รีวิว HTC Sensation : มาดเท่ โก้หรู พ่วงความแรงแบบดูอัลคอร์!

HTC Sense 3.0

กลับมาอีกครั้งกับอินเทอร์เฟซที่เป็นจุดขายของ HTC อย่าง HTC Sense ที่ยังคงความหรูหราในแบบเดิมอยู่อย่างสมบูรณ์ พร้อมทั้งปรับปรังให้สวยงามยิ่งขึ้นทั้งในด้านหน้าตา การใช้งาน ทรานซิชันที่มากขึ้น เอาเป็นว่ามาดูกันเลยดีกว่าว่า HTC Sense 3.0 เป็นอย่างไรบ้าง (อนึ่งเครื่องที่ได้รับมาทดสอบได้อัพเกรดเป็น Android 2.3.4 แล้ว บางปัญหาที่เคยเกิดขึ้นอาจขึ้นในรุ่นก่อนหน้านี้อาจถูกแก้แล้ว และอาจมีปัญหาใหม่ที่ยังไม่เคยพบที่ไหนด้วย)

 

sensation_lockscreen

เริ่มต้นด้วยหน้าจอล็อกสกรีนที่เปลี่ยนมาใช้อินเทอร์เฟซที่เรียกว่า ?Ring? เปลี่ยนวิธีการปลดล็อกเดิมจากการลากหน้าจอลง เป็นการลากวงแหวนที่เรียกว่า ?Ring? เพื่อปลดล็อกหน้าจอ แน่นอนว่าไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะว่าหน้าจอล็อกสกรีนแบบใหม่ยังสามารถใช้เป็นทางลัดสำหรับเข้าแอพฯ อย่างรวดเร็ว โดยค่าพื้นฐานเป็นโทรศัพท์ อีเมล กล้องถ่ายภาพ และข้อความ แน่นอนว่าสามารถไปปรับเปลี่ยนทางลัดได้ในหมวด Personalize ส่วนพื้นที่โล่งๆ ด้านบนสามารถนำปรับไปได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งสามารถไปตั้งค่าได้บนหน้าตั้งค่า Lock Screen ใน Personalize โดยสามารถแสดงผลภูมิอากาศ หุ้น ความเคลื่อนไหวของโซเชียลมีเดีย รวมถึงแกลเลอรี่ภาพถ่าย นาฬิกา รวมถึงสามารถใช้ควบคุมเครื่องเล่นเพลงในระหว่างที่เล่นเพลงได้อีกด้วย

 

sensation_homescreen1sensation_homescreen2-dtacsensation_app10-dtac

 

หน้าจอโฮมสกรีนของ HTC Sense 3.0 เรียกได้ว่าแทบจะเหมือนกับรุ่นที่ออกมาก่อนหน้านี้ที่เป็น HTC Sense 2.0 แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือทรานซิชันเวลาเราพลิกหน้าจะแบ่งเป็นเลเยอร์ชั้นๆ ซ้อนกันชัดเจน ช่วยให้ดูมีมิติมากขึ้น พร้อมวิตเจ็ท และแอพใหม่ๆ อย่าง Map ที่สามารถนำทางได้ (จ่ายเงินเพิ่ม) Watch ที่สามารถใช้ดูหนังได้ (จ่ายเงินเพิ่ม) เป็นต้น ในหน้าโฮมสกรีนใหม่จะเห็นแอพฯ ของ dtac ด้วย เพราะว่า HTC Sensation ทำโปรโมชันร่วมกับ dtac นั่นเอง แน่นอนว่าต้องรองรับ 3G dtac ที่ 850 MHz ด้วย นอกจากแอพแล้วยังมีวิตเจ็ท dtac สำหรัยใช้งานบริการระบบ e-service ได้ด้วย

 

sensation_homelayer1sensation_homelayer2sensation_homelayer3

เอามาให้ดูกันชัดๆ ว่าทรานซิชันของการเปลี่ยนหน้าต่างกับของเดิมตรงที่ไม่ได้เลื่อนซ้ายขวาธรรมดาอีกแล้ว แต่เป็นการหมุนเป็นวงกลมเพื่อเปลี่ยนหน้า ส่วนเลเยอร์ก็เป็นชั้นๆ มีมิติมากขึ้น และทำให้ได้รู้ว่าวิตเจ็ทของ HTC Clock มีจุดหมุนด้วยนะ!

 

sensation_homescreen4-perviewsensation_homescreen4-perview2sensation_homescreen3-3d

สำหรับทรานซิชันที่เปลี่ยนไปอีกส่วนคือระบบ Preview ที่อ่อนช้อยยิ่งขึ้น และเมื่อเราปัดหน้าจอไวๆ ตัวหน้าโฮมจะหมุนติ้วๆ ดังรูปที่สาม

 

sensation_launcher1-allsensation_launcher2-frequent

sensation_launcher3-downloadsensation_launcher4-setting

ในส่วนของหน้ารวมแอพฯ ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาก ค่าเริ่มต้นจะเรียงตามตัวอักษร โดยแบ่งเป็นสามหน้าคือ หน้ารวมทุกแอพฯ หน้าแอพที่ใช้บ่อย และหน้าแอพที่ดาวน์โหลดมาเพิ่มทีหลัง ซึ่งสามารถปรับแต่งเพิ่มเติมได้ทั้งการจัดเรียงแอพฯ หรือรูปแบบการแสดงแอพฯ โดยการกดปุ่มเมนู

sensation_personalize1sensation_personalize2-scenes

sensation_personalize3-skinsensation_personalize4-locksceen

เวลาที่เรากดตรงพื้นที่ว่างค้างไว้ในหน้าโฮมสกรีน หรือกดปุ่มเมนูในหน้าโฮมสกรีน จะเป็นการเข้าสู่หน้า Personalize สำหรับการปรับแต่งหน้าตาของ HTC Sense โดยรวม ซึ่งสามารถตั้งค่า และดาวน์โหลดเพิ่มได้ด้วย ในที่นี้ยกมาให้เป็นตัวอย่างได้แก่ Scenes ที่เปลี่ยนรูปแบบการใช้งานของตามสไตล์ต่างๆ จะมีการเปลี่ยนภาพพื้นหลัง และทางลัดเข้าแอพต่างๆ ส่วน Skin จะใกล้เคียงกับ Scenes แต่เป็นการเปลี่ยนสีเสียมากกว่า และที่มาใหม่ในรุ่นนี้คือการเปลี่ยนหน้าล็อกสกรีน ที่สามารถปรับให้แสดงผลภูมิอากาศ ภาพแกลเลอรี่ ข้อความบนโซเชียลมีเดีย หุ้น นาฬิกา หรือปล่อยว่างไว้

 

sensation_notification1sensation_notification2

ในส่วนของ Notification Bar สามารถใช้งานเหมือนกับรุ่นอื่นๆ ด้วยการลากจากด้านบนลงมา หน้าตาที่เปลี่ยนไปคือจะมีการแสดงแอพฯ ล่าสุดที่เปิดใช้งานด้านบนของแถบ Notifications ส่วนด้านล่างจะแสดงผลการเตือนต่างๆ แบบปกติ อีกแถบหนึ่งคือ Quick Setting ที่ใช้สำหรับตั้งค่าบางอย่างเช่น เปิด/ปิดไวร์เลส อย่างรวดเร็ว รวมถึงทางลัดสู่เมนูตั้งค่า และการเคลียร์แรมอีกด้วย

 

sensation_htchub1sensation_htchub2-install

พวกแอพต่างๆ ของ HTC นอกจากจะสามารถกดโหลดได้ใน Personalize แล้วยังสามารถมาโหลดได้ในอีกแห่งหนึ่งของ HTC นั่นก็คือ HTC Hub นั่นเอง เรียกได้ว่ามีให้โหลดตั้งแต่แอพฯ ยันเสียงเรียกเข้ากันเลยทีเดียว

sensation_htclike1sensation_htclike2-install

เมื่อมีที่ให้โหลดแอพฯ เฉพาะของ HTC แล้วก็ต้องมีแอพที่ไว้ใช้สำหรับโหลดแอพฯ ภายนอกเช่นกัน โดยมาในรูปแบบของแอพที่เรียกว่า HTC Like ที่มีการคัดสรรแอพที่น่าสนใจมารวมไว้ให้เลือกโหลดกัน ทั้งนี้สามารถดูความนิยมได้จากทางความคิดเห็น และจำนวน ?like? ไปพร้อมๆ กันเลย

sensation_keyboard1sensation_keyboard2

ทางด้านคีย์บอร์ดที่ติดมาพร้อมกับเครื่อง สำหรับเครื่องในประเทศไทยจะมีสองแบบนั่นคือ HTC IME (คีย์บอร์ดแบบสวย) ที่ไม่มีคีย์บอร์ดไทย เพราะรองรับเฉพาะภาษาอังกฤษ และจีน ส่วนคีย์บอร์ดไทยที่ติดมากับเครื่องจะเป็น Thai Keyboard ที่วางเลย์เอาท์แปลกหน่อย สำหรับใครที่ไม่ชิน หรือไม่ชอบสามารถหาดาวน์โหลดคีย์บอร์ดไทยบน Market ได้ตามอัตยาสัยครับ

 

ทีนี้ก็หมดแอพฯ หลักที่บันเดิลมากับระบบแล้ว หน้าต่อไปดูแอพฯ ที่ไว้สำหรับใช้งานทั่วไป ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้างกัน!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก