รายงานเผย มัลแวร์บน Android พุ่งสูงถึง 400% ในช่วงรอบครึ่งปี

ef9f7_android-malware-ars-thumb-640xauto-19953รายงานที่ว่านั้นคือ Malicious Mobile Threats Report 2010/2011 จากศูนย์วิจัยทางด้านความปลอดภัย GTC จากบรัษัท Juniper ได้กล่าวถึงภัยคุกคามบนอุปกรณ์พกพา โดยส่วนหนึ่งของรายงานก็ได้มีการกล่าวถึง Android ด้วยเช่นกัน นั่นคือ จำนวนของมัลแวร์ (malware) ใน Android ได้เพิ่มขึ้นถึง 400% ในแค่ช่วงรอบเวลาครึ่งปีเท่านั้น (ช่วงครึ่งหลังของปีที่ผ่านมา) เนื่องด้วยการเจริญเติบโต และการขยายฐานผู้ใชอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ก็คงเนื่องด้วยมาจากการพัฒนาแอพที่ง่ายกว่า OS อื่นๆ รวมทั้งความไม่ระมัดระวังของผู้ติดตั้งแอพในการอ่านคำเตือนการขอใช้สิทธิ์เข้าถึงข้อมูลหรือการกระทำการใดกับระบบ จึงทำให้ตกเป็นเหยื่อได้โดยง่าย

ส่วนใน iOS นั้นมีปัญหาในเรื่องมัลแวร์น้อย (คงเนื่องมาจากกว่าจะผ่านการกลั่นกรองนั้นสุดแสนยากซะเหลือเกิน) แต่ดันไปมีปัญหาเรื่องการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลซะมากกว่า นั่นคือ แอพกว่า 1,400 แอพได้ทำการส่งข้อมูลส่วนตัวออกไปโดยไม่บอกผู้ใช้ (ปัญหานี้ก็หนักนะนี่)

เอาเป็นว่าจะใช้ระบบไหนมันก็ไม่ปลอดภัย 100% แน่นอนครับ อยู่ที่เรารู้จักเรียนรู้และทำความเข้าใจกับมัน รับรองว่าจะช่วยให้ทุกท่านปลอดภัยขึ้นไม่มากก็น้อยละนะครับ ^^

ที่มา : Blognone

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก