ร้านลง Apps แท้กับร้านรับ Jailbreak คืออะไรต่างกันยังไง ?

ถ้าใครเคยเดินผ่านแถวๆชั้น 4 ของมาบุญครอง หรือโซนขายมือถือตามห้างดังทั้งหลายแหล่ ก็คงจะเคยเห็นร้านที่มี iMac ตั้งอยู่พร้อมเขียนรับลง Apps แท้ หรือรับ Jailbreak/Unlock, iPhone, iPod, iPad ฯลฯ บ้างก็อาจจะสงสัยว่าร้านเหล่านี้จริงๆแล้วให้บริการอย่างไรบ้าง วันนี้ผมจะมาอธิบายความแตกต่างของร้าน 2 ประเภทนี้ให้ฟังครับ

?appstores

ร้านรับลง Apps แท้

จะให้บริการโหลด Apps จาก Appstore มาเป็น Apps แท้ๆ ลงได้ไม่ต้องกลัวประกันศูนย์หาย โดยจะคิดค่าบริการแบบบุฟเฟ่เป็นส่วนใหญ่เช่นจ่าย 500 ลงได้ตลอดชีพเป็นต้น โดยมีเงื่อนไข 3 ข้อ น่ารำคาญใจเล็กน้อยถึงมากที่สุด คือ

1. จะไม่สามารถจัดการ Apps ผ่าน iTunes ในคอมพิวเตอร์ของตัวเองได้ เช่น จัดหน้า Apps หรือโหลด Apps มาลงเองเพิ่มเติมเป็นต้น (แต่บางร้านสามารถบอกได้ว่าต้องการ Apps ไหนเพิ่มเติมแล้วทางร้านจะโหลดให้) ทุกอย่างต้องทำใน iPhone เท่านั้น

2. จะไม่สามารถ Update Apps ด้วยตัวเองได้ ต้องเอาไปทำผ่านที่ร้านเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

3. และแน่นอนว่าถ้าร้านนั้นปิดไป Apps ทุกอย่างของคุณก็จะ Freeze อยู่อย่างนั้น ไม่สามารถ Update ได้อีกแล้ว นอกเสียจากว่าจะลงใหม่เองทั้งหมด (คือเสียเงินซื้อเองใหม่)

?Cydia Icon

ร้านรับ Jailbreak

ร้านนี้บริการหลักคือ Jailbreak และบริการเสริมคือลง Apps และ Unlock จะคิดค่าบริการเป็นครั้งๆไป มีผลโดยตรงกับประกันศูนย์ เพราะศูนย์จะไม่รับเคลมเครื่องที่ Jailbreak แต่มีอิสระในการลง Apps เพิ่มหรือ Update Apps เองได้ผ่าน iTunes ในเครื่องคอมพิวเตอร์หรือใน iPhone เองเลยก็ได้ ส่วนเงื่อนไขก็มีเล็กน้อยครับ คือ

1. เวลาจะเคลมเครื่องต้องทำการ Restore ก่อนทุกครั้ง ไม่ต้องกลัวว่าจะหมดประกันนะครับเพราะหลังจาก Restore ไปเครื่องคุณก็จะใสๆเหมือนเครื่องที่ไม่ได้ Jailbreak (เว้นเสียแต่ว่าในกรณีที่เครื่องเปิดไม่ติดเลย ก็ไม่ต้อง Restore ก็ได้ครับไม่เป็นไรไม่หมดประกันเหมือนกัน)

2. เกิดเครื่อง Restore มาแล้วก็ต้องเสียเงินเสียเวลาไปนั่ง Jailbreak ใหม่อีกที

3. กรณีที่ให้ทางร้านลง Apps มาให้ถ้าอยากจะ Sync Apps หรือจัดการ Apps ผ่าน iTunes ก็ต้องล้าง Apps ที่เค้าลงมาให้ก่อนถึงจะทำการจัดการได้ครับ

4. ไม่สามารถ Update ตัว iOS ได้กรณีที่มี Update ใหม่ๆมา เพราะมันจะเป็นการล้าง Jailbreak เช่นกัน

ข้อแตกต่างและข้อเหมือน?

เอาละหลังจากที่ทราบข้อมูลพื้นฐานไปแล้ว เรามาดูรายละเอียดเชิงลึกกันดีกว่าว่า 2 อย่างนี้มีอะไรต่างกันมีอะไรเหมือนกันบ้าง เริ่มจากสิ่งที่แตกต่างก่อนนั่นก็คือ ร้าน Apps แท้ ได้ยินคำว่าของแท้ก็ชื่นใจ ไม่ต้องกลัวหมดประกันเหมือนอย่างร้าน Jailbreak (แต่ยังไงๆก็แทบไม่ต่างเพราะ Jailbreak ปุปอยากจะเคลมเครื่องก็แค่ Restore อย่างที่บอกไว้ข้างต้น ก็สามารถเคลมเครื่องได้ปกติแล้ว) แต่มันเป็นความสบายใจที่บางคนต้องการครับ เวลาเอาเครื่องให้ใครดูแล้วไม่เจอ Cydia อยู่ในเครื่องก็พอยืดอกได้ในระดับหนึ่งว่า เครื่องเราไม่ได้ Jailbreak นะ แต่ในทางกลับกัน Jailbreak กลับมีอิสระในการ Manage Apps มากกว่าทั้งการจัดการและ Update สามารถเลือกโหลดได้อิสระแบบไม่ต้องง้อใคร?

และมาถึงข้อที่เหมือนกันบ้างครับ ถึงจะขึ้นชื่อว่าร้านรับลง Apps แท้ก็ตาม แต่จริงๆแล้ว เราจ่ายเงินซื้อบริการจากทางร้านไม่ได้จ่ายเงินเพื่อซื้อ Apps จากผู้พัฒนาโดยตรง หรือว่าง่ายๆ มันก็คือการลง Apps เถื่อนแบบไม่ต้อง Jailbreak นั่นแหละ ถามว่าดีไหมก็คงต้องตอบว่า ดีสำหรับผู้บริโภคและผู้ขาย แต่ไม่ดีสำหรับผู้พัฒนาโปรแกรมครับ เพราะเงินก็ไม่ได้เข้ากระเป๋าของผู้พัฒนาโปรแกรมจริงๆ ร้านเหล่านี้แค่ลงทุนซื้อ Apps แค่ครั้งเดียวก็ขายต่อได้ตลอดชีพ ถ้าอยากได้ขึ้นชื่อว่า Apps แท้ขาวสะอาดจริงๆ คือ Apps ที่เรากดซื้อเองกับมือครับ นั่นแหละถึงจะเรียกได้ว่า Apps แท้แบบเต็มปากเต็มคำ? ถ้าถามว่าร้านรับลง Apps แท้หรือร้าน Jailbreak มันผิดมากไหม ก็ไม่ผิด แต่ก็ไม่ถูกครับ ก็ไม่ต้องเครียดกันไปนะครับผม?

แต่นอกเหนือจากร้านสองประเภทนี้แล้วยังมีร้านอีกประเภทนึงครับ คือ รับลง Apps แท้(ที่โหลดมาฟรี) แต่คิดเงิน ฟังแล้วตลกดีไหมครับ เพื่อนผมเคยเจออยู่โดนไป 500 บาท Apps แท้จริงๆครับ Free, Lite ทั้งนั้น อันนี้สิถึงน่าประนาม…

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก