อดีตเปิดโปง ดีไซน์ “เลียนเเบบของจริง” ในซอฟเเวร์ Apple เป็นเพราะ Steve Jobs สั่งให้ทำ

ใครที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Apple อยู่คงคุ้นเคยกับอินเตอร์เฟซที่มองเเล้วดู ?เหมือนของจริง? หรือที่เรียกกันตามภาษาการออกเเบบว่า skeumorphism ที่เราได้ทั้งใน iOS เเละ OS X? เช่น iCal ที่ด้านบนทำจากวัสดุที่เหมือนหนังวัว เเละ iBooks ที่เหมือนตู้ไม้วางหนังสือ ซึ่งก็มีทั้งที่คนชอบเเละไม่ชอบเเบ่งเป็นสองฝ่ายในบริษัท เเต่สุดท้ายเเล้วข้อถกเถียงดังกล่าวนี้ก็สิ้นสุดลงเพราะ Steve Jobs นั่นเอง

1-ical-monthlyview_0

ก่อนหน้านี้มีคนเข้าใจว่าการเลียนเเบบของจริงนั้นเป็นไอเดียของ Scott Forstall เเต่จริงๆ เเล้วคนที่ริเริ่มไอเดียดังกล่าวขึ้นมาคือ Steve Jobs นั่นเอง โดยมีอดีตนักออกเเบบของ Apple บอกว่า ลายหนังบน iCal นั้นมาจากเครื่องหนังบนเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของ Steve Jobs เเละเขาเป็นผู้อนุมัติการออกเเบบดังกล่าวในท้ายสุด

เเต่ก็ไม่ใช่ทุกคนใน Apple ที่คิดว่าการเลียนเเบบของจริงนี้เหมาะสม เพราะมีนักออกเเบบบางส่วน นักออกเเบบฝั่งนี้ให้ความเห็นว่าการใช้ดีไซน์เลียนเเบบของจริงนั้นเหมือนกับการ ?โชว์พาว? มากกว่า ว่านักออกเเบบสามารถจำลองวัตถุมาไว้บนคอมพิวเตอร์ได้สมจริงมากเเค่ไหน ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับการใช้งานได้ดีขึ้นหรือง่ายขึ้นเลย ซึ่งฝั่งนี้มีคนนำด้วย Jonathan Ive ที่เป็นคุมเรื่องการออกเเบบฮาร์ดเเวร์ของ Apple นั่นเอง ซึ่งเขามองว่าดีไซน์ดังกล่าวนั้น ?ขาดรสนิยม? เเละสร้างความสับสนมากกว่า

นอกจาก iCal เเล้ว ในส่วนของ Game Center ก็เป็นผลงานการออกเเบบของ Steve Jobs เช่นเดียวกัน ซึ่งเขาต้องการที่จะให้เหมือนกับจำลองบรรยากาศของคาสิโนเข้ามาไว้ภายใน พื้นผิวเเละรายละเอียดทุกอย่างถูกใส่เข้ามาโดย Steve Jobs ไม่ว่าจะเป็น พื้นไม้เเล็กเกอร์ ผิวสักหลาดสีเขียว เเละชิปเกม ซึ่งนักออกเเบบภายในเห็นเเล้วถึงกับช็อกกับรายละเอียดจำนวนมากที่เห็นใน Game Center ในขั้นตอนการดีไซน์ เเละหลายคนมองว่ามันมากเกินไป

overview_hero20110114

ถ้าใครเป็นเเฟนของผลิตภัณฑ์ Apple ก็คงจะไม่เเปลกใจกับการออกเเบบเช่นนี้เท่าไรนัก เพราะ OSX ตัวเก่าๆ ก็มีการจำลองผิวของอลูมิเนียมเข้ามาเช่นกัน เเละ OSX นั้นถือเป็นตัวอย่างของการออกเเบบดังกล่าว ซึ่งทั้งหมดนี้เเน่นอนว่า Steve Jobs เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการออกเเบบทั้งหมด ซึ่งน่าจะเป็นเพราะเขาชื่นชอบการออกเเบบ skeumorphism? มากกว่าเเบบอื่นๆ ก็ได้ เเต่หลังจากนี้ที่ไม่มี Steve Jobs อยู่เเล้วก็ต้องดูว่าทิศทางการออกเเบบของ Apple จะเป็นเช่นไรต่อไป

 

ที่มา : CultofMac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก