รวมโร้ดแมป Apple: iWatch ราคาสูงสุด 30,000 บาท iPhone 6 มีสองขนาดหน้าจอ iPad มี Touch ID

Balogh-iwatch

ตามปกติแล้ว ก็มักจะมีนักวิเคราะห์ออกมาให้ข้อมูล ข่าวลือ การคาดการณ์ผลิตภัณฑ์ในอนาคตของ Apple อยู่เสมอๆ เช่นเดียวกับในปีนี้ที่ Ming Chi Kuo นักวิเคราะห์จาก KGI Securities ที่มักออกมาแสดงผลการคาดการณ์ของตน (และมักจะตรงด้วย) ให้ได้อ่านกัน เรามาดูกันเลยครับว่าในปีนี้ เราน่าจะได้เห็นอะไรจาก Apple บ้าง

applekuoroadmap

iWatch (เดือนกันยายน)

หลังจากลือกันมานานหลายปี เป็นไปได้สูงมากว่าเราน่าจะได้เห็นการเปิดตัว iWatch นาฬิกาข้อมืออัจฉริยะจาก Apple ออกมาแข่งในตลาดซักที โดย Kuo คาดว่า Apple น่าจะเลือกเปิดตัวและเริ่มวางขาย iWatch ในช่วงปลายไตรมาสสามของปีนี้ (อย่างช้าสุดก็เดือนกันยายน) โดยเน้นออกมาเป็นสินค้าแฟชั่น ข้อมูลที่น่าสนใจก็เช่น

  • มีสองขนาดหน้าจอคือ 1.3 กับ 1.5 นิ้ว
  • จอใช้พาเนลเป็น AMOLED แบบโค้งงอได้
  • กระจกปิดหน้าปัดเป็นกระจก sapphire
  • สามารถจดจำรายละเอียดเกี่ยวกับตัวผู้ใช้งานได้ (biometric recognition)
  • รองรับ NFC, การชาร์จไฟแบบไร้สาย
  • แบตเตอรี่ความจุอยู่ในช่วง 200 – 250 mAh
  • รองรับการทำงานร่วมกับ iPhone, iPad และ Mac ได้เป็นอย่างดี
  • คาดว่าน่าจะมีหลายช่วงราคา โดยรุ่นท็อปสุดน่าจะมีราคาถึงราวๆ 30,000 บาท !!

ก็ต้องรอดูกันครับว่า iWatch จะเป็นไปตามที่ Kuo คาดการณ์หรือไม่ แต่ถ้ารุ่นท็อปสุดราคา 30,000 บาทนี่ อยากรู้จริงๆ ว่าจะทำอะไรได้บ้าง ^^

timthumb

iPhone 6 (เดือนกันยายน)

กระแสข่าว iPhone ไม่ว่าจะเป็นปีไหนก็รับรองว่าขายได้แน่นอน เช่นเดียวกับปีนี้ ปีของ iPhone 6 ที่ลือกันมาตั้งแต่ iPhone 5s เปิดตัวมาได้ไม่นาน ว่าจะมีออกมาเป็นสองรุ่นย่อย และเป็นไปตามความต้องการของตลาดมากขึ้น คือการขยายขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้นตามกระแสมือถือจอใหญ่ที่กำลังเป็นที่นิยม สำหรับข้อมูล iPhone 6 ที่ Kuo คาดการณ์ก็ได้แก่

  • iPhone 6 จะมีหน้าจอสองขนาดคือ 4.7 และ 5.5 นิ้ว ใช้พาเนลจอแบบ LTPS
  • iPhone 6 จอ 4.7 จะมีความละเอียดหน้าจอ 1334 x 750 (326 ppi)
  • iPhone 6 จอ 5.5 จะมีความละเอียดหน้าจอ 1920 x 1080 (401 ppi)
  • ขอบจอบางลง 10% ถึง 20%
  • ส่วนสเปคอื่นๆ จะใกล้เคียงกัน เช่น ใช้ชิปประมวลผล Apple A8 แบบ 64 บิท?แรม 1 GB
  • ตัวเครื่องมีความหนาแค่ 6.5 – 7.0 มิลลิเมตร จากที่ปัจจุบัน iPhone 5s หนา 7.6 มิลลิเมตร
  • มี Touch ID, ตัวเครื่องยังใช้เป็นโลหะเช่นเดิม
  • เริ่มมี NFC เข้ามาเป็นครั้งแรก
  • กล้องหลังยังคงใช้ความละเอียด 8 MP f/2.2 เท่าเดิม แต่มีระบบกันสั่น OIS เข้ามา
  • iPhone 6 รุ่น 5.5″ จะมีแบตเตอรี่ความจุสูงขึ้น โดยคาดว่าจะมีปริมาณ Whr สูงกว่า iPhone 5s ถึง 50% – 70%
  • iPhone 6 รุ่นจอ 4.7″ จะเริ่มส่งออกเพื่อวางขายได้ในช่วงเดือนกันยายน ส่วนรุ่นจอ 5.5″ จะเริ่มส่งออกได้หลังจากนั้นไปอีก
  • จะมีเฉพาะ iPhone 6 รุ่นจอ 5.5″ ความจุ 64 GB เท่านั้นที่จะใช้กระจก sapphire ปิดหน้าจอ (ส่วนรุ่นปกติก็ใช้ Gorilla Glass ตามปกติ)

ดูแล้วถ้า iPhone 6 มีขนาดหน้าจอเริ่มที่ 4.7 นิ้ว รับรองว่าน่าจะขายดีกว่าในปัจจุบันแน่นอน และถ้ารุ่น 5.5″ ราคาไม่สูงเกินไป รับรองว่าตลาด Android มีหนาวแน่ๆ ครับ

ipad_air_family_20136

iPad Air 2 และ iPad mini with Retina Display รุ่นใหม่ (ก่อนเดือนตุลาคม)

สำหรับทั้ง iPad Air 2 และ iPad mini รุ่นใหม่ประจำปีนี้ Kuo ให้ความเห็นว่าน่าจะยังใช้รูปโฉมเดิมอยู่ แต่มีการปรับเปลี่ยนสเปคภายใน เช่นใช้ชิปประมวลผล A8 เหมือน iPhone 6, เพิ่ม Touch ID เข้ามา, ปรับปรุงเรื่องกล้องถ่ายรูปให้มีคุณภาพดีขึ้น ที่น่าสนใจคือ?iPad mini with Retina Display รุ่นใหม่อาจจะมีราคาเริ่มต้นที่ถูกลงกว่าเดิม สำหรับกำหนดการเปิดตัวและวางจำหน่าย Kuo มองว่าเราอาจจะได้เห็นการเปิดตัวก่อนเดือนตุลาคม ซึ่งถ้าเป็นจริงก็เท่ากับว่า iPad Air รุ่นปัจจุบันจะมีอายุไม่ถึง 1 ปีด้วยซ้ำไป ก็คงต้องรอดูกันไปก่อนล่ะนะ

iPad Pro จอ 12.9 นิ้ว (รอไปก่อน)

Kuo เชื่อว่า Apple น่าจะยังคงอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา iPad Pro จอ 12.9 นิ้วอยู่ และคาดว่าน่าจะไม่ทันเปิดตัวในปีนี้ ดังนั้นใครที่รอ iPad Pro ก็คงต้องร้องเพลงรอกันต่อไปก่อนนะ

MacBook Air จอ 12 นิ้ว

ปีนี้น่าจะเป็นปีที่ Apple มีการเปิดไลน์ MacBook เพิ่มเข้ามา โดยเป็นส่วนของ MacBook Air ที่จะมีขนาดหน้าจอ 12 นิ้วมาเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการโน้ตบุ๊คบางเบาพิเศษ ปรับเปลี่ยนดีไซน์ตัวเครื่องทั้งส่วนของแทร็คแพดและคีย์บอร์ดให้เรียบง่ายยิ่งขึ้น ตัดพัดลมระบายอากาศภายในเครื่องออกไป รวมถึงใช้หน้าจอที่มีความละเอียดสูงขึ้น ซึ่งก็น่าจะพอเรียกว่าเป็น MacBook Air with Retina Display ก็พอได้อยู่

2013-imac

iMac

ไลน์ของ iMac น่าจะเป็นไลน์ที่หันมาเอาใจตลาดมากขึ้น ด้วยการเปิดตัว iMac รุ่นใหม่ในราคาที่ถูกลงกว่าปกติ ซึ่ง Kuo คาดว่าน่าจะช่วยเพิ่มยอดส่งออกเพื่อการจำหน่ายได้ถึง 23% ซึ่งก็น่าจะทำให้ยอดขายสูงขึ้นด้วย มีแววว่าเราน่าจะได้เห็นการเปิดตัว iMac รุ่นใหม่ในช่วงกลางปีนี้เลย และจะเป็นผลิตภัณฑ์รุ่นแรกของ Apple ที่เราจะได้เห็นกันในปีนี้

Apple TV

ส่วนใครที่รอซื้อ Apple TV ที่เป็นเครื่องโทรทัศน์จริงๆ ก็คงต้องรอกันไปก่อนครับ เพราะปีนี้เราอาจจะยังได้เห็นแค่กล่อง Apple TV รุ่นใหม่ที่ได้รับการอัพเกรดสเปคและฟังก์ชันเข้ามามากกว่า เช่นส่วนของ App Store สำหรับ Apple TV และการควบคุม สั่งการด้วยการเคลื่อนไหวร่างกาย (motion control) เข้ามาเป็นครั้งแรก

สุดท้ายก็ขอย้ำว่าทั้งหมดเป็นแค่การคาดการณ์เท่านั้น ก็ไม่แน่ว่าจะเป็นเรื่องจริงทั้งหมดหรือบางส่วนอย่างไรบ้าง ทางที่ดีก็คือปล่อยไปเรื่อยๆ ครับ เดี๋ยวมันก็มาเอง ^^

ที่มา: MacRumors

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก