ลือ TSMC จะเป็นผู้ผลิตเซ็นเซอร์สำหรับ Touch ID ให้กับ iPhone 6

หนึ่งในฟีเจอร์ที่จะได้รับการตกทอดจาก iPhone 5s ไปสู่ iPhone 6 แน่นอนก็คือตัวของเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ Touch ID ซึ่งเท่าที่ผ่านมาก็มีทั้งเสียงชื่นชมและเสียงบ่นไปพอสมควร เกี่ยวกับเรื่องของความแม่นยำในการตรวจจับลายนิ้วมือ ซึ่งในเรื่องนี้ทาง Apple เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และมีแผนที่จะปรับปรุงเรื่องความแม่นยำให้สูงขึ้นอยู่เหมือนกัน

Touch ID exploded pic

ล่าสุดมีรายงานข้อมูลออกมาว่าบริษัท TSMC ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับสารกึ่งตัวนำในไต้หวัน จะรับหน้าที่ในการผลิตตัวเซ็นเซอร์ของระบบ Touch ID ให้กับ iPhone 6 โดยจะเริ่มผลิตขนาดแผ่นเวเฟอร์ขนาด 12 นิ้วด้วยระดับสถาปัตยกรรม 65 นาโนเมตร (ของ iPhone 5s อยู่ที่ 8 นิ้ว) สำหรับนำไปผลิตเป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือได้ในช่วงไตรมาสสองของปีนี้ เพื่อให้ทันกับการประกอบ iPhone 6 ตามกำหนดการเปิดตัว ทั้งยังมีแหล่งข่าวให้ข้อมูลมาอีกด้วยว่า TSMC ตั้งใจจะเสนอขอเป็นบริษัทผู้ผลิตระบบงานเบื้องหลังของ Touch ID ทั้งหมดด้วย จากที่ในปัจจุบันของ iPhone 5s ฝั่ง TSMC มีหน้าที่แค่ผลิตแผ่นเวเฟอร์เท่านั้น แล้วจัดการเอาท์ซอร์สงานส่วนการประกอบและระบบเบื้องหลังไปให้บริษัทอื่นๆ ทำแทน

ซึ่งด้วยแผนงานดังกล่าว อาจจะทำให้ TSMC จำเป็นต้องสละงานประกอบชิปบางส่วนที่ได้รับการว่าจ้างจาก Qualcomm ไปให้บริษัทอื่นทำแทน เพื่อทุ่มกำลังการผลิตในส่วน Touch ID ให้เต็มที่ แถมยังมีความเป็นไปได้ด้วยว่า TSMC จะรับงานผลิตชิปประมวลผลรุ่นใหม่ให้กับ Apple ไปใช้งานใน iPhone 6 อีก ก็ไม่ทราบว่ากำลังการผลิตของ TSMC จะเพียงพอต่อความต้องการหรือเปล่า ถ้าไม่พอ เราอาจจะได้เห็นปัญหา iPhone 6 ขาดตลาดในช่วงแรกหลังเปิดตัวกันอีกเช่นเคย โดย iPhone 6 น่าจะมีกำหนดการเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายนนี้

ที่มา: Today’s iPhone, DigiTimes

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก