สองขั้วใหญ่ : Samsung – Apple ครองส่วนแบ่งกำไรสมาร์ทโฟนทั่วโลกกว่า 90% แล้ว

ถ้าพูดถึงสมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน สองแบรนด์ที่เรามักจะเห็นคนใช้งานมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น Samsung กับ Apple ที่พบเห็นกันได้ทั่วไป ซึ่งก็แน่นอนว่าทั้งส่วนแบ่งตลาดและส่วนแบ่งกำไรของทั้งสองแบรนด์นี้น่าจะครองอันดับต้นๆ ของโลกได้อย่างไม่ยากเย็นนัก โดยทาง ABI Research ได้รวบรวบข้อมูลและได้งานวิจัยถึงตลาดสมาร์ทโฟนในปัจจุบันได้ผลออกมาว่า ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ Samsung และ Apple ครองส่วนแบ่งกำไรของสมาร์ทโฟนทั่วโลกรวมกันคิดเป็นกว่า 90% ของส่วนแบ่งกำไรกลุ่มสมาร์ทโฟนทุกแบรนด์รวมกันไปเรียบร้อยแล้วpie-graph

เมื่อมาดูด้านของยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา จากจำนวนทั้งหมด 145 ล้านเครื่อง อันดับที่ 1 ตกเป็นของ Samsung ซึ่งมียอดขายอยู่ที่ 43 ล้านเครื่อง คิดเป็นกว่า 36% ของตลาดทั้งหมด รองลงมาก็เป็น Apple ที่มียอดจำหน่าย iPhone 4S คิดเป็น 35 ล้านเครื่อง หรือคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ก็อยู่ที่ 29% ยังไม่รวม iPhone รุ่นเก่ามือหนึ่งที่ยังวางจำหน่ายอยู่ เช่น iPhone 3GS และ iPhone 4 อีก แต่ดูแล้วถ้ารวม อาจจะเพิ่มยอดจำหน่ายได้ไม่มากนัก ซึ่งยอดจำหน่ายของสองแบรนด์นี้ เท่านี้ก็เกินกว่า 50% ของตลาดไปเรียบร้อยแล้ว

ส่วนแบรนด์อื่นๆ ที่มีข้อมูลก็เช่น

  • Nokia มียอดจำหน่าย 12 ล้านเครื่อง คิดเป็นประมาณ 10% ของทั้งหมด และมีการคาดการณ์ว่า Windows Phones น่าจะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับ Nokia ในปีนี้ได้ถึง 50 เท่า ซึ่งก็ต้องมาคอยดูกันอีกทีช่วงปลายปี
  • RIM มียอดจำหน่าย 11 ล้านเครื่อง คิดเป็นราวๆ 9%
  • LG ไม่มีการเปิดเผยยอดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่แนวโน้มค่อนข้างดี จากที่เคยขาดทุนกว่า 2,700 ล้านบาทในไตรมาสแรกของปีก่อน พอมาดูในช่วงเดียวกันของปีนี้ พบว่า LG มียอดขายได้กำไรแล้วกว่า 1,060 กว่าล้านบาท ทำให้ดูมีอนาคตที่ดีมากขึ้นสำหรับ LG
  • Sony มียอดจำหน่ายราว 7 ล้านเครื่อง คิดเป็นประมาณ 6%
  • Huawei มียอดจำหน่ายประมาณ 6.8 ล้านเครื่อง
  • ZTE มียอดจำหน่ายประมาณ 4.9 ล้านเครื่อง

samsung_appleนอกจากนี้ผลการวิจัยยังออกมาอีกด้วยว่า บรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟนกำลังให้ความสนใจกับตลาดในประเทศจีนมากขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพราะจำนวนประชากรที่มีมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก อีกทั้งปัญหาเรื่องความอิ่มตัวของตลาดในสหรัฐฯ ดังจะเห็นได้จากบรรดาแบรนด์ต่างๆ เริ่มปล่อยรุ่นหรือฟีเจอร์สำหรับประเทศจีนเยอะขึ้น ที่เห็นได้ชัดก็เช่น HTC, Nokia, Samsung หรือจะเป็นฟีเจอร์อย่าง Siri ใน iPhone ที่จะรองรับการใช้งานร่วมกับภาษาจีนได้ดีขึ้นใน iOS 6 โดยเราน่าจะได้เห็นการแข่งขันกันอย่างชัดเจนยิ่งขึ้นในช่วงกลางปีเป็นต้นไป

ที่มา : Manager, ABI Research

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก