อีกหนึ่งหลักฐาน ที่ iPhone 5 พิสูจน์ได้ว่าซีพียูเหนือกว่า Samsung Galaxy S III

จากผลทดสอบของ GeekBench ที่เป็นการวัดประสิทธิภาพเเบบรวมๆ ของเครื่องในด้านของซีพียูเเละหน่วยความจำ เเต่คะเเนนที่ได้มานั้นถือว่าค่อนข้างเเกว่งเเละไม่เสถียรพอเท่าไรนัก นอกจากนี้ค่าที่ได้ยังอยู่ในระดับที่ใกล้กัน จึงเป็นเรื่องที่บอกได้ยากว่าตัวไหนเหนือกว่ากัน ว่าจะเป็น ARM Cortex A9 เเบบ 4 คอร์ใน Galaxy S III หรือ ARM Cortex A15 ดัดเเปลงเเบบ 2 คอร์ใน Apple A6 กันเเน่

49915

คราวนี้ผลเทสเป็นการทดสอบเกี่ยวกับ JavaScript Bechmark ที่เป็นการทดสอบที่ค่อนข้างอิงกับความเป็นจริง เพราะว่าเว็บไซต์ส่วนใหญ่ใช้งาน JavaScript อยู่เเละก็เป็นหน้าที่ของซีพียูในการประมวลผลสคริปเหล่านั้นออกมา โดยใน Sunspider Benchmark นั้นก็ใช้วิธีการคำนวณ JavaScript ว่าซีพียูตัวไหนจะสามารถคำนวณได้เสร็จก่อนนั่นเอง

ผลออกมานั้นถือว่าชี้ขาดได้พอสมควร เพราะ iPhone 5 นั้นทำคะเเนนได้ต่ำกว่าหลักพันเป็นครั้งเเรกของการเทสบนมือถือทั้งหมด ตัวที่รองลงมานั้นกลับเป็น Lava XOLOL X900 ที่ใช้ซีพียูจาก Intel Atom Z2460 ตัวเดียวกับใน Motorola RAZR I ซึ่งตรงนี้คาดว่าเป็นจุดอ่อนของสถาปัตยกรรม ARM Cortex A9 ที่เเบนด์วิธหน่วยความจำมีจำกัดทำให้การส่งถ่ายข้อมูลประมวลผลนั้นไม่เร็วนัก ซึ่งใน Intel Atom เเละ ซีพียูตัวดัดเเปลงของ Apple นั้นมีการเเก้ไขปัญหาในส่วนนี้เเล้ว ซึ่งผลของมันก็ทำให้คอขวดหายไปได้เยอะทีเดียว เมื่อเทียบกับซีพียูสถาปัตยกรรมเก่าเเต่จำนวนคอร์เยอะอย่าง Samsung Galaxy S III เเละรุ่นอื่นๆ

เเต่ถ้าเทียบกับเเค่เเพลคฟอร์มเดียวกันอย่าง iPhone 4S นั้น iPhone 5 ถือว่าเร็วถึง 2 เท่ากว่าๆ เลยทีเดียวครับ

 

ที่มา : Anandtech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก