หรือ Chrome OS จะลุยตลาดแท็บเล็ต/สมาร์ทโฟนด้วย พบสามารถรันบน Exynos 5250 ได้ !!

มีแววว่าวงการระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพาอาจจะได้มีทางเลือกเพิ่มขึ้นมาอีกทางแล้ว เนื่องด้วยมีรายงานออกมาว่าสามารถรัน Chrome OS ที่เป็นของ Google บนเครื่องที่ใช้ชิป Samsung Exynos 5250 ที่เป็นสถาปัตยกรรม ARM Cortex-A15 ได้แล้ว หลังจากที่ตัว Chrome OS ก่อนหน้านี้ ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานบนชิป x86 เช่นพวก Intel Atom เท่านั้น ทำให้เป็นประเด็นน่าสนใจขึ้นมาว่า Google จะนำ Chrome OS เข้าสู่สมรภูมิแท็บเล็ต/สมาร์ทโฟนด้วยหรือไม่ เนื่องด้วยตัวชิป Exynos 5250 นั้น Samsung ตั้งเป้าจะให้เป็นชิป ARM Cortex-A15 รุ่นแรกที่ลงมาอยู่ในแท็บเล็ตก่อน จากนั้นจึงจะทยอยนำรุ่นอื่นลงมาสมาร์ทโฟนในภายหลังchrome-os-samsung

โดยตัวของ Samsung Exynos 5250 นั้นจะมาพร้อมกับคอร์ประมวลผลจำนวน 2 คอร์ ใช้สถาปัตยกรรมการผลิตที่ระดับ 32 นาโนเมตร ความเร็วในการประมวลผลสูงถึง 2 GHz (แรงกว่าคอมหลายๆเครื่องอีกนะ) ส่วนของ GPU นั้นก็มีคอร์ประมวลผลกราฟิกมา 4 คอร์ ด้วยกัน ซึ่งแน่นอนว่าเพียงพอต่อการรัน Chrome OS ได้อย่างสบายๆ แต่ก็น่าสงสัยว่า Google จะนำ Chrome OS ลงมาแข่งในตลาดเดียวกับ Android ของตนจริงๆหรือไม่ หรือจะแบ่งส่วนตลาดอย่างไร อันนี้ก็คงต้องติดตามต่อไป

นอกจากนี้ยังมีรายงานออกมาอีกด้วยว่าในเอกสารของโครงการ Chromium นั้น มีการใส่ชื่อ tegra_kaen อยู่ในเอกสารที่เกี่ยวกับตัว Chrome OS ด้วย ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่า Google กำลังทดสอบ Chrome OS บนชิปประมวลผลตัวอื่น เช่น NVIDIA Tegra อยู่ด้วยก็เป็นได้

ที่มา : PhoneArena, SammyHub

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก