ Nokia ที่กำลังพัฒนาอยู่สองตัวคือ ?AOL? หรือ Asha on Linux ซึ่งเป็นแผนของโทรศัพท์ระดับเริ่มต้นที่ไม่ได้ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Phone และ ?MView? สำหรับสมาร์ทโฟนของ Nokia ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android (ตั้งตามที่อยู่ของ Google ที่อยู่ที่ Mountain View) แต่หลังจากที่ Microsot ได้ทำการซื้อส่วนธุรกิจมือถือของ Nokia ไปซึ่งก็เป็นไปได้สูงว่าทั้งสองโปรเจ็คนี้จะถูกล้มเลิกพร้อมกับดีลดังกล่าว

ส่วนสาเหตุที่ Microsoft ซื้อ Nokia นั้นเป็นเพราะในช่วงเวลานี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุด ทั้งในช่วงระยะเวลาสัญญาพาร์ทเนอร์ที่จะหมดลงในปีหน้า รวมไปถึง Nokia นั้นครองส่วนแบ่งของตลาด Windows Phone สูงถึงกว่า 80% ซึ่งถ้า Nokia นั้นยกเลิกสัญญาย่อมจะส่งผลกระทบกับ Microsoft อย่างแน่นอน สำหรับ Microsoft นั้นก็ได้เตรียมแผนรับมือไว้แล้วด้วยโปรเจ็คการสร้างสมาร์ทโฟนของตัวเองในตระกูล Surface อย่างที่เราเคยได้ยินข่าวลือมาก่อนหน้านี้ด้วยเช่นกัน แต่สุดท้ายแล้วเราก็อาจจะไม่ได้เห็น Surface Phone ที่หลายๆ คนอยากเห็นเพราะว่าทาง Microsoft ก็ได้ Nokia ที่มาทำในส่วนของ Windows Phone ต่อไปแน่นอนแล้ว

จริงๆ แล้วการที่บริษัทต่างๆ ทำแผนสำรองไว้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกนัก โดยเฉพาะยิ่งเมื่อประเมินสถานการณ์ของ Nokia ก่อนหน้านี้นั้นก็ถือว่ายังถือว่าไม่สามารถพลิกฟื้นบริษัทกลับมาได้ ซึ่งก็เหลือทางเลือกเดียวก็คือลงมาทำ Android นั่นเองครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก