เผยรายละเอียด Samsung Exynos 5 Octa ใช้ PowerVR รุ่นสูงกว่าที่ใช้ใน Apple A6

ถึงเเม้ว่าในงาน CES ทีผ่านมา Samsung จะทำการเปิดตัว Exynos 5 Octa ที่เป็นซีพียูเเบบ 8 คอร์ใช้สถาปัตยกรรม big.LITTLE โดยเป็นซีพียู ARM Cortex A15 จำนวน 4 คอรฺ์เเละ AMR Cortex7 เเบบประหยัดพลังงานอีก 4 คอร์ เเต่ยังไม่มีรายละเอียดของจีพียูว่าเป็นรุ่นไหน ทำให้หลายๆ คนคงนึกไปว่าน่าจะเป็น Mali-T604 ที่ใช้ใน Exynos 5 Dual ที่ถูกใช้ใน Nexus 10 นั่นเอง

exynos-640x426

เเต่ล่าสุดนี้มีข้อมูลยืนยันเเล้วว่า Exynos 5 Octa นี้ไม่ได้ใช้ Mali-T604 เเต่เป็น PowerVR SGX 544 จำนวน 3 คอร์ วิ่งที่ความเร็ว 533 MHz ซึ่งเป็นซีพียูซีรีย์เดียวกับที่ Apple A5/A6 ใช้งานอยู่คิอ PowerVR SGX543 เเบบ 2 คอร์เเละ 3 คอร์ โดยเลขรุ่นนั้นเหนือที่เหนือกว่านั้นไม่ได้เหนือกว่าด้านประสิทธิภาพเเต่เป็นในเรื่องของการสนับสนุนการเเสดงพื้นผิวด้วย DirectX 10

ถ้ามองตามชีทเเล้ว ประสิทธิภาพด้านตัวประมวลผลกราฟฟิคของ Exynos 5 Octa นั้นจะใกล้เคียงกับ Apple A6 ที่ถูกใช้ใน iPhone 5 (เเต่คงสู้ A6X ใน iPad 4 ไม่ไหว) ส่วนซีพียูนั้นก็ต้องวัดกันว่า ARM Cortex A15 เเบบ 4 คอร์กับ Swift ซีพียูที่ Apple พัฒนาขึ้นมาเองเเบบ 2 คอร์นั้นอะไรจะเหนือกว่ากันครับ

 

 

ที่มา : Anandtech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก