รายละเอียดการใช้พลังงานของ Samsung Exynos 5 Octa : ARM Cortex A15 กินไฟมากกว่า Cortex A7 สูงสุด 6 เท่า

หลังจากที่ Samsung ได้เปิดตัวซีพียู 8 คอร์อย่าง Exynos 5 Octa ไปในงาน CES 2013 ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่มีรายละเอียดในเชิงลึกของชิปตัวนี้มากนัก แต่ในงาน ISSCC (Internation Solid State Circuits) ทาง Samsung ก็ได้มีการเผยรายละเอียดในเชิงสถาปัตยกรรมของ Exynos 5 Octa ที่น่าจะถูกใช้ใน Galaxy S IV แน่นอนแล้ว ซึ่งมีการเผยรายละเอียดของตัวชิปมากขึ้น รวมไปถึงประสิทธิภาพและอัตราการใช้พลังงานของ Exynos 5 Octa นี้ด้วย

Screen Shot 2013-02-20 at 12.42.51 PM_575px

อย่างที่รู้กันว่าชิป Exynos 5 Octa นี้ใช้สถาปัตยกรรม big.LITTLE ที่ประกอบไปด้วย ARM Cortex A7 จำนวน 4 คอร์ทีเน้นไปที่การประหยัดพลังงานและ ARM Cortex A15 อีกจำนวน 4 คอร์ที่ไว้ประมวลผลงานที่ต้องการประสิทธิภาพสูง โดยชิปตัวนี้ถูกผลิตด้วยเทคโนโลยีขนาด 28 นาโนเมตรตามมาตรฐานของชิปในปีนี้ ส่วนตัวประมวลผลกราฟฟิคน้้นถูกเปลี่ยนจาก Mali-400MP ไปเป็น PowerVR SGX544 MP3 ที่ประสิทธิภาพจะอยู่ในช่วงระหว่าง iPad 3 และ iPad 4

แต่ถึงแม้ว่าซีพียูทั้งหมดจะมีถึง 8 คอร์นั้น แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการเปิดคอร์เพิ่มทีละคอร์โดยเริ่มจาก ARM Cortex A7 ก่อน และเมื่อยังคงมีการต้องการใช้งานพลังประมวลผลเพิ่มอยู่ก็จะถูกสลับไปใช้ ARM Cortex A15 แทน และปิด ARM Cortex A7 ทั้งหมด ซึ่งการใช้งานจะถูกสลับไปมาตามการใช้งานนั่นเอง แต่ก็เป็นไปได้ว่าจะมีการใช้งานซีพียูทั้งหมดถึง 8 คอร์แต่ขึ้นอยู่กับว่าแอพลิเคชันนั้นรองรับหรือไม่มากกว่า

ข้อมูลใหม่สุดของ Exynos 5 Octa คือขนาดของชิปและอัตราการใช้พลังงานที่มีการเปิดเผยมา โดยจากรูปขนาดดายที่เห็นนั้น ARM Cortex A15 มีขนาดใหญ่กว่า Cortex A7 อยู่ประมาณ 5 เท่า และในกรณีที่แย่ที่สุดนั้น Cortex A15 จะใช้พลังงานสูงกว่า A7 ถึง 6 เท่า (สำหรับ A7 นั้นเป็นซีพียูรุ่นใหม่ถัดจาก Cortex A8 ที่ใช้พลังงานต่ำกว่าแต่มีประสิทธิภาพที่สูงกว่า) ซึ่งหลายๆ คนน่าจะพอเห็นภาพแล้วว่า ARM Cortex A15 นั้นใช้พลังงานสูงมากทีเดียวจากขนาดของชิปแล้ว

Screen Shot 2013-02-20 at 12.41.44 PM_575px

Screen Shot 2013-02-20 at 12.42.41 PM_575px

ดังนั้น ARM Cortex A15 นั้นคงมีการใช้พลังงานสูงมาก โดยเฉพาะการใช้งานแบบ Full Load อย่างเช่นการเล่นเกมและเปิดเว็บเป็นเวลาต่อเนื่อง ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ของ ARM Cortex A15 คงจะเป็นประเด็นระดับหนึ่งสำหรับมือถือที่ใช้ซีพียูนี้ รวมไปถึง Tegra 4 ด้วยเช่นกันครับ?

 

ที่มา : Anandtech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก